30 ปี ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ กับ “พฤกษา” สู่ทศวรรษส่งมอบ “ปัจจัยสุข” บ้าน-คอนโด

ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์
ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์

20 เมษายน 2566 พฤกษา เรียลเอสเตท ครบรอบก่อตั้ง 30 ขวบปี

บริษัทรีโมเดลธุรกิจรอบใหม่ ก้าวสู่ทศวรรษที่ 4 ส่งมอบปัจจัยสุข 3 ด้าน เพื่อปูทางสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
อยู่ดี-สุขภาพดี-ชุมชนดี

เจ้าพ่อพฤกษา “ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์” รองประธานกรรมการ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) จัดบิ๊กอีเวนต์ที่ตึกเพิร์ล แบ็งค็อก ริมถนนพหลโยธิน ย่านสนามเป้า กล่าวขอบคุณ 2 ครั้ง

ขอบคุณลูกค้าทุกคนที่มอบความไว้วางใจมาร่วมเป็นครอบครัวพฤกษา และขอบคุณพนักงานทุกคนทุกตำแหน่งที่มีส่วนร่วมส่งเสริมให้พฤกษาแข็งแกร่งเติบใหญ่จนถึงวันนี้

โดยมีโมเดลธุรกิจในการส่งมอบ “ปัจจัยสุข” 3 ด้าน ได้แก่ การส่งมอบความเป็นอยู่ที่ดี ส่งมอบสุขภาพที่ดี และส่งมอบสังคมชุมชนที่ดี

โครงสร้างองค์กรที่เติบใหญ่ ประกอบด้วย ทีมผู้บริหารทั้งใหม่และเก่า ได้แก่ “อุเทน โลหชิตพิทักษ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) “ปิยะ ประยงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

“นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด และ “พรเทพ ศุภธราธาร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด

นั่งไทม์แมชีนย้อนเวลาไปดูการพัฒนาโครงการแรกเมื่อ 30 ปี ที่เป็นทาวน์เฮาส์โซนรังสิต-คลอง 8 และทำให้กรุงเทพฯฝั่งเหนือเป็นทำเลที่แทบจะกล่าวได้ว่าเป็น “เมืองพฤกษา” ก็ว่าได้ เพราะมีทั้งโรงงานพรีคาสต์ใหญ่สุดในประเทศไทย และโครงการบ้านแนวราบในเครือพฤกษากระจุกตัวชุกชุมเป็นพิเศษ

ปัจจุบันบริษัทอยู่ในท็อป 5-10 วงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศ มีการขยายกลุ่มลูกค้า ขยายการพัฒนาที่อยู่อาศัยครบทุกเซ็กเมนต์ทั้งทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด คอนโดมิเนียมทุกระดับราคา

บิสซิเนสโมเดลมีการขยายไปยังธุรกิจด้านสุขภาพ ได้แก่ “โรงพยาบาลวิมุต-วิมุต เวลเนส-บ้านหมอวิมุต” ธุรกิจใหม่ด้านไอทีและอีคอมเมิร์ซ ด้วยการก่อตั้ง “บริษัท ซินเนอร์จี โกรท จำกัด” และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ CLICKZY.COM รวมสินค้าที่อยู่อาศัย-สุขภาพและความงาม

“30 ปีที่ผ่านมา พฤกษาได้ส่งมอบที่อยู่อาศัยเพื่อคนไทยไปแล้วมากกว่า 260,000 หลังคาเรือน คิดเป็นมูลค่ารวม 545,000 ล้านบาท”

นั่นหมายความว่า พฤกษาก้าวข้ามเส้นแบ่งขนาดธุรกิจหมื่นล้าน ไปสู่การเป็นบริษัทที่มีขนาดธุรกิจ 5 แสนล้านไปเรียบร้อยแล้ว

การเติบโต 2536-2566

นับจากวินาทีนี้เป็นต้นไป คือการเริ่มต้นทศวรรษที่ 4 พฤกษามุ่งสร้างซินเนอร์จี้ ผนวกความแข็งแกร่งระหว่าง 3 ธุรกิจ เพื่อส่งเสริมซึ่งกันและกัน ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการตอบแทนสังคม

ถอดรหัสความสำเร็จในรอบ 30 ปี มีจุดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2536 ลงทุนพัฒนาโครงการแรก ทาวน์เฮาส์ “พฤกษา 1” รังสิต-คลอง 8 รูปแบบเป็นทาวน์เฮาส์ในโครงการบีโอไอ (BOI) ราคาขายไม่เกิน 6 แสนบาท เพื่อสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยให้ได้มีบ้านเป็นของตัวเอง

หากเปรียบเทียบกระเป๋าซ้าย “ทองมา” เป็นเจ้าของโรงงานพรีคาสต์ (ระบบก่อสร้างสำเร็จรูป) กระเป๋าขวาคือโครงการจัดสรร กลายเป็นสมการที่ลงตัวทำให้ทาวน์เฮาส์บีโอไอขายดีเทน้ำเทท่า เพราะวิสัยทัศน์นำเทคโนโลยีการก่อสร้างมาใช้จนเป็นผู้นำในการปฏิวัติอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่อยู่อาศัย

หลังจากประสบความสำเร็จจนพฤกษาติดแบรนด์ “เจ้าพ่อทาวน์เฮาส์บีโอไอ” แล้ว มีการศึกษาความต้องการลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ขยายฐานลูกค้า ขยายการพัฒนาบ้านเดี่ยว คอนโดฯ ทาวน์โฮม บ้านแฝด ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างลงตัว ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าครบทุกเซ็กเมนต์ตั้งแต่ล่าง-กลาง-บน

โดยมีจุดเปลี่ยนสำคัญ ดังนี้

ปี 2547 ก่อตั้ง “โรงงานพฤกษาพรีคาสท์” เทคโนโลยีจากประเทศเยอรมนี ทำให้พฤกษากลายเป็นผู้นำในวงการก่อสร้างบ้านพรีคาสต์ และก่อสร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปแห่งแรกในประเทศไทย ใช้เครื่องจักรทันสมัยที่สุดในขณะนั้น มูลค่าลงทุน 650 ล้านบาท

ปี 2548 แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ในปีเดียวกันนี้ ขยายกลุ่มลูกค้าจากทาวน์เฮาส์ไปยังบ้านเดี่ยวภายใต้แบรนด์ “ภัสสร” เจาะกลุ่มลูกค้ารายได้ปานกลางให้สามารถเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ที่มีพื้นที่ใช้สอยคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายมากที่สุด

ปี 2550 มีโครงการรถไฟฟ้าเกิดขึ้นส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค เป็นยุคแจ้งเกิดสินค้าคอนโดมิเนียมอย่างแท้จริง พฤกษาจึงได้ปรับกลยุทธ์โดยก่อสร้างคอนโดฯ ภายใต้แบรนด์ “ไอวี่-เดอะซี๊ด-ซิตี้วิลล์”

ปี 2557 ลงทุนเพิ่ม “โรงงานพฤกษาพรีคาสท์ โรงที่ 6 และ 7” ทำให้มีกำลังการผลิตบ้านสูงถึง 1,120 ยูนิตต่อเดือน และเป็น Green Factory แห่งแรกในประเทศไทย ในอุตสาหกรรมการผลิต precast concrete ด้วยระบบ concrete recycling

ล่าสุดปี 2563 เปิดตลาดพรีเมี่ยมด้วยคอนโดฯ แบรนด์ “เดอะ รีเซิร์ฟ” เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดระดับบน เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้พฤกษา

2559 ก่อตั้ง พฤกษา โฮลดิ้ง

หลังจากธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างมาก ในปี 2559 จึงได้ก่อตั้งโฮลดิ้งขึ้น โดยใช้ชื่อ “บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)”

“บริษัทโฮลดิ้งนี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับและเพิ่มความคล่องตัวในการขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ที่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง” คำกล่าวของ “ทองมา”

พฤกษา โฮลดิ้ง มีกลยุทธ์หลัก 3 ข้อ 1.รักษาความเป็นผู้นำในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง 2.เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทในตลาดที่อยู่อาศัยระดับบน และ 3.ขยายการลงทุนไปยังธุรกิจใหม่ที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง

นำมาสู่การแตกไลน์ลงทุนสู่ธุรกิจโรงพยาบาลในปี 2560 ภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลวิมุต” บนโจทย์ที่ยากเพราะต้องการเจาะลูกค้ากำลังซื้อระดับกลาง แต่ทำเลทำให้ง่ายเพราะตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน ติดธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ และอยู่ในแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส งบฯลงทุน 5,000 ล้านบาท

