กทม.เปิดรถไฟฟ้าบีทีเอส “สถานีวัดพระศรีฯ” ฟรีถึงต.ค.”คีรี” แท็กทีมชิงเค้กสายสีส้ม1.4แสนล้าน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน มิ.ย.นี้ กทม.พร้อมจะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว (ม.ศรีปทุม) สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ จากปัจจุบันเปิดบริการถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยจะเปิดให้บริการฟรีไปจนถึงเดือน ต.ค.2563 ซึ่ง กทม.จะเร่งเปิดให้บริการครบตลอดสายไปถึงสถานีคูคต

สำหรับการเก็บค่าโดยสารจะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อเปิดบริการตลอดสายแล้ว รวมถึงรอการอนุมัติสัญญาสัมปทานจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปีนี้คาดว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะเปิดบริการสมบูรณ์แบบตลอดสาย พร้อมค่าโดยสารโครงสร้างใหม่ที่ กทม.ขอทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ให้เก็บค่าโดยสารทั้งโครงข่ายของสายสีเขียวอัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว  ขณะที่สายสีเขียวส่วนต่อขยายใหม่ช่วแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันกทม.ยังคงเปิดให้บริการฟรี ภายในปลายปีนี้คาดว่าจะเก็บค่าบริการสายสีเขียวทั้งโครงข่ายได้

“ตอนนี้งานก่อสร้างสายสีเขียวส่วนเหนือเกือบจะเสร็จ 100% แล้ว แต่ที่ยังเปิดบริการไม่ได้ เพราะระบบไฟฟ้าที่ใช้จ่ายไฟสำหรับการเดินรถสามารถจ่ายได้ถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตศาสตร์ ส่วนการเปิดบริการอีก 4 สถานีไปถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุจะใช้ระบบจ่ายไฟฟ้าจากที่อื่นมาดำเนินการให้ไปก่อน เราตั้งใจจะเปิดไปถึงสถานีคูคตในเดือน ต.ค.เร็วขึ้น จากเดิมกำหนดเป็นในเดือน ธ.ค.นี้ เพราะอยากจะเร่งเคลียร์ทุกอย่างให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนที่ผมจะหมดสมัยเป็นผู้ว่าฯ กทม.”

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหารบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทรอการอนุมัติสัมปทานสายสีเขียวจาก ครม. ซึ่งการเจรจา ผ่านขบวนการต่างๆ ไปเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ครม.เศรษฐกิจ หรือส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

“มั่นใจว่าดีลที่เราได้วิน-วินกับทุกฝ่าย เป็นดีลที่แฟร์มาก เรามีการลงทุนเป็นหลักหมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบและการบริการให้ดีขึ้น เช่น ซื้อรถใหม่ ส่วนค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาท ในระยะทางที่ยาวขึ้น ก็สมเหตุสมผล เป็นสิ่งที่รัฐต้องการให้เราช่วย ซึ่งก็ยินดี เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อผู้โดยสาร ตอนนี้ยังพูดรายละเอียดไม่ได้ แต่เมื่อออกมาแล้ว ผมท้าได้เลยว่าเป็นดีลที่แฟร์กับบ้านเมือง แฟร์กับทุกๆ ส่วนแน่นอน”

นายคีรีกล่าวอีกว่า นอกจากนี้บีทีเอสพร้อมจะเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ที่รัฐบาลจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP net cost ก่อสร้างงานโยธาและรับสัมปทานเดินรถตลอดสาย 30 ปี มูลค่าโครงการ 142,789 ล้านบาท ขณะนี้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและแหล่งเงินที่นำมาลงทุนแล้ว เนื่องจากรถไฟฟ้าเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ส่วนพันธมิตรจะเป็นกลุ่มเดิม คือ บมจ.ซิโน-ไทยฯ และ บมจ.ราชกรุ๊ป อาจจะมีรายอื่นเพิ่มเติม เพราะเรามีพันธมิตรเยอะ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

“ปีนี้มีงานใหญ่หลายโครงการที่จะเซ็นสัญญา ไม่ว่าจะเป็นระบบมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราชและบางใหญ่-กาญจนบุรี คาดว่าจะเซ็นในเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นจะได้เริ่มงาน  ส่วนโครงการเมืองการบินอู่ตะเภา เริ่มเจรจาแล้วคาดว่าจะจบใน 1 เดือนนี้ เราก็ยังไม่มีปัญหาเงินจะนำมาลงทุน เพราะปัจจุบันสัดส่วนหนี้สินต่อทุนเราต่ำมากอยู่ที่ 0.84 เท่า” นายคีรีกล่าว