รถไฟฟ้าสายสีเขียว เตรียมเปิดตลอดสายถึง “สถานีคูคต” ธ.ค. นี้

รถไฟฟ้าสายสีเขียว เตรียมเปิดตลอดสายถึง

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 1/2563 เพื่อดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ มีการติดตามผลการดำเนินโครงการในช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต หลังเปิดให้บริการถึงสถานี ม.เกษตรศาสตร์ ไปเมื่อปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รายงานว่า ในส่วนของการเปิดให้บริการสถานีที่เหลือ ช่วงแรกจาก ม.เกษตรศาสตร์ – สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ จะเปิดให้บริการภายในเดือน มิ.ย.นี้ และคาดว่าจะเปิดให้บริการตลอดเส้นทางถึงสถานีคูคตได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้

ส่วนเรื่องการคิดอัตราค่าโดยสารในส่วนต่อขยายดังกล่าว อยู่ในสัญญาสัมปทานสายสีเขียวที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) กระทรวงมหาดไทย และบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง กำลังเจรจาหารือกัน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการประชุมครั้งนี้

สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

นายพิศักดิ์กล่าวต่อว่า อีกเรื่องที่หารือกัน คือ แนวทางการดำเนินงานก่อสร้างและติดตั้งสะพานเหล็กทดแทนสะพานข้ามแยกรัชโยธิน (เดิม) และสะพานข้ามแยกเกษตรศาสตร์ (เดิม) ณ สถานที่แห่งใหม่ รวม 2 แห่ง คือ ถ.หทัยราษฎร์ บริเวณแยกหทัยมิตร – คู่บอน และ ถ.พุทธมณฑลสาย 2 บริเวณแยกบางแวก รวมวงเงินก่อสร้างทั้ง 2 แห่ง 500 ล้านบาทสถานีกรมทหารราบที่ 11

จากการหารือร่วมกัน ปรากฎว่า รฟม.ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ เนื่องจากการก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว อีกทั้งหากก่อสร้างไปแล้วสะพานดังกล่าวจะต้องตกเป็นทรัพย์สินของ รฟม. จะต้องมาทำเรื่องโอนทรัพย์สินกับ กทม. อีก ซึ่งจะทำให้เกิดภาระตามมาในภายหลัง จึงสรุปว่า ให้กทม.รับชิ้นส่วนและเหล็กที่ได้จากการรื้อสะพานดังกล่าวกลับไปดำเนินการแทน

ขณะที่ความคืบหน้าการรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินระหว่าง รฟม. และ กทม. ในส่วนต่อขยายด้านใต้ช่วงเคหะสมุทรปราการ – แบริ่ง ได้รับโอนทรัพย์สินและหนี้สินเรียบร้อยแล้ว เหลือส่วนต่อขยายด้านเหนือ ช่วงหมอชิต – คูคต อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยที่ประชุมเร่งรัดให้มีการลงนามใน MOU ให้ได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการดำเนินการประมาณเดือน ต.ค.นี้ต่อไป