Plant Factory นวัตกรรมใหม่เพื่อการเกษตร

Plant Factory นวัตกรรมใหม่เพื่อการเกษตร

Plant Factory หรือ “โรงงานผลิตพืช” ทางเลือกใหม่ในการเกษตรกรรมเพื่อยกระดับผลผลิตที่สมบูรณ์และปลอดภัยมากกว่า และยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างผลผลิตนอกฤดูกาล ซึ่งเป็นการส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ลงทุน

ในบทความนี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับ Plant Factory ว่าคืออะไร มีกระบวนการอย่างไรให้สามารถปลูกพืชที่ให้ผลผลิตสมบูรณ์มากกว่าเกษตรกรรมแบบทั่วไป ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง รวมถึงประเภทและข้อดี ข้อจำกัดของ Plant Factory ในการผลิตพืช เผื่อว่ากำลังมีคนที่สนใจจะเริ่มทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรด้วย Plant Factory 

Plant Factory คืออะไร ดีอย่างไรในทางการเกษตร 

Plant Factory มีประโยชน์อะไร? อย่างที่ได้เกริ่นไปในข้างต้นว่าเป็นกระบวนการผลิตพืชที่สามารถให้ผลผลิตที่สมบูรณ์ มีการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ได้มีการคิดค้นพัฒนามาเพื่อใช้ในการเกษตรกรรม

หากจะให้อธิบายว่า Plant Factory คืออะไรนั้น Plant Factory คือ การปลูกพืชในพื้นที่ระบบปิด ซึ่งจะมีการควบคุมอุณหภูมิ สภาพแวดล้อม ปริมาณอากาศและคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหมาะแก่การเพาะปลูก รวมถึงการเพิ่มการเจริญเติบโตของพืช ต่างจากการเกษตรแบบทั่วไปที่ต้องมีการพึ่งพาสภาพอากาศจากธรรมชาติ จึงทำให้พืชบางชนิดเหมาะที่จะปลูกตามฤดูกาลเท่านั้น 

และด้วยอุณหภูมิโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อการเกษตรไม่น้อย

Advertisment

แต่การปลูกพืชด้วยระบบ Plant Factory จะทำให้สามารถลบข้อจำกัดด้านสภาพอากาศไปได้ เกษตรกรสามารถมีผลผลิตได้ตลอดปี 

โรงงานผลิตพืชก็มีหลายประเภทเช่นกัน เราจะมาแจกแจงว่า Plant Factory มีกี่ประเภท

โดย Plant Factory แบ่งประเภทหลัก ๆ เป็น 2 ประเภท ได้แก่ โรงงานผลิตพืชโดยใช้แสงประดิษฐ์ และโรงงานผลิตพืชระบบผสม ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

Plant Factory with Artificial Light

Plant Factory with Artificial Lighting (PFAL) คือ โรงงานผลิตพืชแสงประดิษฐ์ ซึ่งจะใช้หลอดไฟสำหรับปลูกพืช ทดแทนแสงอาทิตย์ในการเพาะปลูก รวมถึงการควบคุมอุณหภูมิ การแลกเปลี่ยนอากาศ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นต้น

Advertisment

โรงงานผลิตพืชแสงประดิษฐ์นี้จะนิยมตั้งอยู่ในเมือง เพื่อรักษาคุณภาพความสดใหม่ของผลผลิต และลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งจากต่างจังหวัดหรือแหล่งเพาะปลูกโดยเฉพาะ

Plant Factory Hybrid System

Plant Factory Hybrid System หรือ โรงงานผลิตพืชระบบผสม ประเภทนี้จะเป็นการใช้แสงประดิษฐ์ร่วมกับแสงอาทิตย์ และมีการแลกเปลี่ยนอากาศจากภายนอกเป็นช่วง ๆ ถือเป็นโรงงานผลิตพืชระบบกึ่งปิด   

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ Plant Factory ประกอบด้วยอะไรบ้าง

Plant Factory ขนาดเล็ก

การปลูกพืชด้วยระบบ Plant Factory จะต้องมีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเพาะปลูก ดังต่อไปนี้

