อนันดาฯ แจงศาลปกครองนัดแรก คดีสยามสมาคมฟ้องแอชตันอโศก

อนันดาฯแจงศาลปกครองนัดแรก คดีสยามสมาคมฟ้องแอชตันอโศก “เปลี่ยนแปลงแก้ไขได้”

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีศาลปกครองกลาง ได้นัดฟังการพิจารณาคดีนัดแรก กรณีสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ยื่นฟ้องคอนโดมิเนียม “แอชตัน อโศก สุขุมวิท 21” ขอให้ระงับการก่อสร้างและรื้อถอนอาคารนั้น

ล่าสุด ทางบริษัท อนันดา เอ็มเอ็ฟ เอเชีย อโศก จำกัด บริษัทลูกของ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าของโครงการแอชตัน อโศก สุขุมวิท 21 ได้ออกแถลงการณ์ มีรายละเอียด ดังนี้

COMPANY STATEMENT คดีโครงการแอชตัน อโศก

จากกรณีที่สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ยื่นฟ้องหน่วยงานภาครัฐต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีระงับการก่อสร้างและรื้อถอนอาคารโครงการแอชตัน อโศก ส่วนที่ก่อสร้างขึ้นมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งบริษัท อนันดา เอ็มเอ็ฟ เอเชีย อโศก จำกัด ได้รับแจ้งจากศาลปกครองกลางให้เข้าเป็นคู่ความในฐานะผู้ร้องสอด เนื่องจากมีส่วนได้ส่วนเสียต่อกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้กำหนดนัดพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 14 พฤศจิกาย 2565 และตุลาการผู้แถลงคดีได้แสดงความเห็น ใน 2 ประเด็น ดังนี้

ประเด็นที่ 1 กรณีพิพาทเกี่ยวกับกฎกระทรวงฉบับที่ 33 ข้อ 2 วรรคสอง เป็นกรณีที่เปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคารชุด พ.ศ. 2522 ตามมาตรา 40 ถึงมาตรา 43 จึงเป็นเรื่องที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 (ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) และที่ 3 (ผู้อำนวยการเขตวัฒนา) และผู้ร้องสอดที่1 (บริษัท อนันดา เอ็มเอ็ฟ เอเชีย อโศก จำกัด) จะต้องไปพิจารณาแก้ไขให้ถูกต้อง ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 ข้อ 2 วรรคสอง

ประเด็นที่ 2 ให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และที่ 3 กับ ผู้ร้องสอดที่ 1 พิจารณาแก้ไขโครงการแอชตัน อโศก ให้เป็นไปตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 ข้อ 2 วรรคสอง ภายใน 120 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

ทั้งนี้ ความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีไม่ได้มีผลผูกพันตุลาการเจ้าของสำนวนคดีและคู่พิพาทแต่อย่างใด ซึ่งศาลปกครองกลางได้กำหนดนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565

อนึ่ง คดีดังกล่าวเป็นเพียงการพิจารณาในศาลชั้นต้น ซึ่งยังไม่ถึงที่สุด คู่พิพาทยังสามารถใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุดได้ อย่างไรก็ดี คดีในประเด็นดังกล่าวมานั้น เป็นประเด็นเดียวกับคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองและอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาภายในปี พ.ศ. 2565

ขอแสดงความนับถือ

บริษัท อนันดา เอ็มเอ็ฟ เอเชีย อโศก จำกัด