สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อที่ดินอุบลราชธานี มีอะไรบ้าง

สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อที่ดินอุบลราชธานี มีอะไรบ้าง

จังหวัดอุบลราชธานีเป็นจังหวัดที่อยู่โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศ มีประชากรในจังหวัดมากกว่า 1.8 ล้านคน มากเป็นอัน 3 ของประเทศไทย มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ โดยมีเนื้อที่ 15,744 ตารางกิโลเมตร อยู่ติดกับประเทศลาว มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทำให้มีหลายคนสนใจในที่ดินอุบลราชธานี

ในปัจจุบัน ที่ดินอุบลราชธานี กำลังปรับราคาขึ้นเรื่อย ๆ จากการขยายเมือง การขยายฐานเศรษฐกิจ มีกิจการหลายอย่างค่อย ๆ เติบโตมากขึ้น ทำให้มีการขายที่ดินอุบลให้กับนักธุรกิจหลายรายทั้งเพื่อประโยชน์ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และประกอบกิจการ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับที่ดินอุบลราชธานีว่ามีความน่าสนใจอย่างไร ทำเลไหนน่าลงทุน

ที่ดินอุบลราชธานี ดีอย่างไร เหมาะกับใครบ้าง

สำหรับผู้ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวโซนอีสาน คงไม่พลาดที่จะแวะมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติผาแต้ม แหล่งชมแสงแรกของประเทศ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ทำให้ย่านนี้มีความเจริญและมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และกระแสการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจนี้ ทำให้ที่ดินอุบลกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยข้อดีของการซื้อที่ดินอุบลราชธานี มีดังนี้

  • ทำเลมีศักยภาพ สามารถทำพื้นที่เกษตรกรรม อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจ ตลอดจนขายที่ดินอุบลเพื่อเก็งกำไรในอนาคตทั้งโซนริมแม่น้ำมูล และโซนที่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่อยู่รายล้อมบริเวณ
  • การเดินทางสะดวก จังหวัดอุบลราชธานีอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 629 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ ประมาณ 7-10 ชั่วโมง มีรถโดยสารสาธารณะ ทั้งบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด และบริษัท ขนส่ง จำกัด กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี (ผ่านศรีสะเกษ-สุรินทร์-บุรีรัมย์-นครราชสีมา) สามารถเดินทางโดยรถไฟ (อำเภอวารินชำราบ) และยังมีเครื่องบินให้บริการหลายสาย ไม่ว่าจะเป็นการบินไทย นกแอร์ หรือแอร์เอเชีย โดยใช้เวลาบินจากกรุงเทพฯ เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น
  • สำหรับคนไม่มีรถยนต์ ก็สามารถเดินทางด้วยรถสาธารณะได้ การคมนาคมภายในตัวเมืองอุบลราชธานี มีรถโดยสายสาธารณะมากมาย เช่น รถสองแถวและรถเมล์ที่มีถึง 13 สาย เชื่อมต่อระหว่างเมือง สามารถเดินทางไกลไปยังเมืองสำคัญใกล้เคียงอย่างนครราชสีมา ขอนแก่น และเมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยา
  • มีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังระดับประเทศอย่างอุทยานแห่งชาติผาแต้ม แหล่งสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มาภาพเขียนอายุกว่า 3,000 ปี ทำให้การเลือกที่ดินอุบลราชธานีย่านนี้เหมาะกับการรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต นอกจากนี้ยังมีสถานท่องเที่ยวอีกมากมาย เช่น ผาชะนะได, สามพันโบก, แก่งตะนะ, สวนสัตว์อุบลราชธานี, ศูนย์ศิลปาชีพอุบลราชธานี, ชุมชนทรายมูลแหล่งผลิตฆ้องทองเหลือง และปราสาทบ้านเบ็ญ เป็นต้น
  • ห้างสรรพสินค้าและแหล่งช้อปปิ้งพร้อมให้จับจ่ายใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นห้างเซ็นทรัลพลาซ่า อุบลราชธานี, ตลาดโต้รุ่งราชบุตร, ตลาดใหญ่ริมแม่น้ำมูล, ตลาดช่องเม็ก ตลอดจนถนนคนเดินเขมราฐ แหล่งช็อปปิ้งสินค้าและอาหารราคาถูกที่พร้อมตอบโจทย์คนทุกเพศทุกวัย
  • มีร้านอาหารและคาเฟ่บรรยากาศดี อาหารอร่อยให้เลือกมากมาย เช่น ริคโค่คาเฟ่, The Outside Inn, Peppers Restaurant & Bakery, สบายใจอาหารเวียดนาม, Nadia Pizza และร้านมิชลินอย่าง Agave เป็นต้น
  • สำหรับผู้รักสุขภาพ สามารถวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะชื่อดัง 4 แห่งของอุบลราชธานี เช่น สวนสาธารณะหนองบัว, สวนสาธารณะห้วยม่วง, สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง และอุทยานบึงบัวห้วยวังนอง เป็นต้น
  • โรงพยาบาลครอบคลุมทุกพื้นที่ อยู่อำเภอไหนก็หมดห่วงเรื่องการรักษาพยาบาล เช่น โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, โรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ, โรงพยาบาลวารินชำราบ, โรงพยาบาลร่มเกล้า และโรงพยาบาลอุบลรักษ์ธนบุรี เป็นต้น
  • สถานศึกษามีทุกตำบล จะเลือกที่ดินอุบลย่านไหนก็มีโรงเรียนอยู่ใกล้เคียงเสมอ เช่น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุบลราชธานี, โรงเรียนเขมราฐพิทยาคม, โรงเรียนเชียงแก้วพิทยาคม, โรงเรียนนารีนุกูล, โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช, โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นต้น

