รฟม.จัดให้! นั่งรถไฟฟ้าสีม่วงตีตั๋ว 14-20 บาท พ่วงน้ำเงินจ่ายสูงสุด 48-50 บาท

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ในส่วนของ รฟม.ได้ประชุมร่วมกับกรมการขนส่งทางราง หาแนวทางลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) และสายสีน้ำเงิน มีข้อสรุปในเบื้องต้น มี 2 แนวทาง คือ ลดราคาช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (off peak) และออกบัตรโดยสารรายเดือน (แบบจำกัดเที่ยว)

โดยสายสีม่วงในช่วง off peak จะลดราคาจากปัจจุบัน 14-42 บาท เหลือ 14-17 บาท และ 20 บาท กรณีที่ใช้บริการตั้งแต่ 2 สถานีเป็นต้นไป ส่วนสายสีน้ำเงินเนื่องจากเป็นเส้นทางที่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถ การจะให้ลดราคาในช่วง off peak คงจะเป็นเรื่องยาก

แนวทางที่จะดำเนินการได้คือ จะทำโปรโมชั่นบัตรรายเดือนแบบจำกัดจำนวนเที่ยวร่วมกับสายสีม่วง เช่น 50 เที่ยว โดยอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 48-50 บาท จากปัจจุบันหากผู้โดยสารใช้ทั้ง 2 ระบบ จ่ายสูงสุดอยู่ที่ 70 บาท ซึ่งแนวทางนี้รัฐไม่ต้องใช้งบประมาณไปอุดหนุนเอกชน แต่สายสีม่วงเนื่องจาก รฟม.ขอรับจัดสรรงบประมาณจากรัฐอยู่แล้วทุกปี หากดำเนินการตามแนวทางนี้รัฐก็จะอุดหนุนงบประมาณเพิ่มขึ้น

“ตอนนี้แนวทางนิ่งแล้ว รอให้บอร์ดของ รฟม. และ BEM พิจารณาอนุมัติ” นายภคพงศ์กล่าว