การบินไทย เปิดเส้นทางใหม่ “กรุงเทพฯ – เจดดาห์” เริ่มบิน 19 ส.ค.

การบินไทย เปิดเส้นทางใหม่ “กรุงเทพ - เจดดาห์”

การบินไทย เปิดเส้นทางใหม่ “กรุงเทพฯ-เจดดาห์” เริ่มบิน 19 ส.ค.นี้ 4 ไฟลต์ต่อสัปดาห์ เผยเที่ยวบินแรกยอดจองแน่น เตรียมเพิ่มเที่ยวบินหากระยะยาวได้รับการตอบรับดี

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การบินไทยเปิดเส้นทางบินใหม่ “กรุงเทพฯ-เจดดาห์” เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง “ไทย-ซาอุดีอาระเบีย” บินตรงสู่นครเจดดาห์ ศูนย์กลางเชื่อมต่อสู่เมืองต่าง ๆ ของประเทศในแถบตะวันออกกลาง

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยได้เปิดเส้นทางบินใหม่ “กรุงเทพฯ-เจดดาห์” เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง “ไทย-ซาอุดีอาระเบีย” พร้อมสนับสนุนให้พี่น้องมุสลิมได้แสวงบุญตามกิจสำคัญของศาสนา และส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

โดยการบินไทยเตรียมเปิดให้บริการเที่ยวบิน ไป-กลับ “กรุงเทพฯ-เจดดาห์” เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป ทำการบิน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ ใช้เครื่องบินแบบโบอิ้ง 787 ทำการบิน

“เบื้องต้นในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ มียอดจองเข้ามาราว 80% และมีแนวโน้มดีขึ้น” นายสุวรรธนะกล่าว

นายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายของเส้นทางบินเจดดาห์ มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบีย นักเดินทางที่เป็นแรงงานชาวไทยและแรงงานในภูมิภาค ผู้แสวงบุญชาวไทย รวมถึงชาวมาเลเซียและอินโดนีเซีย

“สายการบินยังพิจารณาการขนส่งสินค้า (Cargo) เช่น อาหารฮาลาลไปยังพื้นที่ พร้อมใช้จุดบินเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อนักท่องเที่ยวจากไทยและเจดดาห์ และหากในอนาคตได้รับเสียงตอบรับที่ดี ในตารางการบินฤดูหนาวอาจเพิ่มเที่ยวบินเป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์” นายนนท์กล่าว

นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศักยภาพของเส้นทางบิน “กรุงเทพฯ-เจดดาห์” มีสูงมาก โดยจากข้อมูลศึกษาพบว่าชาวซาอุดีอาระเบียต้องการเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว รวมถึงชาวไทยเอง โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องจังหวัดชายแดนใต้ ต่างก็ต้องการเดินทางไปแสวงบุญ ประกอบธุรกิจ

“ในหนึ่งปีมีผู้เดินทางแสวงบุญจำนวนมาก สายการบินเตรียมพิจารณาใช้เครือข่ายสายการบินไทยสมายล์เพื่อเชื่อมต่อผู้โดยสารจากภาคใต้ของไทยมายังกรุงเทพฯ และเจดดาห์ต่อไป” นายกรกฎกล่าว

นายกรกฎกล่าวว่า โอกาสทางการขายบัตรโดยสารยังไม่ได้จำกัดเพียงแค่ไทยหรือซาอุดีอาระเบียเท่านั้น แต่การเปิดเส้นทางนี้ได้เชื่อมโยงเส้นทางบินของการบินไทยเส้นทางอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียนและออสเตรเลียร่วมด้วย ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวขาเข้า เชื่อว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาช็อปปิ้ง

นอกจากนี้ เส้นทางบินกรุงเทพฯ-เจดดาห์ ยังมอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้โดยสาร อาทิ ผู้โดยสารชั้นประหยัดรับน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระรวมเป็น 35 กิโลกรัมต่อเที่ยวบิน (สำหรับการเดินทางตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม-31 ธันวาคม 2565)

รวมทั้งโปรแกรมสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส มอบโบนัสไมล์ ให้กับผู้โดยสารชั้นธุรกิจ 1,000 ไมล์ต่อเที่ยวบิน และชั้นประหยัด 500 ไมล์ต่อเที่ยวบิน สำหรับการเดินทางตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม-31 ตุลาคม 2565 (เงื่อนไขเป็นไปตามกำหนด)

ทั้งนี้ เจดดาห์ไม่เพียงเป็นประตูสู่เมกกะ (Mecca Gate) ที่เชื่อมต่อเมืองสำคัญของศาสนาอิสลาม แค่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เช่น ย่านเมืองเก่าเจดดาห์ Al Balad (อัลบาลัด) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก UNESCO ให้เป็นแหล่งมรดกโลก ชายหาดอันงดงาม