เดินหน้าต่อเนื่อง! ขนส่งเปิดแอพพลิเคชั่น “TAXI OK” คิดค่าเรียกบริการ 20 บาทเริ่ม 25 ม.ค.นี้

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ TAXI OK เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการที่มีคุณภาพ ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป
 
กำหนดให้รถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ทุกคันทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัย ประกอบด้วย GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ, ปุ่มฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสารเพื่อขอความช่วยเหลือ, กล้องบันทึกภาพในรถ, โป๊ะไฟหลังคาแบบใหม่, เชื่อมต่อข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการแท็กซี่ด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก ผ่านศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) ของเอกชน
 
เพื่อส่งข้อมูลการเดินรถลักษณะ On-line แบบ Realtime ควบคู่กับการยกระดับเพิ่มทางเลือกเข้าถึงบริการรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น TAXI OK สามารถร้องเรียนการให้บริการ ตรวจสอบความถูกต้องของค่าบริการ โดยที่ประชาชนยังสามารถโบกเรียกใช้บริการรถ TAXI OK ได้เหมือนรถแท็กซี่ทั่วไป เพียงสังเกตรถแท็กซี่ที่ใช้โป๊ะไฟบนหลังคาแบบใหม่ ที่มีป้ายไฟแสดงสถานะ “ว่าง” เป็นสีเขียวพร้อมให้บริการ
 
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกตั้งเป้าเปิดให้บริการ TAXI OK เต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ในวันที่ 25 มกราคม 2561 ด้วยอัตราค่าโดยสารเท่ากับแท็กซี่ปัจจุบัน และมีค่าบริการเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นครั้งละ 20 บาท
 
นอกจากนี้ กรมยังเปิดโอกาสให้รถแท็กซี่ปัจจุบันร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TAXI OK ได้โดยการติดตั้ง GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ และเข้าเป็นสมาชิกศูนย์บริการสื่อสารฯ และจะได้รับสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์โครงการ TAXI OK ติดหน้ารถ สำหรับเป็นทางเลือกในการใช้บริการของประชาชน
 
โดยมีผู้ขับรถแท็กซี่จากกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์ 18 แห่ง และแท็กซี่ในต่างจังหวัด แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 20,000 คัน โดยอยู่ในระหว่างดำเนินการให้ครบถ้วนตามเงื่อนไข และเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายขึ้นบนพื้นฐานความปลอดภัยของระบบ TAXI OK กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนารูปแบบการเดินทางด้วยรถแท็กซี่แบบพิเศษ หรือ TAXI VIP
 
ซึ่งจะให้บริการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถที่มีสมรรถนะสูง เน้นความสะดวกสบายของห้องโดยสารและสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน ภายใต้การบริหารงานอย่างมีคุณภาพจากผู้ประกอบการขนส่งที่มีความเชี่ยวชาญเป็นมืออาชีพและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งจะเป็นการยกระดับการให้บริการแท็กซี่ไทยสู่มาตรฐานคุณภาพอย่างแท้จริง
 
ดังนั้น กรมพร้อมให้การสนับสนุนจูงใจให้ผู้ขับรถแท็กซี่เข้าร่วมโครงการ ด้วยการสร้างภาคีเครือข่ายลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับผู้ให้บริการระบบสื่อสารและบริษัทประกันภัย เพิ่มทางเลือกและให้ผู้ขับรถแท็กซี่ได้รับสิทธิประโยชน์ เช่น ค่าอุปกรณ์ TAXI OK และค่าบริการสัญญาณอินเตอร์เน็ต หรือส่วนลดค่ากรมธรรม์ กรมการขนส่งทางบกมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะแก้ไขและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการรถแท็กซี่ไทย เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ควบคู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ อย่างมีคุณค่าในสังคม ดูแลผู้โดยสารด้วยความเป็นมิตร คุ้มครองสิทธิซึ่งกันและกัน ป้องกันปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร การไม่เปิดมิเตอร์ ทั้งยังสามารถติดตามพฤติกรรมผู้ขับรถตลอดการให้บริการ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถแท็กซี่อย่างเป็นรูปธรรม