ทำเลตัดใหม่เชื่อมราชพฤกษ์-ปทุม บูมโซนเหนือ-ตะวันตกเทียบเอกมัย-รามอินทรา

ทำเลทอง - ถนนราชพฤกษ์ที่กำลังขยายเป็น 10 เลน และถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์จะไปเชื่อมกับถนน 346 จะเปิดใช้ พ.ย.นี้ จะเปิดพื้นที่การพัฒนาโซนเหนือและตะวันตกของกรุงเทพฯให้คึกคัก ทั้งศูนย์การค้าและบ้านจัดสรร
ดีเดย์ พ.ย.นี้เปิดใช้ถนนตัดใหม่ 6 เลน ต่อเชื่อมราชพฤกษ์ทะลุถนน 346 ทะลวงพื้นที่ตาบอด บูมการพัฒนาที่อยู่อาศัยโซนเหนือ เชื่อมการเดินทาง 3 จังหวัด “ปทุมธานี-นนทบุรี-กรุงเทพฯ” กรมทางหลวงชนบทเร่งขยายราชพฤกษ์ 10 เลน ขั้นแท่นทำเลทองเทียบชั้นเอกมัย-รามอินทรา “เพอร์เฟค” ซื้อที่ 200 ไร่ ผุดบ้านเดี่ยว-บ้านแฝด 3 แบรนด์ มูลค่า 3 พันล้าน เปิดขายครึ่งปีหลัง ราคา 2-6 ล้านบาท

 

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ย.นี้โครงการก่อสร้างถนนต่อเชื่อมถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือ-ใต้) มี บมจ.ยูนิค แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้ก่อสร้าง ด้วยวงเงินกว่า 6,757 ล้านบาท จะแล้วเสร็จ ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าแล้วกว่า 50%

“ถนนสายนี้เป็นถนนตัดใหม่ ก่อสร้างผิวจราจรราดยางเป็นแบบพาราแอสฟัลต์คอนกรีต เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ยางพาราในงานก่อสร้างตามนโยบายของรัฐบาล ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างชั้นรองพื้นทางและงานติดตั้งเซ็กเมนต์ สะพานทางแยกต่างระดับ”

โครงการคืบหน้ากว่า 50%

แนวเส้นเริ่มจากทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดถนนราชพฤกษ์กับถนน 345 ข้ามคลองพระอุดม มาทางด้านทิศตะวันออกของวัดท่าเกวียนประมาณ 300 เมตร จากนั้นแนวจะผ่านพื้นที่นา ผ่านถนนสายเกาะเกรียง-พระอุดม บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านขจีนุช ผ่านคลองบางเดื่อ ถนนสายพระอุดม-ปทุมธานี ตัดผ่านคลองบางโพธิ์ใต้ฝั่งเหนือและฝั่งใต้

แล้วเบี่ยงไปทางขวาบรรจบกับถนน 346 ตัดผ่านถนนสาย บ.บางหลวง-บ.บุญประดับ ผ่านคลองบางหลวง บรรจบกับถนน 346 บริเวณทางเลี่ยงเมืองปทุมธานี รวมระยะทาง 12.3 กม. จะมีถนนรวมและกระจายการจราจรในแนวตะวันออก-ตะวันตก (CD road) บริเวณวัดไพร่ฟ้า ต่อเชื่อมกับถนนกาญจนาภิเษกระยะทาง 4.6 กม.

งานก่อสร้างแยกเป็น สัญญาที่ 1 ค่าก่อสร้าง 1,604.70 ล้านบาท ก่อสร้างถนนลาดยางผิวแอสฟัลต์คอนกรีต 6 ช่องจราจร ระยะทาง 5.2 กม. พร้อมก่อสร้างทางแยกต่างระดับขุนมหาดไทย 1 แห่ง สะพานข้ามคลองพระอุดม 1 แห่ง สะพานข้ามคลองเกาะเกรียง 1 แห่ง สะพานลอยคนเดินข้าม 1 แห่ง ขณะนี้มีความก้าวหน้าไปแล้วกว่า 59.61%สัญญาที่ 2 ค่าก่อสร้าง 1,871.39 ล้านบาท ก่อสร้างถนนลาดยางผิวแอสฟัลต์คอนกรีต 6 ช่องจราจร ระยะทาง 2.8 กม.พร้อมก่อสร้างทางแยกต่างระดับไพร่ฟ้า 1 แห่ง สะพานลอยคนเดินข้าม 1 แห่ง มีความก้าวหน้ากว่า 53.27%

สัญญาที่ 3 ค่าก่อสร้าง 2,007 ล้านบาท ก่อสร้างถนนลาดยางผิวแอสฟัลต์คอนกรีต 6 ช่องจราจร ระยะทาง 4.322 กม. พร้อมก่อสร้างทางแยกต่างระดับปทุมธานี 1 แห่ง สะพานข้ามคลองบางหลวง 1 แห่ง สะพานข้ามคลองมหาโยธา 1 แห่ง มีความก้าวหน้ากว่า 48.15%

สัญญาที่ 4 ค่าก่อสร้าง 1,275.64 ล้านบาท ก่อสร้างถนนลาดยางผิวแอสฟัลต์คอนกรีต 6 ช่องจราจร ระยะทาง 2.4 กม. พร้อมก่อสร้างทางแยกต่างระดับบางโพธิ์ใต้ 1 แห่ง สะพานข้ามทางแยกถนนตัดกับ CD road 1 แห่ง สะพานข้ามคลองบางโพธิ์ใต้ 1 แห่ง สะพานข้ามคลองตัน 1 แห่ง สะพานข้ามคลองใหม่ 1 แห่ง สะพานบกบน CD road 1 แห่ง มีความก้าวหน้ากว่า 57.11%

