FPT ต่อจิ๊กซอว์หมายเลข 6 นิวเจนโลเกชั่น Silom Edge แซนด์บอกซ์ใหม่ใจกลางกรุง

แซนด์บอกซ์การทำธุรกิจแห่งใหม่ใจกลางกรุง เกิดขึ้นที่นี่ ในโครงการมิกซ์ยูสแบรนด์ใหม่หมาด “Silom Edge-สีลม เอจ”

เจ้าของโครงการ “FPT-บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน)” ลงทุนในจังหวะเปิดประเทศ พลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังยุคโควิด โดย “ธนพล ศิริธนชัย” CEO Country Group เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย พูดถึงคีย์เวิร์ด 2-3 เรื่องที่น่าสนใจ

1.ไม่แข่งที่ไซซ์แต่แข่งขันที่คอนเซ็ปต์ จากเหตุผลมีพื้นที่ก่อสร้าง 50,000 ตร.ม. แต่เป็นพื้นที่ขายจำกัดจำนวนเพียง 25,000 ตร.ม. 2.จุดขายในเรื่องราคาค่าเช่าต่ำกว่าตลาดในพื้นที่ถึง 30% 3.ดีมานด์เช่าหากมาจากผู้ประกอบการรายใหญ่ “สีลม เอจ” ไม่ปฏิเสธผู้เช่ารายใหญ่ แต่ปฏิเสธพื้นที่ให้เช่าขนาดใหญ่

ด้วยเหตุผลนี้ โมเดลธุรกิจของสีลม เอจ อาจกล่าวได้ว่า เป็นโครงการมิกซ์ยูสขวัญใจมหาชนกลุ่มสตาร์ตอัพอย่างเด่นชัด โดยมีเวลาให้เตรียมความพร้อมและตัดสินใจอีก 1 ปี โครงการตั้งเป้าเปิดบริการได้ในเดือนกันยายน 2565 และจะรับรู้เป็นรายได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/65 เป็นต้นไป

บริหารมิกซ์ยูส 2.6 แสน ตร.ม.

“การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ฯ ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาตลอด 10 ปี เราทำตั้งแต่ 1.อาคารปาร์ค เวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ 2.อาคารสาทรสแควร์ 3.อาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ 4.สามย่านมิตรทาวน์ 5.อาคารโกลเด้นแลนด์ ซอยมหาดเล็กหลวง 1

เราบริหารโครงการอยู่ประมาณ 260,000 ตร.ม. ทุกอาคารของเราไม่ว่าจะเป็นสำนักงานหรือรีเทล ตั้งอยู่ตำแหน่งใจกลาง CBD-Central Business District จุดตัดของย่านธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเพลินจิต สามย่าน คลองเตย สาทร”

แผนธุรกิจที่ถูกจัดวางตั้งแต่แรกเริ่มกลายเป็นจุดขาย-จุดแข็ง โดยทุกโครงการมีเสน่ห์อยู่ตรงเกาะแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสและเอ็มอาร์ที โฟกัสไพรมแอเรีย เติมเต็มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตด้วยการอยู่ใกล้แหล่งช็อปปิ้งและแฮงเอาต์เป็นองค์ประกอบสำคัญด้วย

สำหรับ positioning ของ “สีลม เอจ” ถูกให้ความสำคัญในฐานะเป็นต้นแบบโครงการ Re-development ที่นำอาคารเก่ามาแปลงเป็นมิกซ์ยูสพันธุ์ใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์แหวกแนว “The new sandbox community in CBD” ปฏิวัติรูปแบบการพัฒนาอาคารแบบเดิม ๆ ด้วยการคิดนอกกรอบ

เปิดตัวพื้นที่แซนด์บอกซ์บนสุดยอดทำเล ตอบโจทย์ความต้องการของคน Gen ใหม่ในยุคดิจิทัล เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก ผู้ประกอบการธุรกิจ Start-Up และแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีการเติบโตทางธุรกิจอย่างก้าวกระโดดในช่วงที่ผ่านมา

ธนพล ศิริธนชัย

คิดแตกต่าง unconventional

“ธนพล” ฉายภาพว่า การพัฒนาโครงการต้องหมุนไปตามกระแสของโลก เทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน สถานการณ์โควิดเป็นตัวเร่งให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ในเรื่องของ work life balance หลายคน work from home หลายคน work from anywhere เพราะฉะนั้นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานจะผสมผสานไปด้วยกัน”

