โรมร้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่ออายุ 18 ครั้ง ไม่มีเหตุผลต้องคงอำนาจ

‘โรม’ ซัด ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ภาพจาก มติชน

โรม ร้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหลือแค่การเอาไว้จัดการกับผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาล ไม่มีเหตุผลใดอีกแล้วที่จะต้องคงอำนาจ

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า “รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ด้วยข้ออ้างว่าเพื่อควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 และต่ออายุมันออกมาอีก 18 ครั้ง จนถึง ณ วันนี้ (14 มิถุนายน 2565) เป็นเวลาผ่านมาแล้วถึง 2 ปี 2 เดือน 20 วัน”

ในขณะที่มองดูสถานการณ์ COVID-19 ณ ปัจจุบัน จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมีแนวโน้มลดลงเหลือหลักพันต้น ๆ ทุกจังหวัดทั่วประเทศถูกปรับสถานะเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง), พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว), และพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) กันหมดแล้ว สถานศึกษา, สถานบันเทิง, สถานประกอบการให้บริการต่าง ๆ กลับมาเปิดทำการได้แล้ว เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ รวมถึงเริ่มมีการเตรียมการประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคประจำถิ่นในไม่ช้า

ซึ่งหากจะยังต้องมีมาตรการใด ๆ รองรับ ก็สามารถทำได้ผ่านการใช้กฎหมายปรกติคือ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มากไปกว่านั้นคือประชาชนโดยทั่วไปได้เรียนรู้ที่จะป้องกันตัว สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และตรวจโรคเมื่อมีความเสี่ยงกันเป็นอย่างดีแล้ว

“กลายเป็นว่าตอนนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีที่ทางของมันจริง ๆ เหลือแค่การเอาไว้จัดการกับผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาล อย่างการชุมนุมที่แยกดินแดงเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ก็ถูกตำรวจเอามาอ้างเพื่อสลายการชุมนุมและจับกุมดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมอีกครั้ง กับอีกอย่างหนึ่งคือเอาไว้ป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ต้องรับผิดจากการใช้อำนาจ ใช้กำลังอาวุธโดยอ้าง พ.ร.ก. นี้”

รังสิมันต์ ระบุอีกว่า จากข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รวบรวมตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ถึง 31 พฤษภาคม 2565 มีการดำเนินคดีทางการเมืองโดยอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึง 631 คดี มีผู้ถูกดำเนินคดีถึง 1,452 คน แต่ส่วนใหญ่พบว่าศาลยกฟ้องหรืออัยการสั่งไม่ฟ้อง แสดงให้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลจงใจใช้ พ.ร.ก. นี้เพื่อหาเรื่องกลั่นแกล้งสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนฝ่ายตรงข้ามเท่านั้นเอง


“ในวันนี้ที่เริ่มเห็นประชาชนออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกครั้ง และรัฐบาลเริ่มนำ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาใช้ยัดคดีประชาชนอีกครั้ง ผมจึงต้องเรียกร้องดัง ๆ อีกครั้งเช่นกันว่าให้ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและข้อบังคับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้แล้ว ไม่มีเหตุผลใดอีกแล้วที่จะต้องคงอำนาจที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งประเทศ นอกไปจากเพื่อคุ้มหัวรัฐบาลเอง” โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