นักธุรกิจใหญ่ส่งจม.ถึงพิธา ชงสูตรตั้งรัฐบาล 344 เสียง เบรกค่าแรง 450 บาท

ประทีป วัชรโชคเกษม
ประทีป วัชรโชคเกษม

นักธุรกิจใหญ่ “ประทีป วัชรโชคเกษม” โพสต์จดหมายถึง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชงสูตรตั้งรัฐบาล 344 เสียง ชี้ขึ้นค่าแรง 450 บาทหนักไป กระทบลงทุน-เศรษฐกิจแน่ ควรเริ่มจาก 400 บาทก่อน หวั่นไม่มีการจ้างงานเพิ่ม คนตกงานมากขึ้น พิธาแย้มเจรจาพรรคร่วมรัฐบาลชื่นมื่น

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 นายประทีป วัชรโชคเกษม รองประธานสหสมาคมตระกูลแซ่แห่งประเทศไทย เจ้าของอาณาจักร แสงประทีปออโต้ซีท ผู้ผลิตงานลวดเหล็กขึ้นรูปสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์อันดับต้น ๆ ของเมืองไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เสนอว่าที่นายกรัฐมนตรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่ลงตัว

โดยนายประทีปแนะนำเรื่อง การจัดตั้งรัฐบาล 344 เสียง ด้วยการดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และชาติไทยพัฒนา เข้าร่วมรัฐบาลด้วย ส่วนที่ขาดอีก 32 เสียงนั้นเขาเชื่อว่า ส.ว.จะเห็นด้วยแน่นอน

นายประทีประบุว่า การดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลนั้น ข้อดีมีหลายประการ มีท่านชวน ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเชื่อถือและเป็นประชาธิปไตย และพรรคที่เหลือก็มีปัญหากับ ปชป. ในการเลือกตั้งทางใต้

ส่วนนโยบายเศรษฐกิจ ต้องให้พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นผู้กำหนด เพราะ พท. ชำนาญทางด้านเศรษฐกิจ ก้าวไกลได้ทำตามฝันครึ่งหนึ่งก่อน เป็นนายกฯให้ได้ก่อน พบกันครึ่งทาง หาทางสายกลาง ประเทศจะเปลี่ยนแปลงทันทีนั้นยาก ส่วน ส.ว.หลังรับรอง ส.ส.เปิดสภา ก็เหลืออายุการทำงานประมาณ 7 เดือนเท่านั้น การเมืองทุกพรรค ทุกคนล้วนมีคุณค่า ต้องการบริหารประเทศ สิ่งไหนทำได้ทันทีทำไปก่อน

ส่วนค่าแรง 450 บาท ทำงาน 40 ชั่วโมงนั้น ควรใช้ของเพื่อไทย 400 บาท และค่อย ๆ ปรับตัว และการทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ไม่ควรให้ใช้ ของเดิมดีอยู่แล้ว ไม่งั้นจะกระทบต่อการลงทุน เศรษฐกิจ แรงงานส่วนใหญ่จะเป็นต่างชาติ ค่าแรงสูง จุดลงทุนไม่มี สินค้าขายไม่ได้ ธุรกิจอุตสาหกรรม ไม่ได้ทำง่าย ๆ และขายง่าย ๆ ต้นทุนสูง ค่าครองชีพสูง ต้องค่อยเป็นค่อยไป

ถ้าธุรกิจเจ๊ง รัฐบาลก็ไม่สามารถเก็บภาษีเงินได้ ภาษีเท่านั้นจึงทำให้ประเทศอยู่ได้ กู้มาใช้ วันหนึ่งประเทศก็ล้มละลายได้ ทุกวันนี้หนี้สินประเทศมากมาย จะต้องเสียดอกเบี้ยให้ต่างชาติ ธุรกิจพึ่งผ่านโควิดมา ประชาชน SMEs ยังไม่ฟื้น ค่าแรงสูงมากไป คนจะไม่ลงทุน และจะไม่มีการจ้างงาน จะทำให้คนตกงานมากขึ้น

อยากเห็นคนรุ่นใหม่ร่วมกันเปลี่ยนแปลง ปกครองร่วมกัน ประเทศไทยก็จะเจริญมั่นคงพัฒนาไปพร้อมกันกับการพัฒนาคน และการศึกษา แนวคิด คุณภาพชีวิต สังคม ระบบระเบียบ ผังเมือง อุตสาหกรรม ชุมชน ชนบท ฝีมือแรงงาน ความขยัน

รัฐบาลใหม่ 344 ผ่านแน่นอน

พร้อมลงชื่อ ประทีป วัชรโชคเกษม ผู้ผ่านประสบการณ์ชีวิตมากมาย และเป็นนักธุรกิจ อุตสาหกรรมยานยนต์ และนักการเมือง 38 ปีแล้ว

วันเดียวกัน (17 พ.ค. 2566) เมื่อเวลา 20.00 น. ที่ร้าน chiz miline นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมแกนนำพรรค ก.ก.ได้เดินทางออกจากร้าน และกล่าวว่าขอให้รอฟังแถลงพรุ่งนี้ (18 พฤษภาคม) ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ซึ่งจะมีความชัดเจนในระดับหนึ่งที่พอจะแถลงข่าวได้

เมื่อถามว่า การพูดคุยในวันนี้ถือเป็นที่พอใจหรือไม่ นายพิธายิ้ม และกล่าวว่า เป็นที่พอใจและชื่นมื่น พอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ อย่างที่บอกว่าอยากให้มีส่วนร่วมทั้งความชัดเจนและมีเสถียรภาพในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะมีการทำ MOU กันเลยหรือไม่นั้น ขอชี้แจงในวันพรุ่งนี้ ว่าจะมีโรดแมปอย่างไร

เมื่อถามว่า ประชาชนค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี นายพิธา กล่าวว่าขอให้มั่นใจในเอกภาพ และความชัดเจนของพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าสบายใจได้ ไม่มีความไม่แน่นอนอะไรที่น่าวิตกกังวล จะพยายามให้มีเสถียรภาพในการบริหารประเทศให้มากที่สุดและเร็วที่สุด ย้ำว่าไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองแน่นอน


ประทีป วัชรโชคเกษม FB