ศักดิ์สยามไฟเขียว รฟม.อุทธรณ์ ศาลปกครองกลาง คดีสายสีส้ม

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ศักดิ์สยาม ไฟเขียว รฟม.อุทธรณ์ ศาลปกครองกลางพิพากษาคดีประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก-ถกอัยการศึกษาคำวินิจฉัยศาล หวั่นล่าช้ากระทบสีส้มตะวันออก-ซ้ำรอยสายสีแดง

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้การยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ไม่ชอบด้วยกฎหมายว่า ต้องรอการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รายงานมา เพราะต้องนำคำวินิจฉัยศาลปกครองกลางมาศึกษาว่าให้ดำเนินการอย่างไร เสร็จแล้ว รฟม.ควรจะต้องนำคำวินิจฉัยหารือกับอัยการเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

“ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะตอนนี้ยังไม่ได้ประกวดราคา เพราะฉะนั้นคิดว่าสามารถเดินตามคำวินิจฉัย ซึ่งมีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) พ.ศ. 2562 ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายพีพีพีบังคับ รัฐมนตรีมีหน้าที่กำกับก่อนเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ตอนนี้รอให้ รฟม.ปฏิบัติหน้าที่ก่อน ไม่มีอะไรหรอก อย่าไปคิดว่าทำเพื่อใคร แต่โครงการนี้ช้ามากแล้ว แล้วมันจะกระเทือนกับโครงการต่อเนื่อง อย่างโครงการสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว ถ้าแล้วมา ไม่มีการวางระบบเดินรถ กับขบวนรถ การเดินรถก็ขึ้นไม่ได้ ผมไม่อยากให้เหมือนกับสายสีแดง การประกวดราคามีหลักเกณฑ์ของมัน ซึ่งผมให้เสร็จเร็วที่สุด”

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า รฟม.วางไทม์ไลน์ในการประกวดราคาครั้งใหม่ วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 จะมีการยื่นซองประกวดราคา แต่หากเป็นเช่นนี้ ศาลปกครองกลางวินิจฉัยมาก็ต้องปฏิบัติตามที่ศาลวินิจฉัย

ส่วนจะทันวันยื่นซองประกวดราคาหรือไม่ ต้องให้ รฟม.ดำเนินการและคณะกรรมการฯมาตรา 36 กำกับ รัฐมนตรีจะไปบอกว่าให้หยุดหรือไม่ ตอนนี้ไม่ใช่หน้าที่ ไม่ใช่นั้นจะถูกมองว่ารัฐมนตรีเข้าไปแทรกแซง ซึ่งตอนนี้กฎหมายยังไม่ให้อำนาจ

ไฟเขียว รฟม.เดินหน้าอุทธรณ์

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ส่วนการยื่นอุทธรณ์ของรฟม.ต้องดำเนินการอยู่แล้ว ยืนยันว่า ตนมีหลักในการปฏิบัติงานอยู่แล้ว ต้องยึดหลักกฎหมายและหลักธรรมาภิบาล ไม่มีปิดบัง และยืนยันจะไม่มีการเอื้อประโยชน์หรือทุจริตทั้งสิ้น

“ถ้าไม่ทัน (วันเปิดซองประมูล 27 ก.ค.65) ก็คือไม่ทัน ผมคิดว่า ทางที่ดีที่สุด รฟม.ควรที่จะได้หารือกับอัยการสุงสุดให้ชัดเจนในคำวินิจฉัยว่าให้ปฏิบัติอย่างไรก็เดินไปตามนั้น”

เมื่อถามว่า หากรฟม.ยืนยันเดินหน้าอุทธรณ์แน่นอน (ภายใน 30 วัน นับจากศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา) สามารถเดินหน้าคู่ขนานไปกับการเปิดซองประมูลในวันที่ 27 ก.ค.นี้ได้หรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ต้องดูคำวินิจัยศาล ตนยังไม่เห็นอย่างเป็นทางการ

“อำนาจของรัฐมนตรีคมนาคมอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอครม. หลังจากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว” นายศักดิ์สยามกล่าว