สีลม เอจ จึงเป็นโลเกชั่นเดิมที่นำมา Re-development ใหม่ด้วยแนวคิดที่แตกต่าง นำเสนอในสิ่งที่เรียกว่า “unconventional” ต้องพยายามคิดนอกกรอบ ไม่ติดอยู่ในกรอบเดิม ๆ

แน่นอนว่าถ้าไม่มีโควิด ใครจะคิดว่าสักวันเราจะสามารถทำงานที่บ้านได้ สามารถประชุมออนไลน์ได้ เพราะฉะนั้นรูปแบบการทำงาน การเช่าออฟฟิศ การเช่ารีเทลถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง แม้แต่การทำสัญญาเช่าทั่วไป (conventional) ทุก 3 ปี ถึงเวลาตั้งคำถาม…ทำไมเราจะต้องทำสัญญา 3 ปี ทำไมเราต้องจ่ายเงินมัดจำเท่านี้

ปลายทางของโจทย์ธุรกิจอยู่ที่คอนเซ็ปต์ในการพัฒนามิกซ์ยูสดีเวลอปเมนต์แห่งใหม่ ที่จะพัฒนาเป็นสังคมแซนด์บอกซ์แห่งใหม่ใจกลางเมือง

Re-development 1,800 ล้าน

“วันนี้ทุกคนจะพูดถึงภูเก็ตแซนด์บอกซ์, เชียงใหม่แซนด์บอกซ์ ล่าสุดก็เป็นกรุงเทพแซนด์บอกซ์ ถามว่าจริง ๆ แซนด์บอกซ์คืออะไร”

คำเฉลย “ธนพล” อธิบายว่า เมื่อไปดูศัพท์ startup ในเรื่องของธุรกิจโลกดิจิทัล แซนด์บอกซ์เป็นเรื่องของการที่จะมีสนามที่เราสามารถทดลองนวัตกรรมใหม่ ๆ สนามทดลองที่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ล้มแล้วสามารถเรียนรู้ลุกได้เร็ว

“นั่นคือสิ่งที่เราสามารถกำหนดขอบเขต และช่วยกันประคับประคองสร้างอีโคซิสเต็มให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในการที่เขาจะได้ทดลองสิ่งใหม่ ๆ แล้วสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมให้เกินขีดจำกัด นี่คือสิ่งที่เราอยากจะสร้างขึ้นที่สุดขอบถนนสีลมแห่งนี้”

โครงการสีลมเอจ คำว่า “เอจ-Edge” เป็นเรื่องของการที่เราล้ำไปข้างหน้า ด้วยโลเกชั่นก็อยู่ที่ขอบที่ดีที่สุดของถนนสีลม เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อ มีรถไฟฟ้าพาดผ่านถึง 2 สาย และเราก็เป็นจุดหนึ่งในการที่จะเชื่อมต่อกับใจกลางธุรกิจของกรุงเทพฯ

โดยองค์ประกอบหลักมี 2 ส่วน “ออฟฟิศ” กับ “รีเทล” ซึ่งมีคัมภีร์ในการลงทุนโครงการมิกซ์ยูสที่ว่า ยิ่งทำเลไพรมแอเรียหายากมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องทำให้คอนวีเนี่ยนมากขึ้นเท่านั้น เพราะการผสมผสานการทำงานเข้ากับการใช้ชีวิตการอยู่อาศัยไปด้วยกันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโลกสมัยใหม่

“แผนผังมิกซ์ยูส แบ่งพื้นที่ออฟฟิศอยู่ด้านบนตั้งแต่ชั้น 10-21 เป็นออฟฟิศพันธุ์ใหม่ มีพื้นที่ 12,000 ตร.ม.ส่วนข้างล่างจะเป็น retail development พื้นที่ 10,000 ตร.ม. รวมพื้นที่ก่อสร้าง 50,000 ตร.ม. ไซซ์ไม่ได้ใหญ่ แต่เป็นโครงการที่มีความชัดเจนและแตกต่าง วางเงินลงทุน Re-development ใหม่ทั้งหมด 1,800 ล้านบาท”