ทะลวงพื้นที่ตาบอดปทุมธานี

“เมื่อสร้างเสร็จจะเปิดพื้นที่ตาบอดของกรุงเทพฯโซนเหนือ ที่ผ่านมากรมได้สร้างถนนต่อเชื่อมถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก แนวตะวันออก-ตะวันตก แล้วเสร็จ ก็ช่วยเสริมโครงข่ายคมนาคมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้สมบูรณ์มากขึ้น สามารถเดินทางจากถนนราชพฤกษ์และถนนชัยพฤกษ์ไปถนนกาญจนาภิเษกได้สะดวก ร่นระยะทางและเวลาในการเดินทาง และเชื่อมโยงโครงข่ายพื้นที่โซนนี้ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น” นายพิศักดิ์กล่าวและว่า

ขณะเดียวกันกรมกำลังขยายถนนราชพฤกษ์ตอนที่ 3 ช่วงถนนรัตนาธิเบศร์-ถนนสาย 345 เป็น 10 ช่องจราจร วงเงิน 988 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้าทีพี (ทิพากร-กิจการร่วมค้าทีซีพี) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง จะแล้วเสร็จปลายปี 2562 เพื่อรองรับปริมาณการจราจรบนถนนราชพฤกษ์ มีปริมาณจราจร 80,000 คันต่อวัน ส่งผลให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนจะเป็นส่วนต่อจากช่วงคลองมหาสวัสดิ์-ถนนรัตนาธิเบศร์ ระยะทาง 8 กม. ที่แล้วเสร็จเมื่อปี 2558 และช่วงซอยจรัญสนิทวงศ์ 13-คลองมหาสวัสดิ์ ประมาณ 7.500 กม. วงเงิน 463 ล้านบาท แล้วเสร็จเมื่อเดือน พ.ค. 2560

เพอร์เฟคผุด 3 โปรเจ็กต์ 3 พัน ล.

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อถนนราชพฤกษ์ขยาย 10 ช่องจราจร และถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์แนวเหนือ-ใต้แล้วเสร็จสมบูรณ์ จะทำให้การเดินทางของ 3 จังหวัด คือ ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพฯ ที่เชื่อมไปถึงสาทรสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะทำให้เกิดการพัฒนาใหม่ ๆ ในพื้นที่มีความคึกคักในแนวถนนตัดใหม่ ซึ่งปัจจุบันยังมีที่ดินเปล่าและราคาซื้อขายก็ยังปรับตัวสูงขึ้นไม่มากนัก เฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 ล้านบาทต่อไร่

“เพอร์เฟคได้ซื้อที่กว่า 200 ไร่ขยายการพัฒนาเข้าไปเพื่อรองรับกับถนนตัดใหม่นี้แล้ว จะพัฒนาเป็นบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด 3 แบรนด์ มีโครงการเพอร์เฟคเพลส, เพอร์เฟค พาร์ค และเพอร์เฟค โมดิ วิลล่า รวมมูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ราคาขายเริ่มต้นตั้งแต่ 2-6 ล้านบาท มีทะเลสาบขนาด 70 ไร่อยู่ภายในโครงการ จะเปิดตัวในครึ่งปีหลังนี้ ก่อนที่ถนนใหม่จะเปิดใช้ปลายปี”

ราชพฤกษ์เทียบชั้นเอกมัย

นายชายนิดกล่าวอีกว่า ถนนราชพฤกษ์ในอนาคตจะเป็นโครงข่ายลักษณะถนนวงแหวนรอบใน และจะกลายเป็นทำเลที่มีการพัฒนาเหมือนกับถนนเอกมัย-รามอินทรา เนื่องจากมีโครงการที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นจำนวนมากและมีกำลังซื้อสูง ยิ่งจะมีการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัลบริเวณระหว่างปิ่นเกล้ากับรัตนาธิเบศร์ จะช่วยเติมศักยภาพของกรุงเทพฯย่านฝั่งธนฯตะวันตกและทางเหนือมีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น

“ถนนราชพฤกษ์เปรียบเสมือนถนนเอกมัย-รามอินทราฝั่งตะวันตก และต่อเชื่อมกับถนนหลายสาย เช่น ถนน 345 ชัยพฤกษ์ รัตนาธิเบศร์ พระราม 5 ปิ่นเกล้า และสาทร”

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้บริษัทได้ร่วมกับ บมจ.เอสซี แอสเซท คอร์ปอเรชั่น, บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท และ บมจ.แสนสิริ ลงทุนกว่า 400 ล้านบาท ใช้พื้นที่กว่า 80 ไร่ในทำเลถนนชัยพฤกษ์บรรจบกับถนนราชพฤกษ์ ใกล้กับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตัดเป็นถนนเส้นใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 4 กม. ใช้ชื่อ “ถนนหอการค้าไทย” ที่เชื่อมถนนชัยพฤกษ์กับถนนสะพานนนทบุรี-บางบัวทอง (ถนน 345) เป็นเส้นทางลัดรองรับโครงการที่อยู่อาศัยบนเนื้อที่ 900 ไร่ ที่บริษัทร่วมกับ 3 บริษัทพัฒนาที่อยู่อาศัยกว่า 3,000 ยูนิต

โดยเอสซีฯพัฒนาโครงการ “บางกอก บูลเลอวาร์ด แจ้งวัฒนะ” เป็นบ้านเดี่ยวระดับราคา 7-10 ล้านบาท ส่วนพฤกษาฯเป็นโครงการ “ภัสสร เพลสทีจ และเดอะ แพลนท์” ขณะที่แสนสิริจะพัฒนาโครงการแนวราบเช่นกัน