วีระชัย วีระเมธีกุล ลาออก ส.ส. ประชาธิปัตย์ แจ้งชวน-อภิสิทธิ์ ก่อนยื่น

นายวีระชัย วีระเมธีกุล ลาออกจาก ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุเหตุผล อยากมีเวลาใช้ชีวิตส่วนตัวดูแลครอบครัว

วันที่ 16 มิถุนายน 256 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระชัย วีระเมธีกุล ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์แล้ว โดยแจ้งให้ นายชวน หลักภัย ประธานรัฐสภา และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรครับทราบ ก่อนที่จะยื่นใบลาออก

แหล่งข่าวจากอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายวีระชัย จะยังคงเป็นสมาชิกพรรคต่อไป ยังไม่ได้ตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคการเมืองใหม่ แม้นายวีระชัย จะรู้จักสนิทสนมเป็นการส่วนตัวกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคสร้างอนาคตไทย

ทั้งนี้ นายวีระชัย แจ้งให้คนที่เขาเคารพนับถือในพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ต้องการใช้เวลาในการดูแลครอบครัว พ่อ-แม่ และคิดมานานแล้วว่าจะลาออก เมื่อเปิดสมัยประชุมล่าสุด จึงตัดสินใจลาออก ตามที่นายเทพไท เสนพงษ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความเปิดเผยว่า นายวีระชัย วีระเมธีกุล ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์แล้ว

นายเทพไทระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า คุณวีระชัย วีระเมธีกุล ลาออกจาก ส.ส.แล้ว เพิ่งทราบข่าวเมื่อกี้ว่า คุณวีระชัย วีระเมธีกุล ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

รู้สึกตกใจและเสียดายการทำงานทางการเมืองของคุณวีระชัย ซึ่งถือว่าเป็นบุคลากรคนสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ นับตั้งแต่สมัยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และมาเป็น ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนตัวผมกับคุณวีระชัย ถือว่าเป็นคนกันเอง สนิทสนมกัน ทำงานด้วยกันมาโดยตลอด ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเคยขอคำปรึกษาจากคุณวีระชัยอยู่บ่อยครั้ง ในประเด็นทางด้านการค้า และการต่างประเทศ ที่คุณวีระชัยมีความถนัดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับประเทศจีน

ผมขอรู้สึกเสียดายที่พรรคประชาธิปัตย์ และสภาผู้แทนราษฎร ต้องขาดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีคุณภาพคนหนึ่งไป และหวังว่าคุณวีระชัยคงจะใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ ช่วยเหลือพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะสมาชิกพรรคคนหนึ่งต่อไป และขอแสดงความยินดีกับ คุณไชยยศ จิรเมธากร ที่ได้เลื่อนลำดับเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ คนต่อไป

ขณะที่ความเห็นของนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นกรณีที่นายวีระชัย วีระเมธีกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็น ส.ส.ว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวก่อนหน้านี้แล้ว

เนื่องจากนายวีระชัยได้เข้ามาพบและหารือกับตน ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปได้เลื่อนขึ้นมา โดยนายวีระชัยแจ้งว่า ประสงค์ที่จะไปดูแลบิดา มารดา และจะเดินทางไปต่างประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม นายวีระชัย ยังมีความประสงค์ที่จะช่วยงานพรรค และยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่

สำหรับ นายวีระชัย วีระเมธีกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และมีอดีตที่นักการเมืองเรียกกันเองว่า “เขย ซี.พี.”