และด้วยคอนเซ็ปต์ของ unconventional กับ companion เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของ new gen รุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำ digital finance, เรื่องของออนไลน์แพลตฟอร์ม, เรื่องของอีคอมเมิร์ซ จึงเป็นโอกาสที่เราจะสามารถสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับผู้เล่นหน้าใหม่ที่อาจจะมีกำลังไม่มากพอ แต่ต้องการพื้นที่เสนอนวัตกรรมเหล่านี้ให้กับสังคม

ยืดหยุ่นเช่า “รีเทล-ออฟฟิศ”

การพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส “สีลม เอจ” นับเป็นโครงการที่ 6 ของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ฯ ประสบการณ์เจ้าของมิกซ์ยูส 2.6 แสน ตร.ม.ถูกนำมาต่อยอดเป็นภารกิจที่จะเปลี่ยนโฉมทำเลสีลมจาก Wall street ขึ้นมาให้เป็น Silicon valley

โดยมีการใส่ 2 สิ่งลงในโปรเจ็กต์ ได้แก่ BE DIFFERENT กับ BE CONNECT

นิยาม “BE DIFFERENT” ไม่ใช่เรื่องของความแตกต่างในการที่เราจะต้องทำให้ไม่เหมือนคนอื่น จุดโฟกัสคือ be who you are. be yourself.การที่เราเป็นตัวของตัวเองไม่ใช่เรื่องแปลก การที่เรายอมรับกล้าที่จะมีจุดยืนตรงนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ถ้ามีพื้นที่ที่เราสามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของเราได้ นั่นคือจุดยืนของเรา จุดยืนของ “สีลม เอจ”

ในขณะเดียวกันเราต้องไม่ลืมที่จะ connect กับโลกปัจจุบัน กับโลกอนาคต การที่เราฝันหรือมุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียวแต่อย่าลืมว่าโลกปัจจุบันยังวิ่งตามเราอยู่ เพราะฉะนั้นเราต้องมีการเชื่อมต่อโลก 2 ใบนี้เข้าด้วยกัน นั่นคือคอนเซ็ปต์ในการที่เราจะวาง positioning ของสีลม เอจ

ความแตกต่างเรื่องแรก โจทย์โลกปัจจุบันตีกรอบเช่าออฟฟิศต้อง 3 ปี แถมได้แต่ห้องเปล่า ให้แต่พื้น ผนัง ฝ้าที่ไม่มีอะไรเลย เปรียบเทียบกับการเช่าอพาร์ตเมนต์ห้องเปล่า 4,000-5,000 บาท/เดือน กับเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ค่าเช่า 20,000-30,000 บาท/เดือน คิดนอกกรอบจะเห็นยังมีช่องว่างที่สามารถอยู่ระหว่างสเปกตรัม 2 อันนี้ คือเป็นอพาร์ตเมนต์ให้เช่าพร้อมเฟอร์นิเจอร์ ราคา 10,000-12,000 บาท/เดือน

ในทำนองเดียวกันสำหรับการเช่าออฟฟิศ กรอบเดิมที่เช่าแล้วต้องลงทุนตกแต่ง หรือบางทีเช่า Co-working space ที่ต้องจ่ายเงินเป็น membership วิธีคิดนอกกรอบยังมีโอกาสในการให้พื้นที่ให้เช่าพร้อมเซอร์วิสตามความต้องการของลูกค้า

โดยสีลม เอจ เสนอแพ็กเกจออฟฟิศอายุสัญญาเช่า 1-3 ปี บนค่าเช่าเริ่มต้น 750-800 บาท/ตร.ม./เดือน ถูกกว่าราคาตลาดในทำเล 30% บนที่เช่าเริ่มต้น 150 ตร.ม. หากต้องการตกแต่งเพิ่มเติมเป็นออปชั่นเสริมที่มีค่าบริการเพิ่มหลัก 50-100-150-200 บาท/ตร.ม.

กรณีพื้นที่รีเทล ความตั้งใจที่ “ไม่ปฏิเสธผู้เช่ารายใหญ่ แต่ปฏิเสธให้เช่าพื้นที่ขนาดใหญ่” ดังนั้นแพ็กเกจพื้นที่จึงเริ่มต้นที่ 10 ตร.ม.ไปจนถึงไซซ์ใหญ่สุดไม่เกิน 400 ตร.ม. ส่วนอัตราค่าเช่ายังอยู่ในขั้นตอนการเฟ้นโมเดลเหมาะสมที่สุด โดนใจที่สุด เพื่อให้การเปิดจองภายในปลายปี 2564 นี้หรือต้นปี 2565 ทุกคนจะต้องร้อง ว้าว!

