ประยุทธ์แถลงพิเศษ ย้ำ 3 แกน ลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ ปิดดีลยักษ์ยานยนต์ไฟฟ้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ตอกย้ำ 3 แกน 3 เรื่องใหญ่ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่-ล็อกเป้า 12 เดือน ปิดดีลบริษัทยักษ์ยานยนต์ไฟฟ้าลงทุน ดันไทยเป็นฮับอีวีของโลก

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้แถลงพิเศษผ่านยูทูป “ไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล” เพจ “ไทยคู่ฟ้า” และเว็บไซต์ www.Thaigov.go.th ความยาวประมาณ 6 นาที ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อตอกย้ำกลยุทธ์ภาพใหญ่ ว่า เช้าวันนี้ผมได้ตอกย้ำในครม.ว่าให้เร่งเครื่องตามกลยุทธ์ภาพใหญ่ “กลยุทธ์ 3 แกน สร้างอนาคตไทย” ตนกำลังขับเคลื่อน 3 เรื่องใหญ่ ที่จะทำให้คนไทยรุ่งเรืองและมั่งคั่งขึ้น และตอนนี้เกือบจะเสร็จแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องแรก โครงสร้างพื้นฐาน ถนน ราง สนามบิน ท่าเรือ คือหนทางที่ดีที่สุดที่จะช่วยสร้างโอกาสให้กับทุกคน ซื้อของได้ถูกลง ทำสิ่งต่าง ๆ ให้เร็วขึ้น หาลูกค้าได้มากขึ้น หาที่ทางทำมาหากิน หาที่ค้าขายผลผลิตสินค้าและบริการได้มากขึ้น มีนักท่องเที่ยวใช้จ่ายสูง ๆ ได้มากขึ้น เป็นวิธีที่จะเปิดโอกาสให้ทุกคนช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น สร้างรายได้ได้มากขึ้น

“ที่ผมทำวันนี้ คือ การขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย ตอนนี้ใกล้จะเสร็จแล้ว และเมื่อเสร็จก็จะเหมือนกับต่อจิ๊กซอว์ภาพใหญ่เสร็จ จะส่งพลังสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นยุคทองของความเจริญรุ่งเรื่องของประเทศไทย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าว เรื่องที่สอง ยานยนต์ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมต่าง ๆ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของโลกในอนาคต สร้างงานใหม่ ๆ มากมาย โอกาสใหม่ ๆ มหาศาล และสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้คนนับล้าน ๆ

“วันนี้ผมเหยียบมิดคันเร่งและเราต้องทำให้ได้ (โยกตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของโลกมาตั้งโรงงานในประเทศไทยให้ได้ ถ้าได้ เราจะได้บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ใหญ่ ๆ ของโลกตามมาอีกด้วย บริษัทซอฟต์แวร์ และบริษัทในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอีกเป็นสิบ ๆ อุตสาหกรรมก็ตามมา กลายเป็นว่า ประเทศไทยจะไม่ใช่มีความสำคัญแค่เป็นสูญกลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้า แต่ไทยจะเป็นประเทศที่สำคัญในเชิงเทคโนโลยีอีกด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตอนนี้เราวิ่งมาได้ไกลมาก บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลกและหนึ่งในผู้ผลิตไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดของโลก เพิ่งยืนยันกับผมว่า จะตั้งศูนย์ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งที่สองในโลกของเขา ไม่ใช่แค่นั้น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกยืนยันกับเราแล้วว่า เขาเอาด้วย นั่นคือโตโยต้า

และยังมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ รถกระบะ และรถเอสยูวีที่ใหญ่ที่สุดของจีน ก็ยืนยันกับเราแล้วเหมือนกันและยังมีอีกหลายรายที่ปัจจุบันเรากำลังพูดคุยอยู่ ผมตั้งเป้าที่จะล็อกให้ได้จบภายในไม่เกิน 12 เดือนข้างหน้า ถ้าเราทำได้ ประเทศไทยก็จะเป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

พล.อ.ประยุทธ์กล่าว เรื่องที่สาม การพลิกโฉมภาคการธนาคาร การกู้เงินจากธนาคารเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ทุกคนสร้างตัวเองได้ สร้างธุรกิจ สร้างรายได้ คนทั่วไปเงินกู้จากธนาคารยังช่วยให้รอดพ้นจากอุปสรรคชั่วครั้งชั่วคราวโดยไม่ล้ม ไม่ต้องหมดเนื้อหมดตัว เวลาเดียวกันเงินกู้จากธนาคารยังช่วยเด็กรุ่นใหม่ที่ฉลาดให้เริ่มต้นธุรกิจของตัวเองได้ แต่ตอนนี้คนไทยเกือบครึ่งหนึ่งกู้เงินจากธนาคารไม่ได้ เพราะไม่มีเอกสาร ไม่ได้ร่ำรวย ไม่มีหลักทรัพย์และทรัพย์สินค้ำประกัน

พล.อ.ประยุทธกล่าวว่า เราต้องแก้จุดนี้ให้ได้ ถ้าเราแก้ได้ เราจะส่งพลังให้คนนับล้านให้สร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองและขับเคลื่อนประเทศได้ด้วยเทคโนโยลีใหม่ ๆ และ AI มากขึ้น ช่วยทำให้ธนาคารประเมินความสามารถในการจ่ายคืนเงินกู้และประเมินความตั้งใจในการคืนเงินกู้ได้ โดยไม่ต้องใช้เอกสาร หรือทรัพย์สินค้ำประกันแบบเดิม เราเห็นแล้ว เขาทำแล้วในยุโรปและอเมริกา ผ่านเทคโนโลยี วันนี้ปล่อยเงินกู้เป็นสิบ ๆ ล้านคน ผมเชิญชวนให้ธนาคารนำเทคโลยีมาใช้เพื่อให้คนเข้าถึงได้

“เรากำลังเปิด 3 เส้นทางให้เชื่อมโยงถึงกันและวิ่งไปสู่โอกาสของความมั่งคั่ง สำหรับคนไทยทุกคน วิธีการที่ดีทีสุดที่จะชนะปัญหาปากท้อง การทำมาหากิน หารายได้อย่างยั่งยืน ผมขอให้ทุกประเทศเร่งเครื่องและวิ่งไปข้างหน้าด้วยกันแบบสุดแรง วันนี้เราต้องจับมือกันอีกครั้งเพื่อจะสู้และวิ่งต่อไป ไปสู่ความมั่งคั่งของคนไทยทุกคน เราทำได้” พล.อ.ประยุทธ์ทิ้งท้าย