สมช. ชงแผนรับมือวิกฤตพลังงาน ประยุทธ์ ตั้งทีมพิเศษ ดึงกูรูเศรษฐกิจร่วม

สมช. ชง แผนรับมือวิกฤตพลังงาน

ประยุทธ์ ถกสภาความมั่นคงจันทร์นี้ เคาะแผนรับมือวิกฤตพลังงาน-อาหาร ระยะ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี ก่อน ครม.ไฟเขียว จ่อตั้งกลไกพิเศษ ดึงกูรูเศรษฐกิจร่วมวง

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และประธานคณะกรรมการเตรียมความพร้อมแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มอบหมายให้เตรียมแผนรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร ว่า ความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการเตรียมพร้อมแห่งชาติ

ซึ่งเราประเมินว่าอาจจะเกิดวิกฤตในวันข้างหน้า หลังจากเชิญกรรมการที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจทั้งหมด มาหารือ ได้ประชุมไป 2 ครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้เชิญภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า สมาคมที่เกี่ยวข้องกับการได้รับผลกระทบจากวิกฤตราคาพลังงานมาพูดคุย รับฟังปัญหาและให้ข้อเสนอแนะ โดยจะมีการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม 2565 และสิ่งที่จะได้ คือ ความคิดเห็นของสภาความมั่นคงแห่งชาติและแผนที่จะรองรับ ซึ่งอาจจะไม่สมบูรณ์ ต้องมีการปรับแต่ง

“สิ่งที่เราจะเสนอคือการประเมินสถานการณ์และกำหนดแผนการเตรียมความพร้อม แม้จะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต แต่เราจะมีข้อเสนอการแก้ปัญหาเร่งด่วนด้วย แม้ สมช.จะไม่เชี่ยวชาญ ที่มีข่าววว่า สมช.ไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ เราไม่ทำงานคนเดียว เมื่อรับหน้าที่ สิ่งแรกที่ผมทำคือการไปพบเพื่อพูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจทุกกระทรวง ความเห็น รับทราบปัญหา เชิญหน่วยงานมาพูดคุย” พล.อ.สุพจน์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายละเอียดของแผนจะครอบคลุมน้ำมัน ไฟฟ้าทั้งหมดหรือไม่ พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ครอบคลุมทั้งหมด ภาคเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบตอนนี้พลังงานมาอันดับ 1 ส่งผลถึงราคาสินค้าทั้งหมดซึ่งกระทบกับชีวิตประชาชน

เมื่อถามว่า มาตรการจะออกมาเป็นอย่างไร พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า เราจะว่าในภาพรวมและกำหนดเป็นแผนตามห่วงระยะเวลา 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี เพื่อเตรียมการรองรับ และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“การเปลี่ยนแปลงแผนที่เสนอจะต้องถูกตัดแต่ง เพิ่มเติมให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นในสภา สมช. และ ครม. ซึ่งอาจจะไม่ได้ข้อยุติ อาจจะมอบแนวทางเพิ่มเติม สมช.จะทำหน้าที่จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการ หรืออาจจะตั้งกลไกพิเศษเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ตรงนี้ และมีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจก็เป็นได้” พล.อ.สุพจน์กล่าว

พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า เรื่องพลังงานและอาหาร สินค้า เป้าหมาย คือ กลุ่มเปราะบาง คือ ความเร่งด่วน สำหรับอนาคต ตอนนี้มีเรื่องราคาและมีแนวโน้มที่สินค้าจะขาดแคลน เนื่องจากภาคการขนส่ง ภาพรวมกระทรวงการต่างประเทศใช้แก้ไขปัญหาได้มากในเรื่องของการดีลกับต่างประเทศทั่วโลกในการแก้ไขปัญหา