จุดนัดพบ O2O2O

“สิ่งแตกต่างอีกอย่างหนึ่งจากประสบการณ์สามย่านมิตรทาวน์ เราค้นพบว่าตลาด 24 ชั่วโมงมีจริง ส่วนที่เปิด 24 ชั่วโมงตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ทำงานทั้งกลางวันกลางคืน บางทีอ่านหนังสือแล้วเข้านอนค่อนข้างดึก ที่สีลม เอจเรามั่นใจว่าตรงนี้สามารถที่จะตอบสนองความต้องการของชุมชนแถวนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานดึก หรือคนที่มาเที่ยว”

“สีลม เอจมีการกำหนดเวลาเปิด-ปิดที่แตกต่างจากห้างสรรพสินค้า โดยเปิดตั้งแต่ 11.00-24.00 น. เพราะฉะนั้นเรามี midnight sale everyday ผมว่าเป็นสิ่งใหม่ที่เราอยากจะทดลองว่า แล้วจริง ๆ มีกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจและตอบไลฟ์สไตล์ตรงนี้มากน้อยแค่ไหน”

อีกส่วนหนึ่งคือโมเดล “O2O2O-online to offline to online” สมัยก่อนจะอยู่แค่ O2O-online to offline แต่วันนี้โลกวิวัฒน์ไปเยอะ ต้องกลับสู่ O2O2O อีก

“ช่วงโควิดมีหลายคนทำขนมทำเบเกอรี่ได้ แล้วก็เปิดร้านออนไลน์เริ่มจากครัวเล็ก ๆ ทำส่งลูกค้าไม่กี่ราย ขยับขยายทำเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน การขายออนไลน์มีลูกค้าที่อยากจะเห็นของอยากทดลอง การมีหน้าร้านออฟไลน์เริ่มเป็นสิ่งจำเป็น ขณะเดียวกันสามารถ generate sale ในออนไลน์ต่อไปด้วยได้ สีลม เอจ จึงเสนอตัวเป็นสเปซที่คนสามารถมาเชื่อมโยงสิ่งที่เราเห็นในออนไลน์กับออฟไลน์แล้วกลับไปออนไลน์ นี่ก็เป็นอีกไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป”

สะดวกล้ำ ๆ “เงินดิจิทัล”

เทรนด์ใหม่ล้ำ ๆ อีกเรื่องคือสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี ล่าสุด “แบงก์ชาติ-ธนาคารแห่งประเทศไทย” ก็ออกมาทำสกุลเงินบาทดิจิทัล ที่สีลม เอจมีการทุ่มเทงบประมาณหลักร้อยล้านบาทไปกับเทคโนโลยีเพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่จะสามารถใช้เงินดิจิทัลทุกสกุล โดยระบบหลังบ้านดีไซน์รองรับในเรื่องของ cashless society เต็มรูปแบบ

“โครงการนี้ผมมองว่าจะเป็น opportunity ให้กับดาวรุ่งหรือผู้เล่นหน้าใหม่ที่มีศักยภาพ มี potential แต่อาจจะยังขาดประสบการณ์ ขาดสนามที่จะได้ฝึกฝน ที่แห่งนี้จะเป็น Rookie Paradise อย่างหนึ่งในการที่เราจะได้มาทดลองและมาเจอเพื่อนใหม่ ๆ ที่มีความคล้ายคลึงกัน

มีการส่งเสริมซึ่งกันและกัน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เป็นการ create business opportunity ให้กับเรา เป็นสิ่งที่จะเชื่อมโยงกับทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นโลกอนาคตหรือโลกปัจจุบัน เป็นที่ที่เราจะมาแบ่งปันความเหมือน เราอาจจะคิดไปข้างหน้าเหมือนกันแต่อาจจะเชี่ยวชาญแตกต่างกัน แต่เราสามารถที่จะมาทำงานผสมผสานเข้าด้วยกัน”

“สีลม เอจ” ถูกออกแบบให้เป็นสถานที่ที่เราจะสามารถล้มแล้วลุกได้ เป็นสถานที่สำหรับคนตัวเล็กที่สามารถจะได้ทดลองและก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดได้ เป็นสังคมแซนด์บอกซ์แผ่นใหม่ใจกลางเมือง พร้อมต้อนรับทุกท่านในเดือนกันยายนปี 2565