การบินไทย ฟื้นฟูกิจการรวดเร็ว ประยุทธ์ชื่นชมความสำเร็จ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพ : www.thaigov.go.th

การบินไทย ฟื้นฟูกิจการรวดเร็ว นายกฯชื่นชมความสำเร็จ ทั้งต่อยอดความสัมพันธ์ไทยซาอุดีอาระเบีย

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ..รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า ได้เป็นตัวแทนรัฐบาลร่วมงานเปิดตัวเส้นทางใหม่ของการบินไทยกรุงเทพฯเจดดาห์เที่ยวแรกให้บริการวันที่ 19 สิงหาคม 2565 

ซึ่ง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากคำชื่นชมไปยังบริษัทการบินไทยที่ได้ต่อยอดความสัมพันธ์ไทยซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการที่นายกฯได้ไปเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

..รัชดากล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบสามสิบกว่าปีของการเยือนระดับผู้นำรัฐบาล โดยการเปิดเส้นทางการบินเส้นนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงสัมพันธภาพที่ดียิ่งระหว่างสองประเทศ และระหว่างประชาชนต่อประชาชน รวมถึงโอกาสทางธุรกิจที่จะเพิ่มมากขึ้นตามมา 

มากไปกว่านั้น ทางการบินไทยยังแสดงเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ครอบคลุมเรื่องการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อาหาร งานฝีมือชาวบ้านให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลางอีกด้วย

การบินไทย
ภาพจาก มติชน

..รัชดากล่าวด้วยว่า คาดว่าเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯเจดดาห์ จะทำให้มีนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเดินทางมาเยือนประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นสิบเท่า จากเดิมที่มีประมาณ 3 หมื่นคนต่อปี ซึ่งต้องเดินทางผ่านประเทศอื่นก่อนเข้าไทย ทุก ๆ ปีมีคนไทยเดินทางไปซาอุดีอาระเบียจำนวนมาก ทั้งคนไทยมุสลิม โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องจังหวัดชายแดนใต้ที่เดินทางไปเพื่อแสวงบุญ และคนไทยที่ไปทำงาน 

ขณะที่ชาวซาอุดีอาระเบียมีความนิยมมารับการรักษาสุขภาพ ช็อปปิ้ง และท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างมาก ส่วนความน่าสนใจของเมืองเจดดาห์ คือเป็นประตูหลักสู่เมกกะ เมืองท่าที่มีธรรมชาติอันสวยงาม และศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจของตะวันออกกลาง

สำหรับการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ตามนโยบายรัฐบาลนั้น นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะให้การสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะในฐานะสายการบินแห่งชาติ การบินไทยพร้อมร่วมขับเคลื่อนในเรื่องนี้ และที่ผ่านมาทางบริษัทก็ได้ดำเนินการมาโดยตลอด 

และขณะนี้ได้วางแผนจะใช้เส้นทางกรุงเทพฯเจดดาห์ เพื่อการโปรโมตอัตลักษณ์ของพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ที่มีความโดดเด่นเรื่องสังคมพหุวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น และวิถีชีวิตชาวบ้าน ในเบื้องต้นจะร่วมมือกับภาครัฐ ในการดำเนินการ เช่น 1.การคัดเลือกสินค้าท้องถิ่นเข้าวางขายในร้านไทยช็อปซึ่งมีลูกค้าจากทั่วโลกสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์

“2.การศึกษาศักยภาพ วัตถุดิบท้องถิ่น เพื่อนำมาต่อยอดให้บริการบนเครื่องบิน อาทิ เกลือหวานจากปัตตานี ลูกหยีนราธิวาส และกล้วยหินยะลา และ 3.การร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการพาผู้สื่อข่าวจากประเทศซาอุดีอาระเบียมาทัศนศึกษาประเทศไทย และจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต่อไป..รัชดากล่าว

..รัชดากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จของบริษัทการบินไทยที่นอกจากจะสามารถฟื้นฟูกิจการได้อย่างรวดเร็ว ยังริเริ่มเปิดเส้นทางการบินใหม่ที่เป็นทั้งโอกาสทางธุรกิจของบริษัท และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศด้านการท่องเที่ยวและด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเป็นช่องทางสู่การขยายโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทยสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

และที่สำคัญ การที่บริษัทยื่นมือเข้ามาโปรโมตซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดชายแดนใต้ถือเป็นตัวอย่างที่น่าประทับใจ เพราะนอกจากจะทำให้ต่างชาติเข้าใจถึงพหุสังคมวัฒนธรรมในท้องถิ่นแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการสร้างรายได้แก่ประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก