รัฐถกหั่นกำไร 6 โรงกลั่น เข้ากองทุนน้ำมันฯ อาจได้น้อยกว่า 8,000 ล้าน

สุพัฒนพงษ์ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ถก 6 โรงกลั่น

สุพัฒนพงษ์ เดินหน้าถก 6 โรงกลั่นต่อ หั่นกำไรค่ากลั่น ไม่สะเด็ดน้ำ คาด สัปดาห์นี้ได้ข้อสรุป ย้ำ จับตา G 7 สิ้นเดือนมิ.ย. ผ่อนคลายมาตรการแซงก์ชั่น ลดแรงกดดันราคาพลังงาน

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการหารือกับ 6 โรงกลั่น เพื่อหาข้อสรุปการนำกำไรส่วนเกินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ทุกฝ่ายกำลังคุยกันอยู่ ใช้เวลาหารือกัน ขอความร่วมมือกัน เมื่อวานก็มีการพูดคุยกัน และจะยังคุยกันต่อเนื่องทั้งสัปดาห์

คาดว่าจะได้ข้อยุติภายในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขจำนวนกำไรของโรงกลั่นที่จะนำเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ อย่าไปกดดันอะไรกัน ตัวเลขให้เขาหารือให้ได้ข้อสรุปตัวเลขที่เหมาะสมและรับได้ทั้งสองฝ่าย อาจจะน้อยกว่า 8,000 ล้านบาท ซึงตัวเลขที่ปรากฏอยู่ขณะนี้

“ผมคิดว่า บรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดี ร่วมมือกันทุกฝ่าย ผู้ประกอบการก็เข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน และผู้แทนกระทรวงพลังงาน หรือ ผู้แทนกองทุนน้ำมันฯก็ได้ชี้แจงถึงสาเหตุและขอความร่วมมือผู้ประกอบการ”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ส่วนจะต้องออกเป็นกฎหมายออกมาบังคับหรือไม่นั้น สุดท้ายต้องมาดูว่า เมื่อได้ความร่วมมือที่ชัดเจนแล้วจะใช้วิธีไหนในการที่จะสนับสนุนกัน และคงต้องดูว่า ตกลงที่จะร่วมมือและเข้าใจตรงกันให้เรียบร้อยก่อน ส่วนจะเป็นวิธีการใดก็ต้องไปดูช่องทางกฎหมายว่าจะใช้ช่องทางใด มีหลายช่องทาง

“ตอนนี้เรายังไม่อยากใช้อำนาจไปบังคับ เป็นเรื่องของความร่วมมือ เมื่อได้จำนวนที่ตกลงกันได้ ทีนี้วิธีการที่จะช่วยเหลือเงินเข้ามา หรือ สนับสนุนเงินเข้ามาจะใช้ช่องทางใดก็ต้องไปดู ซึ่งได้หารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายโดยตรง”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า วันนี้ได้หารือกันกับผู้ประกอบการโรงกลั่นทุกโรงบนพื้นฐานที่จะร่วมมือและยินดีให้ความร่วมมือ ส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรรอการประชุมในสัปดาห์นี้

“โจทย์ใหญ่คือแผนระยะยาว ต้องไปดูว่าเราจะต้องดูว่าสาเหตุเป็นอย่างไร ตอนนี้เหลืออยู่ไม่กี่ตัวแล้ว เหลือน้ำมันดีเซลตัวเดียว ส่วนน้ำมันเบนซินเป็นไปตามราคากลไกตลาด ส่วนผู้ประกอบการจะส่วนเหลืออย่างไรก็เป็นเรื่องเพิ่มเติมขึ้นมา แต่มาตรการระยะยาวอาจจะมีความจำเป็นที่ต้องเจาะคนที่เปราะบางและได้รับความเดือดร้อนจริงๆ ถ้าเกิดยืดเยื้อและระดับราคาพลังงานสูงขึ้น แต่ตอนนี้ลดลงมาแล้ว จึงจับทางได้ยาก เพราะความเคลื่อนไหวเร็วมาก”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ให้จับตาการประชุมกลุ่มประเทศ G 7 ที่ประเทศเยอรมนี ช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ประเด็นการหารือเรื่องความเดือดร้อนของประชาคมโลกที่เกี่ยวข้องกับราคาพลังงานที่สูงขึ้น จนกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ อาจจะมีมาตรการผ่อนคลายของฝั่งสหรัฐอเมริกาหรือการแซงก์ชั่นที่เกี่ยวข้องกับพลังงานออกมา