พลิกที่ดิน “ท่าเรือคลองเตย” สร้าง “เมืองใหม่” ติดเจ้าพระยา

ภารกิจใหญ่ของ “กทท.-การท่าเรือแห่งประเทศไทย” ไม่ใช่แค่การขยายการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถของท่าเรือที่มีอยู่ในมือ เสริมแกร่งโลจิสติกส์ทางน้ำของประเทศให้เชื่อมโลกแล้ว

ยังต้องหารายได้การพัฒนาเชิงพาณิชย์จากที่ดินที่มีอยู่ในมือ โดยเฉพาะ “ท่าเรือกรุงเทพ” ทำเลกลางเมือง มีพื้นที่ 2,353 ไร่ ให้เป็น “สมาร์ทพอร์ต”

ในนี้มีประมาณ 400 ไร่ที่ “กทท.” จะนำมาเปิดให้เอกชนพัฒนารูปแบบ PPP สร้างรายได้ให้องค์กรในระยะยาว โดยจะลงทุนสร้างโครงการทางด่วนสายใหม่เชื่อมจากอาจณรงค์-รามอินทรา เข้ามายังโครงการ

และมีรถไฟฟ้าโมโนเรลวิ่งภายในโครงการ จากโครงการชุมชนใหม่ที่ถนนโรงฟอกหนัง ไปตามแนวถนนกล้วยน้ำไท ถนนพระราม 4 เชื่อมกับสถานีคลองเตยของรถไฟฟ้าใต้ดิน ระยะทางประมาณ 3 กม. ล่าสุดอยู่ระหว่างนำผลการศึกษาเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) กทท.พิจารณาอนุมัติ

เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า รูปแบบการพัฒนาที่ดินในเชิงธุรกิจให้มีมูลค่าเพิ่ม บนพื้นที่ 400 ไร่ ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นการพัฒนาโครงการ “สมาร์ทซิตี้” แบบมิกซ์ยูส ประกอบด้วย ศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม ศูนย์กลางการแพทย์ โรงแรม สปอร์ตคอมเพล็กซ์ และท่าเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ โดยเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP ระยะเวลา 30-35 ปี

“แบ่งเป็น 3 โซน คือ โซน A พื้นที่พาณิชยกรรม โซน B พื้นที่ธุรกิจหลักที่ให้บริการเรือและสินค้าของท่าเรือกรุงเทพ และโซน C พื้นที่อสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ ศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม โรงแรม และดิวตี้ฟรี”

สำหรับการเดินหน้าโครงการ “ผู้อำนวยการ กทท.” กล่าวว่า จะเริ่มจากที่ดิน 17 ไร่ ติดอาคารสำนักงานของ กทท.เป็นลำดับแรก จะเปิด PPP ให้เอกชนที่สนใจลงทุน 30-35 ปี เนื่องจากปัจจุบันเป็นพื้นที่ว่าง มีความพร้อมที่จะพัฒนา โดยมีมูลค่าโครงการ 5,400 ล้านบาท

“การพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส เช่น สำนักงาน ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์แสดงสินค้า นิทรรศการ ศูนย์การประชุม พื้นที่ค้าปลีก”

พร้อมกับย้ำว่า ด้วยศักยภาพที่ดินอยู่ติดแม่น้ำ มีเนื้อที่กว่า 2,335 ไร่ ราคาประเมินปัจจุบัน 200,000 บาท/ตารางวา ทำให้การพัฒนาให้เกิดความคุ้มค่า ต้องเป็นรูปแบบโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ และทำให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่ของกรุงเทพฯ คล้ายกับโครงการไอคอนสยาม

ปัจจุบันกำลังดำเนินการย้ายชุมชนคลองเตยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 197 ไร่ จำนวน 26 ชุมชน ประมาณ 12,000 ครัวเรือนออกจากพื้นที่ เพื่อนำที่ดินมาพัฒนาท่าเทียบเรือแห่งใหม่ ทั้งเพื่อการท่องเที่ยวและขนส่ง

ล่าสุดอยู่ระหว่างทำสำรวจสำมะโนประชากร เพื่อสำรวจจำนวนประชากรและสอบถามความต้องการของแต่ละครัวเรือน เร่งพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตยหรือสมาร์ทคอมมิวนิตี้ บริเวณซอยทวีมิตร พื้นที่ 58 ไร่ (องค์การฟอกหนังเดิม) สร้างเป็นอาคารสูง 25 ชั้น 4 อาคาร ขนาดพื้นที่ใช้สอย 33 ตร.ม. ใน 1 อาคาร มี 1,536 ยูนิต รวมทั้งหมด 6,144 ยูนิต มูลค่าการลงทุน 7,500 ล้านบาท

ภายในบริเวณนี้นอกจากมีที่อยู่อาศัยแล้วยังมีหน่วยงานราชการต่าง ๆ เช่น สำนักงานเขตคลองเตย, สน.คลองเตย, โรงเรียน, มูลนิธิ รวมถึงจัดพื้นที่ค้าขายให้คนในชุมชนด้วย และในอนาคตมีแผนที่จะทำรถไฟโมโนเรลจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เชื่อมต่อเข้ามาในบริเวณนี้ด้วย

ถ้าทำได้จริง น่าจะเป็นการพลิกโฉม “ทำเลคลองเตย” เป็นเมืองที่ทันสมัย ไม่แพ้ทำเลใจกลางเมือง