มหกรรมบ้าน-คอนโด ครั้งที่ 45 ช็อป 1,000 โครงการ-ลุ้นรถ 21-24 มี.ค.นี้

บ้านและคอนโด ครั้งที่ 45

3 สมาคมอสังหาฯ จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 กระตุ้นกำลังซื้อไตรมาส 1/67 ธีม “Property Solutions ทางเลือกเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” เจาะลูกค้ายุคใหม่ ดึง 150 บริษัทออกบูทระบายสต๊อก 1,000 โครงการ ตั้งเป้ายอดขายในงาน 4,000 ล้านบาท

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูมิภัทร พรหมมา ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 กล่าวว่า ทาง 3 สมาคมหลักวงการพัฒนาที่ดิน ได้แก่ สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กำหนดจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 ระหว่างวันที่ 21-24 มีนาคม 2567 นี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Hall 5 ชั้น LG

โดยครั้งที่ 45 จัดงานภายใต้ธีม “Property Solutions ทางเลือกเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” เพื่อต้องการยกระดับและสร้างมุมมองใหม่ให้กับมหกรรมบ้านและคอนโด ที่จะตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคนทุกเพศ ทุกวัย ที่กำลังมองหาซื้อที่อยู่อาศัยในทำเลที่ชอบพร้อมทั้งฟังก์ชั่นในบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่ได้ใช้จริงตามสไตล์ของผู้บริโภคแต่ละเจน

ทั้งนี้ จากบริบทของสังคมที่เปลี่ยนไป ปัจจุบันผู้บริโภคยุคใหม่ในกลุ่มเจน วาย (Gen Y) และเจน ซี (Gen Z) เป็น 2 กลุ่มหลักที่มองหาการเลือกซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย เลือกซื้อโดยตัดสินใจจากรูปแบบ ฟังก์ชั่นการใช้งานภายในที่ต้องตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ซื้อ

อีกทั้งมีความคาดหวังมากขึ้นในการที่จะเห็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาและยกระดับบริการหลังการขายที่มีคุณภาพมากขึ้น การส่งมอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ การให้สิทธิพิเศษกับแบรนด์พันมิตรที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ด้านต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว

รวมทั้งนำเสนอเทรนด์ที่มาแรงต่อเนื่อง อย่างคอนโดมิเนียมที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงหรือ Pet Friendly และเทรนด์เทคโนโลยี AI ในรูปแบบสมาร์ทโฮมโซลูชั่น เป็นต้น

สำหรับงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 มีการใช้งบประชาสัมพันธ์ 20 ล้านบาท เพื่อให้สามารถสร้างการรับรู้ในวงกว้างสอดรับกลับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ครอบคลุมมากขึ้น ผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย รวมถึงสื่อ Out of Home ต่าง ๆ คาดว่ามีผู้ประกอบการร่วมออกบูท 150 บริษัท นำเสนอมากกว่า 1,000 โครงการจากทั่วประเทศ

ไฮไลต์โปรโมชั่นส่วนกลางสำหรับผู้สนใจจองซื้อในงาน นอกจากได้รับสิทธิประโยชน์ในแต่ละบูทแล้ว ทางคณะกรรมการจัดงานเตรียมของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาทให้ร่วมลุ้นรับโชค โดยมีรางวัลใหญ่แจกรถยนต์ MG 5C ในวันสุดท้ายของการจัดงานหรือวันที่ 24 มีนาคมอีกด้วย

“งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 ตอนนี้มีผลตอบรับจากบริษัทร่วมออกบูทอย่างคับคั่ง คาดว่าภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะขายพื้นที่ได้ 100% โดยคาดว่าเวลาจัดงาน 4 วัน จะมีลูกค้าและผู้สนใจเยี่ยมชมบูท 50,000-80,000 คน คาดว่ามียอดขายในงานมากกว่าการจัดในครั้งที่ 44 หรือมียอดขายไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท” นายภูมิภัทรกล่าว

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดบ้านและคอนโดมิเนียมปี 2567 เซกเมนต์ที่คาดว่าจะขายดีที่สุดคือกลุ่มราคา 7-10 ล้านขึ้นไป ส่วนสินค้าราคาต่ำกว่า 5 ล้าน อาจจะมีผลกระทบจากปัจจัยกดดัน ทั้งกำลังซื้อที่จำกัดในบางกลุ่ม หนี้ครัวเรือนระดับสูง แบงก์เข้มงวดสินเชื่อ

อย่างไรก็ตาม นายพรนริศมองว่า ลูกค้าต่างชาติที่มีโควตาซื้อและโอนกรรมสิทธิ์คอนโดฯ 49% โดยลูกค้าจีนมีสัดส่วนซื้อมากที่สุดนั้น ปัจจุบัน ลูกค้าจีนมีการเปลี่ยนพฤติกรรมจากการซื้อเป็นการเช่า เนื่องจากชาวจีนยังมองว่าเศรษฐกิจประเทศจีนไม่ค่อยดี ยกเว้นกลุ่มจีนฐานะดีที่ต้องการโยกย้ายที่อยู่ โดยนิยมซื้ออสังหาฯ 3 ประเทศหลัก คือ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และไทย

นายวสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2567 บริษัทรายกลาง-เล็ก ที่ไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงไม่มีแรงกดดันที่ต้องขยายธุรกิจทุกปี

ซึ่งเป็นข้อดีของรายกลาง-รายเล็กเพราะสามารถปรับตัวง่ายกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีแรงกดดันจากการถูกบังคับให้ประกาศผลประกอบการทุกไตรมาส

ดังนั้น ในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ผู้พัฒนารายกลาง-รายเล็กไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนเปิดโครงการใหม่ หรือขยายเฟสใหม่ โดยการปรับตัวรองรับยุคเศรษฐกิจฝืดแนะนำให้เน้นรักษาสภาพคล่องในการทำธุรกิจ กล่าวคือ มีเงินสดไว้ใช้หมุนเวียนในการทำธุรกิจอยู่ตลอดเวลา