ซื้อ 4 รายชิลล์ๆ! ประมูลที่ดินบางซื่อแปลง A มูลค่า 1.2 หมื่นล้าน “มาบุญครอง” ถอดใจนาทีสุดท้าย

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้าซื้อซองประมูล โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A เนื้อที่ 32 ไร่ มูลค่าโครงการ 11,500 ล้านบาท ในราคาซองละ 500,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. – 7 พ.ค. 2562

มีเอกชนจำนวนทั้งสิ้น 4 รายมาซื้อซองประมูลโครงการ ได้แก่ 1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) 3.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และ 4.เป็นรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อดังกล่าวได้

ก่อนหน้านี้ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้า MBK Center (มาบุญครองเดิม) แสดงเจตจำนงที่จะมาซื้อซองประมูลด้วย แต่เนื่องจากระยะเวลาซื้อซองที่มีน้อยไป ทำให้เตรียมเอกสารไม่ทัน ประกอบกับบริษัทเพิ่งรู้ข่าวหลังจากที่มีการรับฟังความคิดเห็นเอกชน (Market Sounding) ทำให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจไม่พอ จึงไม่ได้เดินทางมาซื้อซองซึ่งร.ฟ.ท.ก็รอจนวินาทีสุดท้าย

“การจะขยายเวลาขายซองประมูลออกไป จะกระทำเมื่อโครงการนั้นไม่ปรากฎมีผู้ใดมาซื้อซองเลยแม้แต่รายเดียว แต่กับโครงการแปลง A นี้ มีผู้ซื้อซองถึง 3 ราย ซึ่งก็ถือว่าเป็นปกติของโครงการที่ร.ฟ.ท.เปิดให้เอกชนเข้ามาพัฒนาที่ดิน เพราะว่าโครงการส่วนใหญ่ก็จะมีเอกชนเข้ามาซื้อซองขั้นต่ำอยู่ที่ 2-3 รายอยู่แล้ว ดังนั้น ร.ฟ.ท.จึงตัดสินใจไม่ขยายเวลาขายซอง”

ส่วนขั้นตอนหลังปิดขขายซอง ในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) จะเป็นการประชุมเพื่อชี้แจงถึงคำถามและข้อสงสัยต่างๆของเอกชนที่มาซื้อซอง ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องปฏิบัติการ ชั้น 3 ที่ทำการร.ฟ.ท. จากนั้นบ่ายวันที่ 9 พ.ค.จะเป็นการพาเอกชนไปดูสถานที่ก่อสร้างจริง หลังจากนั้นร.ฟ.ท.จะจัดห้อง data room สำหรบสืบค้นข้อมูลของโครงการนี้ไว้ให้ที่อาคารบริหารทรัพย์สิน ร.ฟ.ท.ในวันที่ 13 พ.ค. หลังจากนั้นจะเป็นการเปิดให้เอกชนซักถามอีกครั้งในวันที่ 25 มิ.ย. และเปิดให้ยื่นซองประมูลในวันที่30 ก.ค.ที่สถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดงบางงซ่อน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น.

ขณะที่ไทม์ไลน์การพิจารณาแต่ละซองนั้น ในวันที่เปิดให้ยื่นซอง จะเป็นการตรวจซองที่ยังไม่ปิดผนึกก่อน หลังจากนั้นจะเปิดพิจารณาซองที่ 1 (คุณสมบัติ) ประกาศผลผู้ผ่านซอง 1 ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ จากนั้นการพิจารณาซองที่ 2 (เทคนิค) จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน จะประกาศผลในวันที่ 6 ก.ย. และจะพิจารณาซองที่ 3 (การเงิน) ใช้เวลาพิจารณา 1 สัปดาห์ สามารถประกาศผลผู้ชนะซอง 3 ในวันที่ 13 ก.ย.

จากกนั้นจะเป็นการพิจารณาซองที่ 4 (ข้อเสนออื่นๆที่เพิ่มประสิทธิภาพโครงการ) และเจรจาข้อเสนอเพิ่มเติมอื่นๆกับเอกชนที่จะได้รับการคัดเลือก คาดว่าจะได้ตัวเอกชนในวันที่ 16 ต.ค.นี้ และนำผลการคัดเลือกเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รับทราบ ก่อนส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีก 45 วัน ประมาณเดือนธ.ค.คาดว่าน่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบโครงการได้