สนามบินชางงีเตรียมกลับมาเปิดอาคารผู้โดยสารหลังที่ 4 อีกครั้ง

ผู้คนเดินผ่านสะพานเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสารในสนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์
People walk across bridges linking terminals of Changi International Airport in Singapore. (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

สนามบินชางงีเตรียมกลับมาเปิดอาคารผู้โดยสารหลังที่ 4 วันที่ 13 ก.ย.นี้ หลังปิดเพราะโควิด-19 ทำผู้โดยสารน้อย ชี้ช่วยรองรับปริมาณการเดินทางที่มีมากขึ้น

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 Channel News Asia สื่อสิงคโปร์รายงานว่า ชางงีแอร์พอร์ทกรุ๊ป (Changi Airport Group) หรือ CAG เปิดเผยว่า เตรียมกลับมาเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 4 ของท่าอากาศยานนานาชาติชางงี ในวันที่ 13 กันยายนนี้ หลังจากปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้จำนวนนักเดินทางลดลง

โดยการกลับมาเปิดอาคารผู้โดยสารหลังที่ 4 อีกครั้ง จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินมากขึ้น และรับประกันว่าท่าอากาศยานที่เป็นศูนย์กลางทางการบินแห่งนี้ จะตอบสนองต่อปริมาณความต้องการของผู้โดยสาร รวมถึงรองรับการเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ ที่มีมากขึ้น

รายงานระบุว่า ท่าอากาศยานเตรียมการทดสอบความพร้อมในการปฏิบัติงานร่วมกับสายการบินและพันธมิตรในช่วง 2 เดือนข้างหน้า เพื่อให้มั่นใจว่าการกลับมาเปิดให้บริการของอาคารผู้โดยสารหลังที่ 4 นี้เป็นไปอย่างราบรื่น

ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศชางงีได้ประกาศเตรียมกลับมาเปิดให้บริการปีกทางทิศใต้ของโถงผู้โดยสารขาออก อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในเดือนตุลาคม ซึ่งปิดปรับปรุงตั้งแต่ปี 2563

รายงานระบุต่อว่า สายการบินจำนวน 16 แห่งเตรียมย้ายจุดบริการไปยังอาคารผู้โดยสารหลังที่ 4 ในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคม เริ่มต้นโดยสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคและโคเรียนแอร์ ในวันที่ 13 กันยายน สายการบินในกลุ่มแอร์เอเชียกรุ๊ป ในวันที่ 15 กันยายน

ขณะที่สายการบินจุ่นเหยา แอร์, เจจูแอร์, แบมบู แอร์เวย์ส และฮ่องกง เอ็กซ์เพลส แอร์เวย์ส ในวันที่ 20 กันยายน ด้านสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ส, เวียตเจ็ทแอร์และไทยเวียตเจ็ทแอร์ จะย้ายมาในวันที่ 22 กันยายน

ทั้งนี้ อาคารผู้โดยสารหลังที่ 4 ถือเป็นอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่สุดของท่าอากาศยานชางงี รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 16 ล้านคนต่อปี เปิดให้บริการในปี 2560