อภิปรายไม่ไว้วางใจ : มงคลกิตติ์ยังไม่ลงชื่อ วิปฝ่ายค้านยืนยันขอเวลา 5 วัน

สุทิน คลังแสง
FILE PHOTO : SUTIN KLUNGSANG at parliament

สุทิน วิปฝ่ายค้าน เผย 7 พรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลแล้ว เหลือเพียง มงคลกิตติ์เท่านั้น คาดวันนี้จะเรียบร้อย “เพื่อไทย” รอเคาะคนอภิปราย ย้ำขอ 5 วัน

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งหนังสือขอให้ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ไว้มาลงนามยืนยันความถูกต้องของญัตติที่เสนอมาอีกครั้งนั้นว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทาง ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ลงนามยืนยันความถูกต้องญัตติดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ทราบว่าเหลือเพียงแค่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ คนเดียวเท่านั้นที่ยังติดต่อไม่ได้ จึงยังไม่ได้มาลงชื่อ แต่คาดว่าวันนี้น่าจะดำเนินการได้เรียบร้อย และส่งญัตติกลับคืนให้ประธานสภา เพื่อดำเนินการต่อไป

นายสุทินกล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวันมี่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา หารือกันถึงเรื่องญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนการวางตัวบุคคลที่จะอภิปราย และเรื่องกรอบเวลา เพราะยังตกลงกับวิปรัฐบาลไม่ได้ว่า สรุปแล้วจะให้ใช้ระยะเวลาในการอภิปรายกี่วัน

ในส่วนของฝ่ายค้านยังยืนยันเช่นเดิมว่าต้องการเวลา 5 วัน แต่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ยังคงเสียงแข็งว่าจะให้เวลาฝ่ายค้านเพียงแค่ 4 วันเท่านั้น ทั้งนี้ก็จะต้องประชุมหารือร่วมกันของวิป 2 ฝ่ายเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

ประยุทธ์ ไม่เกี่ยงวันไหนก็ได้

วานนี้ (21 มิ.ย.) ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยวิปรัฐบาลแจ้งว่า ฝ่ายค้านขอเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 18-21 กรกฎาคม และลงมติวันที่ 22 กรกฎาคม

หลังนายอนุชารายงานเสร็จ รัฐมนตรีคนอื่น ๆ ไม่ได้มีใครติดใจ หรือแสดงความเห็นอะไร แม้แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้พูดขึ้นว่า รับทราบ วันไหนก็วันนั้น พร้อมชี้แจงทุกเรื่อง และผู้ที่เกี่ยวข้องไปเตรียมข้อมูลที่จะใช้ในการชี้แจงให้พร้อม ให้วิปไปคุยกันให้เรียบร้อยในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.ยังไม่ได้มีมติตอบรับในเรื่องดังกล่าว แต่ให้วิปรัฐบาลไปหารือ