เปิด 7 คำขอ “นกแอร์” แลกเปิดเส้นทางบิน “ดอนเมือง-เบตง” ปี’64

นกแอร์ ยื่น 7 คำขอกรมท่าอากาศยานแลกเปิดเส้นทางบินดอนเมือง-เบตง สนับสนุนด้านความปลอดภัย การขาย โฆษณา รับประกันผู้โดยสาร ตั๋ว ที่นั่ง 6 เดือน ยกเว้นค่าธรรมเนียม ค่าบริการ ภาษี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะทำงานเร่งรัดการเปิดใช้งานสนามบินเบตง จ.ยะลา ที่มี นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้ประชุมเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา และมีกำหนดเลื่อนเปิดให้บริการสนามบินเบตง จ.ยะลา จากภายในปี 2563 ไปเป็นภายในปี 2564 เนื่องจากขั้นตอนการดำเนินงานเปิดใช้สนามบินยังไม่แล้วเสร็จ

และมีอย่างน้อย 2 สายการบินที่ให้ความสนใจที่จะเข้ามาเปิดเส้นทางการบินที่สนามบินเบตงประกอบด้วย บมจ.นกแอร์ ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ และ บมจ.การบินกรุงเทพ ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งนกแอร์ได้ทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการมาที่กระทรวงคมนาคมแล้ว ส่วนบางกอกแอร์เวย์ส ยังอยู่ระหว่างหารือ

โดยหนังสือที่นกแอร์ทำมาถึงกระทรวงคมนาคมลงวันที่ 11 ก.ย. 2563 ถึง นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในฐานะกำกับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กำหนดเส้นทางที่จะเปิดทำการบินคือ เส้นทางดอนเมือง – เบตง – ดอนเมือง

แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคธุรกิจการบินประสบความเสียหายอย่างหนัก

ทำให้บริษัทต้องพินิจพิจารณาอย่างรอบคอบในการเปิดเส้นทางบินใหม่ในสภาวะวิกฤตเช่นนี้ ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนในพื้นที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลักดันการพิจารณาเปิดเส้นทาง อาทิ

1. การสนับสนุนด้านความปลอดภัย ข้อมูลที่จำเป็นที่นำไปใช้ในการปฎิบัติการบิน และการฝึกอบรมนักบิน รวมถึงการรักษาความปลอดภัยในสนามบินและพื้นที่โดยรอบ

2. การสนับสนุนด้านการขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานรัฐและเอกชนด้านการค้าและการท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ จ.ยะลา และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในระยะเริ่มต้นของการเปิดเส้นทางการบิน

3. การสนับสนุนด้านการรับประกันผู้โดยสาร บัตรโดยสารและที่นั่งในการทำ Block Seats (Hard Block) ในระยะแรกไม่น้อยกว่า 75% คิดเป็น 65 ที่นั่ง เป็นระยะเวลา 6 เดือน นับแต่วันที่เริ่มปฎิบัติการบิน และในระยะถัดไปใน 60% คิดเป็น 52 ที่นั่ง

4. การสนับสนุนด้านการยกเว้นค่าธรรมเนียมจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นระยะเวลา 3 ปี ได้แก่ ยกเว้นค่าภาษีสนามบิน (Airport Tax), ยกเว้นค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Fee), ยกเว้นค่าบริการที่เก็บของอากาศยานสำหรับการจอด (Parking Fee)

ยกเว้นค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศ (Air Navigation fee/Terminal Charge/En Route Charge), ยกเว้นค่าเช่าสำนักงาน, เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วโดยสาร, ค่าภาษีป้ายในการทำตลาด และโฆษณาประชาสัมพันธ์ภายในสนามบิน และพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวในเส้นทางอื่นที่บริษัททำการบิน

5. ขอสนับสนุนส่วนลดค่าบริการภาคพื้นดิน (Ground Handing Charge) จากผู้ประกอบการในพื้นที่ 6.ขอสนับสนุนบริการเติมน้ำมันเครื่องบินที่สนามบินเบตง

และ 7. ขอสนับสนุนส่วนลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ หากภาครัฐและเอกชนสามารถตอบรับและให้การสนับสนุนตามข้อมูลข้างต้น จะมีส่วนช่วยในการผลักดันและพิจารณาเปิดเส้นทางบินไปยังสนามบินเบตงของบริษัท เพื่อบรรเทาภาระต้นทุนในการปฏิบัติการบินและประคับประคองการดำเนินธุรกิจของบริษัทไปได้ต่อเนื่อง