การเตรียมตัวก่อนซื้อที่ดินอุบลราชธานีมีขั้นตอนอย่างไร

Advertisment

ด้วยการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ที่ดินอุบลราชธานีกำลังได้รับความนิยมในการถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งเศรษฐกิจใหม่ในโซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ ผู้คน และร้านค้ามากมาย จึงเป็นทำเลดีที่น่าลงทุน โดยการเลือกซื้อที่ดินอุบลราชธานีมีขั้นตอนอะไรบ้างไปดูกัน

  1. เข้าใจในลักษณะเด่นของที่ดินอุบลราชธานี

การเลือกซื้อที่ดินอุบลราชธานีให้ขายได้ราคา ควรศึกษาสภาพพื้นที่ให้ละเอียด เพราะด้านทิศตะวันออกของจังหวัดจะอยู่ติดกับประเทศลาว โดยมีแม่น้ำโขงและเทือกเขาเป็นตัวกั้นพรมแดน อีกทั้งยังมีแม่น้ำมูลไหลผ่านกลางตัวเมือง มีพื้นที่ร้อยละ 86.6 ที่เป็นแหล่งทรัพยากรที่ดึงดูดให้ผู้เข้าเข้ามาอาศัยในพื้นที่มากขึ้นในทุกปี ทำให้มีการทำเกษตรเพิ่มมากขึ้น และซื้อขายที่ดินอุบลกันอย่างต่อเนื่อง

  1. ศึกษาเรื่องภาษีที่ดินอุบลราชธานี

การศึกษาภาษีที่ดินอุบลราชธานีเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะอัตราภาษีที่เจ้าของที่ดินจะต้องชำระเป็นประจำในทุกปี ซึ่งเป็นไปตามอัตราภาษีที่ดินเปล่า ที่จะคำนวณจากราคาประเมินมูลค่าสินทรัพย์และที่ดิน ซึ่งหากมีการปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า ไม่ได้ทำประโยชน์ มากกว่า 3 ปี จะทำให้เสียภาษีเพิ่ม 0.3% ในทุก ๆ 3 ปี

ทำเลที่ดินอุบลราชธานีที่น่าสนใจ

Advertisment

นอกจากต้องดูทำเลและขั้นตอนการซื้อขายที่ดินอุบลราชธานีแล้วยังต้องดูแนวโน้มในอนาคตของที่ดินโซนนั้น ๆ เพราะการพัฒนาความเจริญอย่างต่อเนื่อง ทำให้ที่ดินอุบลราชธานีถูกพัฒนาตามความต้องการ ที่ดินเปล่ากว่า 300 แห่งที่เปิดขาย ไม่ได้มีแค่ทำเลดี แปลงสวย แต่ยังต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า (แม็คโคร, บิ๊กซี, โลตัส) โดยที่ดินอุบลราคาถูกทำเลยอดฮิต 5 อันดับที่น่าจับตามองมีดังนี้

  • ที่ดินโซนเซ็นทรัล อุบลราชธานี-ราชภัฏ-สวนวนารมย์-ในเมือง-เมืองอุบลราชธานี

ที่ดินอุบลราชธานีโซนนี้อยู่ในเขตเมือง ใกล้กับสถานที่ราชการ, ห้างบิ๊กซี, โลตัส, แม็คโคร, ตลาดสดหนองบัว, ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า อุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี, โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช และโรงเรียนสามัคคี เป็นต้น เป็นย่านใกล้กับแม่น้ำมูล และอ่างเก็บน้ำห้วยม่วง ทำให้ช่วยพักผ่อนหย่อนใจ การเดินทางสะดวก และสิ่งบันเทิงมากมายทั้งร้านอาหารและคาเฟ่ เรียกได้ว่าเป็นทำเลสวยใจกลางเมืองที่น่าจับจองมาก

