แกรนด์ แอสเสทฯ เตรียมเงิน 3,500 ล้าน พร้อมชำระคืนหุ้นกู้ 8 เม.ย.นี้

นายวิทวัส วิภากุล

แกรนด์ แอสเสทฯ เตรียมพร้อมชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด 8 เมษายน 2567 จำนวน 3,500 ล้านบาท ตั้งเป้าชำระหนี้หุ้นกู้ที่เหลืออยู่ทั้งหมด จากการขายธุรกิจโรงแรม 5,000 ล้านบาท ซึ่งการเจรจาคืบหน้าใกล้ได้ข้อสรุป และจากธุรกิจอสังหาฯ อีก 3,000 ล้านบาท ภาพรวมบริษัทจะลดภาระดอกเบี้ยและเพิ่มอัตราการทำกำไร พร้อมมุ่งเพิ่มสัดส่วนธุรกิจอสังหาฯ ลุยพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ชดเชยรายได้จากโรงแรม

วันที่ 25 มีนาคม 2567 นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมเงินเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดในวันที่ 8 เมษายน 2567 มูลค่า 3,500 ล้านบาทให้กับนักลงทุนไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ยังมีนโยบายการจัดการด้านการเงิน โดยได้วางแนวทางลดภาระหนี้หุ้นกู้ที่เหลือทั้งหมด  ลดรายจ่ายดอกเบี้ย และทำให้อัตราการทำกำไรดีขึ้น

“นอกจากการเตรียมเงินเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนหน้าจำนวน 3,500 ล้านบาทไว้แล้ว บริษัทยังมีแผนสร้างกระแสเงินสดเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่เหลืออยู่อีกทั้งหมดรวม 4,197 ล้านบาท ซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระคืนภายในปีนี้ 1,298.5 ล้านบาท และครบกำหนดชำระคืนในปีหน้าอีก 2,898.4 ล้านบาท

โดยมาจากการขายการลงทุนในธุรกิจโรงแรม 5,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยการเจรจามีความคืบหน้าอย่างมาก คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้  ภาพรวมการขายธุรกิจโรงแรม บริษัทจะได้ประโยชน์ทั้งจากการลดลงของดอกเบี้ย และการลดลงของค่าเสื่อมราคา

แกรนด์ แอสเสทฯ

ซึ่งจะทำให้อัตราการทำกำไรของบริษัทดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้บริษัทยังจะมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อีก 3,000 ล้านบาท จาก 4 โครงการ ได้แก่ ไฮด์ สุขุมวิท 11, ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ, อมาธารา เรสซิเดนเซส ระยอง และ ริเวอร์ เบย์ คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา” นายวิทวัสกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังมีแผนเพิ่มสัดส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยในส่วนของรายได้จากธุรกิจโรงแรม ล่าสุดเตรียมเปิดตัว โครงการวิลล่าหรูบนเนินเขาติดหาดส่วนตัว “อมาธารา เรสซิเดนเซส ระยอง” พร้อมเปิดตัว “Bambu Beach Club” ที่ใช้งบลงทุนกว่า 40 ล้านบาท ให้เป็นบีชบาร์ริมทะเลระดับไฮเอนด์ ที่หรูหราที่สุดในระยองและเขต EEC ภายใต้ความร่วมมือกับ Amatara Welleisure เวลเนสรีสอร์ตและผู้ให้บริการด้านสุขภาพชั้นนำของภูเก็ต ให้บริการอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ สามารถรองรับทั้งลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ ทั้งที่ซื้ออยู่เองและซื้อลงทุน