BTS แจงวุ่น! ขอเวลาซ่อมใหญ่ระบบวิทยุสื่อสาร ยันศุกร์นี้จะไม่เกิดปัญหาอีก

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ชี้แจงว่า ต้องขออภัยผู้โดยสารที่ประสบเหตุเมื่อช่วงเช้าวันนี้ก่อน เหตุขัดข้องในเช้าวันนี้เกิดจากการปรับเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสารในระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งปัจจุบันใช้ระบบอาณัติสัญญาณของ “บอมบาดิเอร์” จากประเทศแคนาดา เพื่อให้มีความเสถียรและรองรับระบบใหม่ในอนาคต การปรับเปลี่ยนดำเนินมากว่า 1 ปีแล้ว โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จในวันศุกร์ (29 มิ.ย.) นี้ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จะแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกในวันพรุ่งนี้ แต่ยังไม่มั่นใจ 100% อย่างไรก็ตาม หลังจากเปลี่ยนระบบเสร็จในวันศุกร์นี้ เชื่อว่าปัญหาต่างๆรวมไปถึงปัญหารถไฟฟ้ากระชากในบางจุดจะไม่เกิดขึ้นอีก

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ขอเรียนว่า ความขัดข้องที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย และยอมรับว่าเดือนนี้เกิดปัญหาขัดข้องมากที่สุด แต่ความขัดข้องในวันนี่ไม่ได้ทำให้รถหยุดวิ่งแต่อย่างใด แต่อาจจะวิ่งช้าลงบ้าง เพราะเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย เชื่อว่าการปรับปรุงครั้งนี้จะไม่เกิดเหตุแบบเดียวกับวันนี้อีก

ส่วนมาตรการเยียวยาผู้โดยสาร เบื้องต้นหากผู้โดยสารประสงค์จะไม่ใช้บริการแล้ว ก็จะคืนเงินค่าโดยสารให้ ส่วนมาตรการชดเชยในรูปแบบอื่น ต้องขอกลับไปพิจารณาก่อน ส่วนตัวชี้วัด (KPI) ที่กทม.กำหนดไว้มีเพียงเรื่องความตรงต่อเวลา โดยกำหนดไว้ที่ 97.5% ขณะนี้ทำได้มากกว่าค่าเฉลี่ยที่ 99%

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า แม้ว่ากระทรวงคมนาคมจะไม่ได้เป็นเจ้าของสัมปทาน แต่เบื้องต้นได้ให้ BTS ทำการแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบถึงความขัดข้องที่จะเกิดขึ้นก่อน รวมถึงต้องแจ้งข้อมูลความล่าช้าของขบวนรถให้ประชาชนทราบด้วย และต้องดูแลประชาชนที่รอทั้งใน-นอกสถานีควบคู่ไปด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงฯประสานงานไปยัง ขสมก. ให้เพิ่มขบวนรถเมล์ในช่วงเวลาเร่งด่วน โดยเฉพาะรถเมล์ที่ผ่านสายสุขุมวิทที่มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานีสยาม และจะส่งผู้ตรวจการจากกรมการขนส่งทางบกมากำกับดูแลรถแท็กซี่และมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสารที่เกิดขึ้น

ส่วนกระแสทวงคืนสัมปทาน BTS ในโลกออนไลน์นั้น ขอให้ไปถาม กทม. ในฐานะเจ้าของสัมปทาน เพราะมีคณะกรรมการกำกับดูแลตามสัญญาสัมปทานคอยดูแลอยู่ หากประชาชนจะมีข้อเสนอเพื่อเรียกร้องการเยียวยาอื่นๆเพิ่มเติม ก็สามารถส่งมาให้ BTS หรือ กทม. ได้