  • หลอดไฟ จัดเตรียมให้เหมาะสมกับชนิดพืชและปริมาณที่ปลูก
  • ฉนวนกันความร้อน ป้องกันอากาศเข้าและไหลออก โดยต้องติดตั้งโดยรอบทั้งเพดานและผนังของห้องเพาะปลูก
  • เครื่องควบคุมสภาพแวดล้อม
  • เครื่องปรับอากาศ
  • พัดลมหมุนเวียนอากาศ
  • เครื่องจ่ายสารละลายธาตุ
  • เครื่องจ่ายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  • ตู้เป่าลมสะอาด และช่องส่งของ

ข้อดี และข้อเสียของ Plant Factory เป็นอย่างไร

 

การปลูกพืชโดยใช้นวัตกรรม Plant Factory มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง เราจะมาจำแนกข้อดีและข้อจำกัดของโรงงานผลิตพืชระบบปิดกัน

ข้อดีของ Plant Factory คือ 

  • สามารถปลูกพืชนอกฤดูกาลได้ เพราะใช้แสงประดิษฐ์และมีการควบคุมอุณหภูมิ จึงไม่จำเป็นให้รอถึงฤดูกาลนั้น ๆ จึงจะปลูกพืชที่ต้องปลูกในฤดูกาลนั้นเท่านั้นได้ เกษตรกรมีผลผลิตได้ทั้งปี 
  • ลดความเสี่ยงที่จะปนเปื้อนเชื้อโรค
  • ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ทำให้ผลผลิตมีความสดใหม่ สะอาด และปลอดภัย
  • ได้ผลผลิตในปริมาณที่คงที่ รวมถึงผลผลิตได้มากกว่าการปลูกด้วยวิธีธรรมชาติ
  • ลดทรัพยากรในการปลูกพืชได้หลายภาคส่วน
  • ได้พืชที่ใกล้เคียงคำว่าสมบูรณ์แบบที่สุด

ในส่วนของข้อเสียของ Plant Factory ข้อเสียอาจเป็นเรื่องข้อจำกัดในการเพาะปลูกมากกว่า ซึ่งการปลูกพืชใน Plant Factory มีข้อจำกัด ดังนี้

ข้อจำกัดของ Plant Factory คือ

  • สามารถปลูกพืชที่มีความสูงไม่เกิน 30-40 เซนติเมตรเท่านั้น จากความห่างของระดับขั้น หากต้องการปลูกพืชที่มีความสูงมากกว่านี้ ก็สามารถทำได้ตามความเหมาะสม
  • ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นเกษตรกรหรือผู้ประกอบการ ควรที่จะคำนึงถึงตลาดของผลผลิตว่าเป็นที่ต้องการหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะได้ผลตอบแทนไม่คุ้มเท่าที่ลงทุน
  • การควบคุมสภาพแวดล้อมอาจดำเนินได้ยาก ในกรณีที่ทำโรงงานผลิตพืชแบบผสม

สรุปเกี่ยวกับ Plant Factory สร้างผลผลิตที่มากกว่าด้วยนวัตกรรม

Plant Factory หรือ โรงงานผลิตพืชที่เป็นนวัตกรรมใหม่ด้านเกษตรกรรม สามารถตั้งโรงปลูกที่ไหนก็ได้เพียงมีพื้นที่ และอุปกรณ์ครบ ไม่ว่าจะเป็น Plant Factory ขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ นอกจากนี้ Plant Factory ยังเป็นทางเลือกในการเพิ่มผลผลิตพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากสามารถเพาะปลูกได้ตลอดปี ไม่ต้องรอให้ถึงฤดูกาล

หากมีแพลนที่จะสร้างผลผลิตทางเกษตรด้วยนวัตกรรม Plant Factory เพื่อนำไปต่อยอดในด้านต่าง ๆ ทั้งค้าขาย เป็นตัวกลางในการส่งผลผลิต หรือแปรรูปสินค้า ติดต่อปรึกษา ขอใบเสนอราคา สร้างแผนธุรกิจ Plant Factory กับ Civic Agrotech ได้ผ่านช่องทาง