อมรัตน์ ก้าวไกล ดวลเดือด ประยุทธ์ อย่าปากพล่อย ตีขลุมแปะป้าย ม.112

อมรัตน์ อัด “บิ๊กตู่” ปากพล่อย พาดพิงก้าวล่วงสถาบัน จนประธานชวนต้องเบรก  

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เป็นวันที่ 3 โดยการอภิปรายวันนี้ได้อภิปรายไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้ามีมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.พรรคเพื่อชาติ และอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ลุกขึ้นชี้แจงว่า ช่วงเช้าติดภารกิจไปกราบสมเด็จพระสังฆราช ไปถวายธูปเทียนพรรษา และขอแบ่งมอบให้กับทุกคนด้วย เนื่องในช่วงเวลาอันเป็นมงคลให้แก่ทุกท่าน สุดแล้วแต่ใครจะรับได้ รับไม่ได้ก็แล้วแต่ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ทำกรรมดีก็จะได้กรรมดี ทำกรรมไม่ดี ก็คงปรากฏต่อไป ตนพยายามทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด อาจไม่ดีในสายตาท่านก็ไม่เป็นไร

วันนี้ท่านบอกชื่อผมมีความหมายนู่นนี่ ก็ไปคิดเอาแล้วกันว่าตู่กับเตี้ยความหมายมันเหมือนกันไหม มันคงไม่เหมือนหรอกนะ แต่ไปดูว่าประโยชน์ใครทำมากกว่า ผมเห็นท่านเคลื่อนไหวอยู่ข้างนอกตลอดเวลา ท่านบอกว่าศึกษาประวัติศาสตร์ก็ดีครับ ท่านศึกษาประวัติศาสตร์ส่วนที่ดีบ้างก็แล้วกัน สิ่งที่ท่านทำหลาย ๆ อย่างวันนี้ทุกคนก็ปรากฏแล้วว่าเกี่ยวข้องกับการก้าวล่วงสถาบันหลักของชาติ ซึ่งผมก็รับไม่ได้อยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ทันใดนั้นอมรัตน์ใช้สิทธิพาดพิงถาม พล.อ.ประยุทธ์กลับว่า “หาว่าดิฉันก้าวล่วงสถาบันตรงไหน ข้อหานี้ผิด เป็นข้อหาร้ายแรง อยู่ดี ๆ จะมาปากพล่อยว่าคนอื่นอย่างนี้ได้ไง อย่ามั่ว เที่ยวพูดตีขลุมแบบนี้”

พล.อ.ประยุทธ์อภิปรายตอบว่า “ก็เวลาท่านพูดอะไรมาทั้งหมดผมก็ฟังได้ ท่านก็ฟังของท่านบ้าง ผมไม่ได้ว่าอะไรที่เกินความเป็นจริงเท่าไหร่ เพราะไปดูในคดีต่าง ๆ ก็มีหลายคดี ก็ไปสู้คดีเอาแล้วกัน”

อมรัตน์ใช้สิทธิพาดพิงอีกครั้งว่า “นายกฯพาดพิงดิฉันอีกแล้วค่ะ ขอให้ถอนนะคะ ทั้งสองอย่าง มาตรา 112 เป็นมาตราร้ายแรง เที่ยวมาป้ายให้ใคร ๆ อย่างนี้ได้ไง”

นายกฯตอบว่า “ผมไม่ได้ป้ายหรอกครับ ผมไม่ได้ไปยุ่งอะไร ผมไม่ถอนครับ”

นายชวนตัดบทว่า “ฟังประธานนะครับ เราอภิปรายเขาก็หนัก เพราะฉะนั้น ไม่มีอะไรต้องถอน นายกฯก็อภิปรายต่อ คิดว่าดีที่สุดเราก็ระมัดระวัง”