RedPaper 6 เทรนด์ออฟฟิศ “เฟรเซอร์สฯไทย” ปลุกไฟมนุษย์เงินเดือน

ออฟฟิศบุญรอดฯ

โค้งสุดท้ายไตรมาส 4/65 ประเทศไทยอยู่ในวงจรพลิกฟื้นเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิดอย่างเข้มแข็ง

หนึ่งในความเคลื่อนไหวเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอเทรนด์ธุรกิจวงการอสังหาริมทรัพย์เมืองไทย มาจากการจัดทำรายงานที่เรียกว่า “RedPaper” เพื่อให้สามารถนำข้อมูลมาเป็นแนวทางสำหรับการวางแผนลงทุนต่อไป

สร้าง “สมดุลและคุณค่า”

ทั้งนี้ RedPaper ซึ่งเป็นรายงานข้อมูลและเทรนด์ด้านอสังหาริมทรัพย์ สนับสนุนโดย เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) ร่วมกับ นัมเบอร์ส 10 รีเสิร์ช ได้เดินทางมาถึงรายงานฉบับที่ 3 แล้ว

โดยนำเสนอ 6 เทรนด์การทำงานที่มนุษย์เงินเดือนหลาก Gen ยุค Post-COVID ต้องการ ซึ่งให้ความสำคัญเรื่องความ “สมดุล” และ “คุณค่า” ในการใช้ชีวิตด้านต่าง ๆ

รวมถึงนำเสนอรูปแบบออฟฟิศ-อาคารสำนักงานที่ชาวออฟฟิศต้องการเพื่อดึงดูดให้กลับเข้าออฟฟิศ 100% โดยให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียว ชั่วโมงทำงาน-พื้นที่ทำงานที่ยืดหยุ่น ตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลาย

พร้อมตั้งอยู่ในโลเกชั่นที่สะดวกต่อการเดินทาง ใกล้รถไฟฟ้า BTS-MRT และแหล่งไลฟ์สไตล์ เพื่อรักษา work-life balance ทุกด้านได้อย่างลงตัว

อาจกล่าวได้ว่า RedPaper ฉบับที่ 3 นี้ เหมาะเป็นคู่มือองค์กรในการปรับสภาพแวดล้อม-เลือกทำเลเหมาะสม ที่สำคัญ เพื่อรักษาและดึงดูดพนักงาน New Gen ให้อยู่หมัด

“นายจ้าง” รู้ก่อนสายเกินแก้

ล่าสุด อัพเดตข้อมูลและเทรนด์ด้านอสังหาริมทรัพย์ หรือ RedPaper ฉบับที่ 3 เรื่อง “เทรนด์ออฟฟิศยุค Post-COVID : ปลุกพลังมนุษย์เงินเดือน ความท้าทายที่นายจ้างต้องรู้ก่อนสายเกินแก้”

จุดประสงค์ผลักเพื่อร่วมกันศึกษาเทรนด์รูปแบบการทำงานและบรรยากาศออฟฟิศที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของพนักงานทุกช่วงวัย หลังจากที่ work from home กันมาอย่างยาวนาน

โดยผลการสำรวจพบว่า มากกว่า 71% ของคนทำงาน แสดงความต้องการต้องกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศเต็มรูปแบบ 100% รวมทั้งพบว่ามีหลากหลายเทรนด์การทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปจากโลกก่อนโควิด ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกทำงานกับองค์กรในปัจจุบัน

ยืดหยุ่น-ก้าวหน้า-สมดุล

ทั้งนี้ RedPaper ได้เผยถึงเสียงเรียกร้องจากมนุษย์เงินเดือนที่ปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับความ “สมดุล” และ “คุณค่า” ในการใช้ชีวิตทุกด้านทั้งด้านงานและส่วนตัว สามารถสะท้อนออกมาผ่าน 6 เทรนด์ความต้องการด้านทำงาน

เริ่มต้นจาก 1.การทำงานที่ไม่เครียด 2.ความก้าวหน้าในอาชีพ 3.การใช้ชีวิตได้อย่างสมดุล (work-life balance)

4.การพัฒนาฝึกฝนทักษะใหม่ (upskill & reskill) 5.ความสะดวกในการเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในที่ทำงาน และ 6.การมีเวลาให้กับครอบครัว

โดยทั้งหมดนี้ องค์กรต่าง ๆ สามารถปรับปรุงสภาพแวดล้อม เพื่อสร้างแรงจูงให้กลุ่มคนทำงานในยุค Post-COVID ผ่านการเลือกอาคารสำนักงานที่มีคุณภาพ ตั้งอยู่ในโลเกชั่นที่สะดวกต่อการเดินทางหลายรูปแบบ มีสภาพแวดล้อมภายในออฟฟิศที่ดี รวมถึงมีพื้นที่ให้พนักงานได้ผ่อนคลาย เพื่อช่วยลดความเครียดจากการทำงาน

