ธนาพล อิ๋วสกุล บ.ก.ฟ้าเดียวกัน ได้ประกันตัว งงเจอข้อหาเผยข้อมูลลับของประเทศ

ภาพ : FB ฟ้าเดียวกัน

บ.ก. สื่อดังด้านการเมือง ฟ้าเดียวกัน – ธนาพล อิ๋วสกุล ที่ถูกจับกุมตั้งแต่ช่วง 4 โมงเย็น ได้รับอนุญาตให้ประตัวเมื่อช่วงสามทุ่มกว่า หลังถูกตั้งข้อหาเผยแพร่ความลับของประเทศ

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานกรณี นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ถูกตำรวจจับกุมที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน  ข้อหาเปิดเผยข้อมูลลับของประเทศ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) บุกจับนายธนาพล เมื่อเวลา 16.15 . โดยแสดงหมายจับก่อนแล้วควบคุมตัวไปทำบันทึกการจับกุมและสอบสวน

ภาพ : ข่าวสด

หมายจับระบุข้อหาว่ากระทำความผิดฐาน กระทำการใด ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อความเอกสารหรือสิ่งใดๆ อันปกปิดไว้สำหรับความปลอดภัยของประเทศ, กระทำการใดๆ เพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้ หรือได้ไปซึ่งข้อความ เอกสารหรือสิ่งใดๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ

และตระเตรียมการ หรือพยายามกระทำความผิดใด ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อความหรือเอกสารหรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศและเพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้ หรือได้ไปซึ่งข้อความ เอกสารหรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร”

ข้อหาดังกล่าวมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปี

ต่อมาเวลา 16.15 .  เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวนายธนาพล ไปยัง ปอท. โดยไม่รอให้ทนายพบผู้ถูกจับกุม จากนั้นถูกควบคุมตัวไปอยู่ที่กองบังคับการปราบปราม ณ จุดนี้ ทนายความจึงเข้าพบนายธนาพลได้

ภาพ : ข่าวสด

จากนั้นเวลา 18.15 น.เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายธนาพล ส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. มาสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ซึ่งทันทีที่มาถึง นายธนาพล กล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ เพียงว่า “ผมยังไม่ทราบว่าถูกจับเรื่องอะไร”

กระทั่งเวลา 21.40 น.เพจ ฟ้าเดียวกัน โพสต์ภาพพร้อมแจ้งความคืบหน้าว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ประกันตัว ธนาพล โดยนายรังสิมันต์ โรม ใช้ตำแหน่ง .. ในการประกัน และทางตำรวจตั้งเงื่อนไขให้นายธนาพลรายงานตัวทุก 15 วัน

ภาพ : FB ฟ้าเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 .. 2565 ตำรวจเคยนำหมายค้นมาที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน รวมถึงยึดอุปกรณ์มือถือและคอมพิวเตอร์ของนายธนาพลไปด้วย

สำหรับนายธนาพล เป็นบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือ ฟ้าเดียวกัน วารสารรายไตรมาส เน้นนำเสนอเนื้อหาความเคลื่อนไหวทางสังคม-ประวัติศาสตร์การเมืองของภาคประชาชน เริ่มวางแผงในปี 2546 ทั้งเป็นผู้ร่วมริเริ่มโครงการ “บันทึก 6 ตุลา”

นายธนาพลเคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร ศิลปวัฒนธรรม ว่าสังคมไทยในปัจจุบันเติบโตเปิดกว้างจนมาถึงจุดที่ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมของประชาชนซึ่งพยายามจะเสนอทางเลือก/ทางออก’ ให้สังคม”

“ความคิดความเห็นที่แตกต่างสวนทางกับความคิดความเชื่อกระแสหลัก ก็พอจะมีที่มีทางอยู่บ้างในพื้นที่สาธารณะ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า การเคลื่อนไหวต่อต้านท้าทายสภาวะสังคมจะสามารถลงรากปักฐานได้อย่าง มั่นคง ซ้ำยังมีแนวโน้มที่จะถูกตอบโต้ทำลาย หรือไม่ก็ถูกผนวกกลืนเข้าไปเป็นลูกไล่อยู่ในโครงสร้างเดิม…”