“ศักดิ์สยาม” ตั้ง 15อรหันต์ฟื้นฟูการบินไทย ชง”ประยุทธ์” ชี้ขาด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 พ.ค.2563 เห็นชอบให้ บมจ.การบินไทยเข้าสู่กระบวนการศาลล้มละลายตามพ.ร.บ.ล้มละลาย 2483 และเห็นชอบให้กระทรงงการคลังถือหุ้นในการบินไทยน้อยกว่า 50% ทำให้การบินไทยหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด

โดย ณ สิ้นปี 2562 การบินไทยมีภาระหนี้สินและดอกเบี้ยรวม 147,352 ล้านบาท และจากแผนฟื้นฟูเดิมที่กระทรวงการคลังเสนอผ่านคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)มีความเสี่ยงถึง 23 เรื่อง หากอนุมัติตามแผนนี้จะทำให้รัฐบาลสูญเสียโดยไม่ได้อะไรเลย จึงทำให้กระทรวงคมนาคมเสนอขอทบทวนมติเดิมทั้งหมด

ขั้นตอนหลังจากนี้ การบินไทยจะต้องยื่นขอฟื้นฟูกิจการจากศาลล้มละลาย เพื่อตรวจบัญชีลูกหนี้ หากศาลรับฟื้นฟู การบินไทยจะได้รับคุ้มครองพักชำระหนี้ ซึ่งการบินไทยจะต้องตั้งคณะเจรจากับเจ้าหนี้ทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อแสดงให้เห็นว่าแผนฟื้นฟูสามารถทำให้ฐานะการเงินของการบินไทยกลับมาแข็งแกร่งได้ จากนั้นศาลจะนัดไต่สวน เพื่อตั้งผู้ทำแผนต่อไป

ในการตั้งผู้ทำแผน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบให้กระทรวงคมนาคม เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งไม่ได้มีรายชื่อเดียว และจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณารายชื่ออีกที โดยระหว่างทาบทามที่บุคคลที่เหมาะสมประมาณ 15 รายชื่อ ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะได้รายชื่อ เพื่อกราบเรียนนายกฯแน่นอน แต่จะมีชื่อนายจรัมพร โชติกเสถียร อดีตดีดีการบินไทย หรือนายชาติชาย พยุหนาวีชัย เอ็มดีธนาคารออมสินหรือไม่นั้น ขอให้เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจ แต่คนที่เข้ามาจะต้องเป็นคนที่เป็นมืออาชีพและทุกคนยอมรับ

ส่วนที่สังคมสงสัยว่า หากการบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูแล้วจะสามารถดำเนินกิจการได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่ายังสามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ แต่ต้องดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟูที่ศาลล้มละลายพิจารณา ส่วนคณะกรรมการ (บอร์ด) และฝ่ายบริหารชุดปัจจุบัน ตอนนี้ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ตอนนี้ถือว่าการบินไทยยังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ จนกว่ากระทรวงการคลังจะทำเรื่องขอลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นลง