ค่ายบุญรอด ปิติ ภิรมย์ภักดี ผู้ผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่ เห็นด้วยสุราก้าวหน้า

ผู้ผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่ บุญรอดบริวเวอรี่ ตอบคำถามเรื่องนโยบายสุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกลว่า “เห็นด้วยมาตั้งแต่เริ่มต้น” และตอบคำถามเรื่องการขึ้นค่าแรง 450 บาท 

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 นายปิติ ภิรมย์ภักดี’ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 4 ของค่ายสิงห์ ธุรกิจผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย ทั้งแบรนด์สิงห์ และลีโอ โพสต์เฟซบุ๊ก ภาพการต้อนรับการแห่ขอบคุณของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 โดยมีข้อความประกอบภาพว่า “มิติใหม่ครับ💪🏻💪🏻”

นายปิติยังได้ตอบคอมเมนต์ภายใต้โพสต์ที่มีผู้เข้ามาตั้งคำถามว่า “อยากรู้ว่าพี่ต๊อดคิดยังไงกับสุราก้าวหน้า ? มีความกังวลมั้ยถ้ากฎหมายผ่าน ซึ่งจะกระทบต่อกลุ่มทุนเหล้าเบียร์ไม่มากก็น้อย” ว่า

“ผมเห็นด้วยมาแต่เริ่มแล้วครับ”

“เรื่องสุราก้าวหน้าผมว่าเรื่องเล็กเทียบกับความคาดหวังจากสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นครับ”

นอกจากนี้ ยังได้ตอบคำถามที่ว่า “นโยบายหลัก ๆ ของก้าวไกล คือทลายทุนผูกขาด และสุราก้าวหน้า อยากทราบว่าคุณปิติมีหวั่นไหวบ้างไหมคะ ด้วยความเคารพค่ะ” ว่า

“มีผลกระทบแน่ครับ แต่การค้าเสรีเรามีคู่แข่งมาตลอด ก็ต้องปรับแผนกันไป และบุญรอดก็มีธุรกิจอื่น ๆ นอกจากเบียร์ด้วยครับ”

และยังได้อธิบายถึงธุรกิจคราฟต์เบียร์ของค่ายสิงห์ว่า “ทำมานานละครับ ผมเปิดอิสระอคาเดมี่สอนคราฟต์เบียร์มานานแล้ว และก็มีหลายคนที่ทำคราฟต์เบียร์ที่จบจากหลักสูตรนี้มา”

นอกจากนั้น ยังได้ตอบเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาท และทำงานเกิน 40 ชั่วโมง คิดเป็น OT ว่าจะมีผลกระทบหรือไม่

“มีครับ แต่ในช่วงที่ผ่านมาทั้ง fix cost และ VC ก็ขยับขึ้นมามากอยู่แล้ว การที่ค่าแรงขึ้นหลัก ๆ ก็ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ก็ต้องแก้ไขด้วยโครงสร้างราคาและกลไกการตลาดครับ ในประเทศไทยสินค้าเบียร์มีต้นทุนหลัก ๆ กว่า 60%++ จากภาษี”