กลุ่ม 16 คว่ำ 3 รัฐมนตรีประชาธิปัตย์ – ประยุทธ์ ขอบคุณทุกกำลังใจ

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์

พรรคเล็ก ประกาศคว่ำ จุรินทร์ – จุติ – นิพนธ์ ด้าน ประยุทธ์ ขอบคุณทุกกำลังใจ ปัดตอบไลน์พรรคเล็กรับเงิน เพราะไม่เคยอยู่กลุ่มไหน

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ที่รัฐสภา ก่อนการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในช่วงเช้าวันเสาร์วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 ปรากฏว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มพรรคเล็กที่รวมกลุ่มกันภายใต้ชื่อ กลุ่ม 16 ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นพันธมิตรทางการเมืองกับพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เป็นหัวหน้าพรรค

ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันมีความเคลื่อนไหวว่าจะโหวตไว้วางใจของกลุ่ม 16 ว่าเปลี่ยนใจจะมาลงมติไว้วางใจให้รัฐมนตรี พร้อมนายกฯ ทั้งหมดรวม 11 คน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับ ร.อ.ธรรมนัส เป็นอย่างมาก จนออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนตัดขาดกับกลุ่ม 16 โดยตอนหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “หากใครไม่ไปก็แยกกันเดินแล้วไปตายเอาดาบหน้าแล้วกัน มีอะไรก็เสียบหมดไม่เลี้ยงใครทั้งนั้น”

“นอกจากผมจะไม่คุยแล้ว นักการเมืองที่ไม่มีอุดมการณ์ผมจะจัดการด้วย ตลอดเวลาก็เอาผมไปพูด ไปนัดทานข้าวกับใครก็เอาผมไปพูดไปอ้าง ซึ่งผมก็มีอุดมการณ์ของตัวเองอยู่แล้ว พรรคเศรษฐกิจไทยเรามีจุดยืนอยู่แล้ว แต่คุณเอาพรรคเศรษฐกิจไทยไปทำมาหากินผมไม่เอาด้วย ซึ่งคนที่ไม่มีอุดมการณ์ที่ผมหมายถึงก็เกือบทั้งนั้น พรรคพวกนี้ 3-4 ปีที่ผ่านมา รับเงินเดือนจากใครก็ให้จำไว้ผมมีลายเซ็นทุกอย่าง รับเกิน 3,000 บาท ระวังไว้เถอะ”

กระทั่ง มีรายงานในช่วงเย็นว่ามีไลน์หลุดออกมาตามที่ ร.อ.ธรรมนัส ระบุไว้ โดยมีเนื้อหาและภาพที่ระบุให้เห็นว่ามีรายชื่อ ส.ส.พรรคเล็กเซ็นรับเงินเดือนประจำเดือนมีนาคม 2563 หลายคน และมีภาพหลักฐานการโอนเงินไปยังบุคคลปลายทางชัดเจน โดยจากการสอบถามพบว่าเป็นจำนวนเงิน 100,000 บาทต่อเดือน

ต่อมาเวลา 18.00 น. กลุ่ม 16 นำโดย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย นายดำรงค์ พิเดช นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

ได้หารือถึงทิศทางการลงมติไว้วางใจ ในวันที่ 23 กรกฎาคม โดยใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง โดยที่ประชุมมีมติไม่ไว้วางใจ 3 รัฐมนตรี จากพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย โดยให้เหตุผลว่า ยังชี้แจงไม่เพียงพอทั้ง 3 คน สำหรับคนที่เหลือนั้น ที่ประชุมยกให้เป็นเอกสิทธิส่วนตัวของแต่ละคน

กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ออกมาขู่ว่าจะยื่นเอาผิดต่อ ป.ป.ช.เพราะรับเงินเกิน 3,000 บาทนั้น ในที่ประชุมไม่มีใครเป็นกังวลในเรื่องนี้ เพราะเงินที่ได้รับ เป็นเงินกู้ยืมเงินช่วยเหลือ ไม่ได้เป็นเงินจากการรับประโยชน์ตอบแทนแต่อย่างใด

กระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับสื่อมวลชนก่อนเดินทางกลับว่า ขอบคุณนะที่อยู่จนถึงเวลานี้ ขอบคุณไว้วางใจที่ให้กับผม พยายามอย่างเต็มที่ อะไรที่มันมีปัญหากัน ไม่เคยคิดไม่เคยจำ ผมเป็นคนง่ายๆ ใจดี การอภิปรายครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่มีโอกาสชี้แจง เน้นหนักทำงานร่วมกันของรัฐมนตรีทุกคน รองนายกรัฐมนตรีทุกคน มีคณะรัฐมนตรีที่เข้มแข็ง มีส่วนข้าราชการเป็นหลักในการทำงาน ดังนั้น คนนอกจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ ก็ขึ้นอยู่กับคะแนนในสภา และความเข้าใจของประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง ขอบคุณกำลังใจที่ส่งมาอย่างมากมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะมีการปรับรัฐมนตรีบางท่านออกจากคณะรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า “เธออยากปรับเหลือเกินนะ”

ส่วนกรณีไลน์กลุ่มพรรคเล็กหลุด จะมีการตรวจสอบหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้อยู่กลุ่มไหนสักกลุ่มเลย จะไปตรวจสอบอะไรเล่า”