เพอร์เฟค เปิดทางโปรฯกู้ 100% รับมาตรการผ่อนปรน LTV

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เดินหน้าโปรโมชั่นกู้เต็ม 100% หลังแบงก์ชาติผ่อนปรน LTV 100% 

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนคลายมาตรการ LTV-loan to value ชั่วคราว จากเดิมมีเกณฑ์ LTV หรือเกณฑ์ปล่อยกู้ได้ 70-95% จากราคาซื้อขายในสัญญา ผ่อนปรนเกณฑ์ LTV เป็น 100% มีผลถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 เพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและพยุงการจ้างงานในเซ็กเตอร์อสังหาริมทรัพย์

ต่อเรื่องนี้ นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปกติช่วงสิ้นปีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีการแข่งขันจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจลูกค้าอยู่แล้ว LTV 100% ถือเป็นเซอร์ไพรส์ในแง่บวก เพราะต้องยอมรับว่าคนไทยมีเงินออมเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยน้อย ส่วนใหญ่จะกู้เต็ม 100% โดยเฉพาะลูกค้ากำลังซื้อตลาดล่าง

“ด้านอัตราดอกเบี้ยของแคมเปญอสังหาฯไม่ว่าจะมีหรือไม่มี LTV ผมเชื่อว่าทุกบริษัทพยายามหาดอกเบี้ยถูก ๆ ให้ลูกค้าอยู่แล้ว เพราะดอกเบี้ยเป็นต้นทุนหนึ่งของลูกค้า ในสถานการณ์โควิดที่กำลังซื้ออ่อนตัว แพ็กเกจอยู่ฟรี 2-3 ปี เป็นแคมเปญที่ตรงใจลูกค้า”

สำหรับเพอร์เฟคปกติเสนอออปชั่นกู้เต็ม 100% อยู่แล้ว เมื่อแบงก์ชาติผ่อนปรน LTV 100% ทำให้จัดโปรฯง่ายขึ้น สามารถบอกลูกค้าได้ตรงไปตรงมามากขึ้น จากเดิมบริษัทไม่กล้าโฆษณาเป็นจุดขาย ตอนนี้สามารถสื่อสารตรง ๆ ได้เลย

นายวงศกรณ์กล่าวถึงแผนรีวิวแผนธุรกิจเพื่อรองรับ LTV 100% ด้วยว่า แผนเปิดตัวโครงการใหม่ปี 2564 โครงการไฮไลต์เป็นบ้านเดี่ยวระดับอัลตร้าลักเซอรี่ร่วมทุนกับฮ่องกงแลนด์ บนทำเลกิ่งแก้ว-สุวรรณภูมิ ราคา 50-80 ล้านบาท วางแผนเปิดตัวต้นเดือนธันวาคมนี้ หมายความว่าการเปิดตัวโครงการในปีนี้ยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้

ส่วนปี 2565 บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่เพิ่มอยู่แล้ว เพราะไม่ได้ลงทุนคอนโดมิเนียม 3 ปีติดต่อกัน (2562-2564) เพราะปัญหาคอนโดฯโอเวอร์ซัพพลายในกลุ่มราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท แต่ในช่วงครึ่งปีแรกคงยังไม่มีการเปิดตัวคอนโดฯแน่นอน ส่วนครึ่งปีหลังก็ต้องรอดูว่าตลาดฟื้นตัวหรือยัง