ล้มอีกรอบ สูตรเลือกตั้งหาร 500 สมศักดิ์เผย พลังประชารัฐไม่ได้ประโยชน์

สมศักดิ์ เทพสุทิน ส่งสัญญาณล้มสูตรบัญชีรายชื่อหาร 500 ส่อหวนกลับใช้สูตรหาร 100 หรือ โหวตคว่ำในวาระ 3

วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวลเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ว่า น่าจะอยู่ไม่ได้ และจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เพราะย้อนแย้งกัน ทั้งนี้ ตนได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกพรรคก้าวไกลบางคน แต่ละคนเริ่มเห็นคล้อยตามกับที่ตนคิดไว้

ส่วนปัญหาที่กังวลนั้น แม้ที่ผ่านจะไม่ได้ขัดกฎหมาย แต่สมมุติ ว่าจำนวน ส.ส.ที่จะได้ คือจำนวนผู้ที่เลือกบัญชีรายชื่อ และหารด้วย 500 จะได้ ส.ส.พึงมี แต่ถ้าได้ ส.ส.เขตมากกว่า ดังนั้น ผลจะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นายสมศักดิ์ยกตัวอย่างว่า สมมุติพรรคภูมิใจไทยอาจจะได้ ส.ส.50 เขต แต่บัญชีรายชื่อได้ 5 ล้านเสียง เท่ากับว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่ได้เลย และถ้าเขาได้ ส.ส.60 คน คงไม่พอใจ เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยหรือไม่ ว่าถ้าหาทางออกไม่ได้ สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทางแรกคือกลับมาใช้หารด้วย 100 เพราะเรื่องยังไปไม่ไกล หรือยกเลิกทั้งหมด ซึ่งเสียงในสภาสามารถทำได้ แต่เรื่องนี้ต้องลองถามพรรคภูมิใจไทยดู

เมื่อถามย้ำว่า ที่ระบุถึงพรรคภูมิใจไทย แสดงว่าเป็นตัวแปรในเรื่องนี้หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เขากระทบเยอะ โดยเฉพาะบัญชีรายชื่อจะไม่ได้ ส่วนจะได้ด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งอาจจะมีทั้งที่ถูกหรือไม่ถูก
เมื่อถามว่าในพรรคพลังประชารัฐได้คุยเรื่องนี้หรือยัง นายสมศักดิ์ให้กระดาษเอาไปคิด ตามที่ได้ยกตัวอย่างไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในวาระที่ 2 ซึ่งที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมากให้ใช้สูตรหาร 500 แทนสูตรหาร 100 ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ

แต่ภายหลังการลงมติ พรรคร่วมรัฐบาลได้มีการนำสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามร่างของ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ซึ่งใช้เป็นร่างหลักในการปรับแก้ให้เป็นสูตรหาร 500 ปรากฏว่าพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย รวมถึงพรรคเล็กอาจจะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามที่คาดหวังไว้ จึงเริ่มมีการพูดถึงการคว่ำร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ในวาระที่ 3 อีกครั้ง