  • ที่ดินโซนหาดคูเดื่อ-ทัพไทย-ท่าวังหิน

หาดคูเดื่ออยู่อย่างจากโซนเซ็นทรัล อุบลออกมาทางฝั่งตะวันตกนิดเดียว โดยที่ดินอุบลราชธานีโซนนี้อยู่ริมแม่น้ำมูล เป็นรูปร่างคล้ายรองเท้าบูต ได้รับการพัฒนาพื้นที่โดยรอบอย่างต่อเนื่องเป็นการขยายเมืองออกมาจากการพัฒนาพื้นที่โซนใจกลางเมืองที่เป็นที่ตั้งของเซ็นทรัล อุบลราชธานี ที่ดินติดแม่น้ำมูลมีความโดดเด่นมาก จนมีธุรกิจเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างธุรกิจขายอาหารที่เกิดขึ้นมากมายตามริมแม่น้ำมูล และยังเป็นพื้นที่ที่ใกล้กับแหล่งชุมชน มีสถานศึกษาสำคัญมากมาย เช่น โรงเรียนบ้านทัพไทย และมหาวิทยาลัยราชธานี เป็นต้น

  • ที่ดินโซนนาเมือง-ดงแสนสุข

โซนนาเมืองและโซนดงแสนสุขอยู่ฝั่งตะวันออกของใจกลางเมืองอุบลราชธานี มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เป็นย่านอุตสาหกรรมอย่างนิคม มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งร้านสะดวกซื้อ, โลตัส ตลาดหนองบัว, โรงเรียนสิริปราชญ์วิทยา, สวนรุกขชาติอุบลวนารมย์ และโรงพยาบาลกองบิน 21 เป็นต้น

  • ที่ดินโซนชยางกูร-ฝั่งห้วยคุ้ม-คลังอาวุธ

โซนชยางกูร, ห้วยคุ้ม จะอยู่ด้านทิศเหนือของตัวเมือง มีห้างแม็คโคร, บิ๊กซี, โลตัส, ตลาดใหม่ดอนกลาง, ตลาดหนองบัว, ตลาดสันติสุข, สวนสาธารณะหนองบัว, โรงเรียนมารีนิรมน, โรงเรียนเตรียมอุดม, โรงพยาบาลมะเร็ง อุบลราชธานี, โรงพยาบาลราชเวชอุบลราชธานี, สวนสัตว์อุบลราชธานี และสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น สามารถใช้ถนนชยางกูร เชื่อมต่อกับถนนเลี่ยงเมืองอุบลราชธานี เพื่อเข้าสู่ถนนสายหลักเมืองอุบลอย่างถนนแจ้งสนิทได้

  • ที่ดินโซนห้วยวังนอง-ปทุม-กุดลาด

ห่างออกมานอกเมืองฝั่งตะวันออกโดยที่ดินอุบลราชธานีย่านนี้อยู่บริเวณห้วยวังนอง สามารถใช้ถนนเลียบคลองชลประทานไปแยกกุดลาดได้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายทั้งร้านสะดวกซื้อและโลตัส อยู่ใกล้กับโรงเรียนปทุมพิทยาคม, โรงเรียนบ้านค้อกุดลาด, โรงเรียนอุบลราชธานีศรีวนาลัย, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, โรงเรียนบ้านปากน้ำ, ตลาดสันติสุขใหม่, อุทยานมัจฉา, ร้านอาหาร และคาเฟ่มากมาย มีถนนตัดใหม่สวยงามเข้าถึงชุมชน

โดยราคาซื้อขายที่ดินอุบลจะมีราคาไม่เกิน 5 ล้าน-15 ล้านบาท สำหรับผู้ซื้อที่ดินอุบลราคาถูกหลังจากประเมินราคากันเรียบร้อยแล้ว ควรติดต่อกับที่ดินของจังหวัด เพื่ออัพเดตราคาล่าสุดอีกครั้ง เพราะการประเมินราคาสูงสุดจะอยู่ที่ 5,500-110,000 บาทต่อตารางวา และราคาประเมินต่ำสุดจะอยู่ที่ 150 บาทต่อตารางวา โดยการคิดค่าธรรมเนียมในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจะใช้ฐานการประเมินตามสูตร ราคาประเมินที่ดิน x เนื้อที่ทั้งหมด = ราคาที่ดิน

สรุป

ที่ดินอุบลราชธานีถูกพัฒนาตามความต้องการ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทุกทำเลไม่ว่าจะเป็นโซนเซ็นทรัลฯ, หาดคูเดื่อ, นาเมือง, ชยางกูร หรือห้วยวังนอง มีผู้ต้องการขายที่ดินจังหวัดหวัดอุบลราชธานีกว่า 300 แห่ง ที่รอให้คุณเป็นเจ้าของสินทรัพย์ ซึ่งสามารถเปรียบเทียบราคาการซื้อขายที่ดินผ่านระบบออนไลน์ เพื่อช่วยให้คุณได้ที่ดินอุบลทำเลดีที่ควรค่าแก่การลงทุน