นอกจากนี้ ยังควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้ ทักษะ และวิธีการทำงานใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานให้สามารถสร้างผลลัพธ์ในการทำงานได้ดี และสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข

เทรนด์ออฟฟิศ เทรนด์ออฟฟิศ

5 เรื่องโดนใจชาวออฟฟิศ

ข้อมูลวิจัยที่น่าสนใจยังรวมถึง RedPaper ได้เปิดเผยถึง 5 สิ่งสำคัญที่ชาวออฟฟิศต้องการในสถานที่ทำงาน

ได้แก่ 1.มีพื้นที่สีเขียว เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศและช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศให้ดีขึ้น

2.มีความยืดหยุ่น นโยบายทำงานในออฟฟิศได้อย่างยืดหยุ่น ไม่กำหนดเวลาทำงานในออฟฟิศตายตัว สามารถเข้างาน-ออกงานได้ตามความเหมาะสม

3.มีพื้นที่รับประทานอาหาร เพื่ออำนวยความสะดวกและผ่อนคลายระหว่างวัน

4.มีพื้นที่เปิดโล่ง สามารถเลือกที่นั่งได้ตามชอบ ช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานให้รื่นรมย์ และให้อิสระในการเลือกที่นั่งทำงาน

และ 5.มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่อย่างชัดเจน เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลุ่มเลือดใหม่ Gen Z

จากผลสำรวจของ RedPaper#3 ได้สะท้อนให้เห็นว่า พนักงานในยุค Post-COVID ทุกช่วงวัย ให้ความสำคัญกับ 2 ปัจจัยหลัก คือ 1.สภาพแวดล้อมของออฟฟิศ และ 2.ทำเลที่ตั้งออฟฟิศมากขึ้น

เหตุผลเพื่อสร้างสมดุลให้ชีวิต รักษาไลฟ์สไตล์ที่เคยมีในช่วง work from home โมเดลเดียวกับการใช้ชีวิตแบบไร้รอยต่อก็ว่าได้

จุดโฟกัสยังรวมถึงข้อมูลบ่งชี้ว่าพนักงานมีแนวโน้มจะเลือกร่วมงานกับองค์กรที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านการทำงานได้อย่างตรงใจมากขึ้น

โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่เพิ่งเริ่มก้าวเข้าสู่วัยทำงาน และเป็นกลุ่มเลือดใหม่ ที่จะมีบทบาทสำคัญต่อองค์กรในอนาคต

ดังนั้น เพื่อรักษาและดึงดูด New Gen Talent ให้เข้ามาร่วมงานและคงอยู่กับองค์กร บริษัทต่าง ๆ จึงควรให้ความสำคัญกับ 2 ประเด็นดังกล่าว เพื่อพาองค์กรเติบโตสู่วันข้างหน้าภายใต้รูปแบบการทำงานที่ปรับเปลี่ยนไป

ทีมงาน RedPaper

อนึ่ง RedPaper เป็นรายงานข้อมูลเชิงลึกใหม่จากเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย มุ่งนำเสนอข้อมูล เทรนด์ และความเคลื่อนไหวตามข้อเท็จจริงในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม ในประเทศ พร้อมบทความเชิงวิเคราะห์และความคิดเห็นจากผู้นำในตลาด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมคลิกไปที่ www.frasersproperty.co.th/th/downloads/redpaper

ส่วน บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รหัสย่อ FPT และเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ จากการเข้าซื้อกิจการบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GOLD

ทำให้ปัจจุบัน FPT เป็นผู้นำในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรรายแรกของประเทศไทย ที่มีแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์ครอบคลุมประเภทที่อยู่อาศัย พาณิชยกรรม และอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ FPT ยังเป็นผู้สนับสนุนและผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือ “FTREIT” ซึ่งปัจจุบันเป็นกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

อีกทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนและผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ หรือ “GVREIT” เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชยกรรม

ทั้งนี้ “FPT-FTREIT-GVREIT” เป็นบริษัทและกองทรัสต์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.frasersproperty.co.th

และบริษัท นัมเบอร์ส 10 รีเสิร์ช เป็นผู้นำด้านวิจัย บริการวิจัยแบบครบวงจร ครอบคลุมทุกธุรกิจ โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดที่พร้อมให้การปรึกษา และแนะนำทางด้านวิจัย ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี มีผลงานคุณภาพป้อนให้กับลูกค้าในไทยและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ทั้งภาครัฐ เอกชนและบุคคลทั่วไป คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.numbers10research.com