“คมนาคม” แจงมาตรการอุ้มผู้โดยสารจากพิษโควิด-19 “บินไทย-นกแอร์-กรมท่าฯ” มาครบ

“คมนาคม”แจง”มูลนิธิผู้บริโภค”มีมาตรการช่วยผู้โดยสารกรณีไวรัสโควิด19 ระบาด “บินไทย”เปิดทางเลื่อนไฟล์ทได้ยาวถึง 15 ธ.ค.นี้ “นกแอร์”เว้นค่าธรรมเนียมไฟล์ทญี่ปุ่น “กรมท่าฯ” อุ้มผู้ประกอบการลดค่าขึ้น-ลงเครื่องบิน ชี้ผู้โดยสารยกเลิกเที่ยวบินต้องคืนเต็มจำนวน-เลื่อนไม่เสียค่าธรรมเนียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมได้ออกประกาศชี้แจงกรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) เรียกร้องให้รัฐออกมาตรการจัดการปัญหาทัวร์และตั๋วเครื่องบินในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขอให้ออกข้อบังคับให้สายการบิน เอเจนซี่ และบริษัททัวร์ต่าง ๆ ให้ผู้บริโภคสามารถเลื่อนวันเดินทางออกไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย หรือสามารถยกเลิกตั๋วโดยสารได้โดยไม่กำหนดระยะเวลาและไม่เสียค่าธรรมเนียม ดังนี้

กพท.ออกประกาศมาตรการเฝ้าระวังแล้ว

กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 5 ฉบับ เพื่อประกาศให้ทราบโดยทั่วกันถึงข้อมูลสำคัญและแนวทางปฏิบัติสำหรับการเฝ้าระวังป้องกันติดเชื้อไวรัส COVID-19 ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมการภาวะฉุกเฉินของ WHO (Emergency Committee convened by the WHO Director – General under the International Health Regulations (IHR 2005)) มีมติประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern : PHEIC)

โดยประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและควรงดเดินทางในช่วงนี้เด็ดขาด ประกอบด้วย จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน ซึ่งกลุ่มนี้เป็นประเทศที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศอย่างชัดเจน

กรมท่าอากาศยาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการท่องเที่ยวกรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ กรมการท่องเที่ยว เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการสายการบิน นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมีมาตรการดำเนินการในระยะเร่งด่วน ดังนี้

บินไทยเลื่อนไฟล์ทได้ถึง 15 ธ.ค. ไม่มีค่าใช้จ่าย

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พิจารณามาตรการผ่อนผันกรณีมีการขอเลื่อนกำหนดการบิน สามารถเลื่อนไปได้ถึงสิ้นเดือนกันยายน 2563 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากนักท่องเที่ยวหรือบริษัททัวร์มีความจำเป็นต้องเลื่อนต่อไปอีกจะเลื่อนได้ไม่เกินวันที่ 15 ธันวาคม 2563 และจะต้องพิจารณาว่าเป็นการเลื่อนในเส้นทางเดียวกันหรือไม่ หากเปลี่ยนเส้นทางอาจมีค่าใช้จ่ายส่วนต่างเพิ่ม

นกแอร์เว้นค่าธรรมเนียมไฟล์ทญี่ปุ่น

บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) แบ่งกลุ่มบัตรโดยสารเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มบัตรโดยสารแบบซีรีย์ ซึ่งบริษัททัวร์ได้วางมัดจำบัตรโดยสารเครื่องบินตลอดทั้งปี (แบบระยะยาว) ในเส้นทางญี่ปุ่น นกแอร์จะพิจารณามาตรการยกเลิกค่าธรรมเนียม แต่ยังคงเก็บค่าส่วนต่างที่เกิดขึ้น และกลุ่มบัตรโดยสารแบบกลุ่ม สามารถนำไปใช้ในภายหลังได้ (ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี) เพื่อให้บริษัททัวร์มีระยะเวลาและความคล่องตัวในการจัดการธุรกิจ รวมถึงนักท่องเที่ยวจะได้มีทางเลือกในการเดินทางและได้รับเงินคืนจากบริษัททัวร์มากที่สุด

กรมท่าฯลดค่าขึ้น-ลงเครื่องบิน

กรมท่าอากาศยาน (ทย.) พิจารณาเสนอมาตรการการปรับลดค่าบริการขึ้น – ลงของอากาศยานให้กับสายการบินในช่วงภาวะวิกฤต รวมทั้งจะเสนอให้ปรับลดค่าเช่าของผู้ประกอบการรถเช่าที่ใช้พื้นที่ของท่าอากาศยาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ

มาตรการดูแลผู้โดยสาร

ชดเชยเต็มจำนวนหากยกเลิกบัตรเอง

กรณีสายการบินยกเลิกเที่ยวบินทุกเส้นทางเอง ผู้โดยสารจะได้รับเงินค่าโดยสารคืนเต็มจำนวนที่จ่ายไปทุกประเภทบัตรโดยสาร และสำหรับกรณีผู้โดยสารประสงค์ขอยกเลิกการเดินทางด้วยตนเอง ปัจจุบันสายการบินของไทยอนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถเลื่อนตั๋วเดินทางออกไปได้โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมหรือสามารถเก็บวงเงินตามเงินที่ชำระ แล้วนำมาใช้ในภายหลังก็ได้ เฉพาะเส้นทางที่สายการบินประกาศเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการขอคืนเงินขึ้นอยู่กับประเภทของบัตรโดยสารที่ซื้อในลักษณะเดียวกับกรณีตามปกติ ถ้าเป็นชนิดเปลี่ยนแปลงไม่ได้จะได้คืนเฉพาะค่าบริการผู้โดยสารขาออกหรือภาษีสนามบิน ซึ่งการดูแลดังกล่าวเป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่มีอยู่ ไม่จำเป็นต้องออกข้อบังคับใด ๆ เพิ่มเติม