นับเป็นก้าวแรกของพฤกษาในการบุกธุรกิจสุขภาพ ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ประจำที่นอกเหนือจากรายได้โอนกรรมสิทธิ์โครงการอสังหาริมทรัพย์ จุดโฟกัสอยู่ที่ธุรกิจสุขภาพเป็นจิ๊กซอว์ธุรกิจตัวใหม่ที่จะเพิ่มมูลค่าให้โครงการที่อยู่อาศัย ด้วยบริการ nursing home ดูแลสุขภาพ และผู้สูงวัย ด้วยโมเดลคลินิกบ้านหมอวิมุต

“โรงพยาบาลวิมุตเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2564 เรามุ่งมั่นตั้งใจรักษาผู้ป่วยให้มีสุขภาพแข็งแรง พ้นทุกข์จากการเจ็บป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ โดยมีศูนย์เฉพาะทางและทีมแพทย์ที่ใส่ใจดูแลคนไข้เสมือนคนในครอบครัว ตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างตรงจุด ด้วยเทคโนโลยีและเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย มีค่าใช้จ่ายที่เข้าถึงได้”

2565 ไล่ล่าโอกาสธุรกิจใหม่

การเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดยั้งเริ่มต้นอีกครั้งในปี 2565 มีการจัดตั้ง กองทุน Corporate Venture Fund มูลค่า 3,500 ล้านบาท เพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ตามเทรนด์โลกอนาคต เน้น 2 ด้าน คือ “Prop Tech-Health Tech” ที่จะมาสนับสนุนธุรกิจหลัก

ยกตัวอย่าง PropTech เช่น โซลูชั่นที่มุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า การขายและการตลาดดิจิทัล รวมทั้ง Smart Home IOT และ Senior Living

ยกตัวอย่าง Health Tech เน้นแพลตฟอร์มด้านบริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานธุรกิจสุขภาพ และอุปกรณ์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ขยายธุรกิจใหม่ด้านอีคอมเมิร์ซด้วยการก่อตั้ง “บริษัท ซินเนอร์จี โกรท จำกัด” เพื่อใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการขยายธุรกิจ รวมทั้งก่อตั้ง “บริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด” เพื่อรองรับความต้องการด้านพรีคาสท์ และก่อตั้งบริษัทร่วมทุนใ “บริษัท ปัน นิวเอนเนอจี จำกัด” ธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งโซลาร์รูฟ ปลั๊กอินธุรกิจพลังงานทางเลือก

อัพเกรดลงทุนระดับภูมิภาค จัดตั้งกองทุน “CapitaLand SEA Logistics Fund” ร่วมกับ 2 บริษัทยักษ์ “CLI-แคปปิตอลแลนด์ อินเวสเม้นท์ กรุ๊ป” ธุรกิจจัดการการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก และ “ALP-แอลลี่ โลจิสติกส์ พร็อพเพอร์ตี้” ผู้ให้บริการโซลูชั่นคลังสินค้าครบวงจรล้ำสมัยจากประเทศไต้หวัน เพื่อลงทุนอสังหาริมทรัพย์สำหรับอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปักหมุด Live well, Stay well

ต้นปี 2566 พฤกษาได้ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ในการส่งมอบการอยู่อาศัยแบบ Live well, Stay well โดย 3 ธุรกิจในเครือ “อสังหาริมทรัพย์-เฮลท์แคร์-อีคอมเมิร์ซ” จะผสานพลังเพื่อยกระดับการอยู่อาศัยให้มีความสะดวกสบาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล

“เจตนารมณ์ของเราตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันนี้ คือ ทำให้คนไทยมีบ้านที่อยู่อย่างมีความสุข เราต้องขอบคุณคนไทย 260,000 ครอบครัว ที่ไว้ใจให้พฤกษาดูแลตลอด 30 ปีที่ผ่านมา และเราจะมุ่งมั่นสร้างการอยู่อาศัยที่ดี เพื่อให้ทุกชีวิตที่พฤกษา อยู่ดี มีสุข มากที่สุด” คำกล่าวเสมือนคำมั่นสัญญาของเจ้าพ่อพฤกษา “ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์”