ปรับโหมดงานอีเวนต์-กินเจ งดรื่นเริงถวายพระราชกุศล

ปรับโหมดงานอีเวนต์-กินเจ ช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9 ตลอดเดือนตุลาคม ททท.ยันไม่งดเทศกาลกินเจ แต่งดกิจกรรมแห่พระรอบเมือง-ม้าทรง ทั้งภูเก็ต-หาดใหญ่-ตรัง จัดงานน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล

สำนักพระราชวังได้ออกหมายกำหนดการ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 ส่งผลให้งานอีเวนต์และออร์แกไนซ์ตลอดทั้งเดือนตุลาคมนี้ส่วนใหญ่ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการจัดงานแสดงความไว้อาลัยแทน ส่วนงานมหกรรมที่เหลืออยู่ได้งดจัดงานที่เกี่ยวกับการรื่นเริงไปตลอดทั้งเดือน

“อีเวนต์” ปรับรูปแบบน้อมรำลึก

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงเดือนตุลาคมนี้ อีเวนต์หลัก ๆ ที่จะเกิดขึ้น คือ อีเวนต์ร่วมแสดงความไว้อาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 หลัก ๆ มี 2 งานใหญ่ คือ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะจัดนิทรรศการ “แสงจากพ่อ สู่ความยั่งยืน” ตอนเดินตามแสงพ่อ วันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ และงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติครั้งที่ 22 ภายใต้แนวคิด ความทรงจำ จะจัดขึ้นวันที่ 18-29 ตุลาคมนี้

สอดรับกับนายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาคเอกชนร่วมจัดงานน้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 หลากหลายรูปแบบตลอดเดือนตุลาคมนี้ เพียงแต่ว่าไม่ได้จัดงานใหญ่โต เน้นการจัดงานกันเฉพาะภายในองค์กร หน่วยงานเท่านั้น เช่น การตกแต่งพื้นที่ภายในบริษัทสำหรับการน้อมรำลึก การจัดตกแต่งสถานที่ อาคารด้วยต้นดาวเรือง เป็นต้น

“อีเวนต์” ความรู้-สุขภาพจัดต่อ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเข้ามาว่า ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าไบเทคในช่วงเดือนตุลาคมยังมีงานแสดงสินค้าอยู่ โดยส่วนใหญ่เป็นงานเกี่ยวกับสุขภาพ ความงาม และการศึกษา ประมาณ 10 งาน เช่น อินโนเวชั่น ไทยแลนด์ วีค 2017 (5-8 ต.ค.), โฮมเวิร์ค เอ็กซ์โป 2017 (29 ก.ย.-8 ต.ค.), เอเชีย ฟิตเนส คอนเฟอเรนซ์ แอนด์ เอ็กซ์โป 2017 (6-8 ต.ค.) ขณะที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เหลือการจัดงานใหญ่เพียง 2 งาน คือ ไทยแลนด์ วัน สต็อป ช็อปปิ้ง เอ็กซ์โป 2017 (14-22 ต.ค.) กับมหกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูครั้งที่ 10 (16-18 ต.ค.)

สำหรับศูนย์ประชุมสิริกิติ์มี 4 งาน ได้แก่ มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 37 (5-8 ต.ค.), งาน Language Expo Bangkok 2017 (10-12 ต.ค.), งาน Worlddidac Asia 2017 (10-12 ต.ค.) และมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 22 (18-29 ต.ค.) เท่านั้น

เดินหน้างานกินเจภูเก็ต

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ แม้ว่าเทศกาลกินเจจะตรงกับช่วงงานพระบรมศพของรัชกาลที่ 9 แต่ ททท.ยังคงสนับสนุนพื้นที่หลัก ๆ ที่จัดงานเทศกาลกินเจเป็นประจำทุกปีเหมือนเดิม ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติเหมือนเช่นที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์ด้านการใช้จ่ายเงินของกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งต่างประเทศและภายในประเทศที่จะเข้าร่วมงานเทศกาลกินเจที่เหลืออยู่ได้

ด้านนางกนกกฤติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวเสริมว่า งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ปี 2560 “ยังคงจัดงานตามปกติ” ในช่วงวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560 ซึ่งตรงกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยทาง “ชมรมอ๊ามภูเก็ต” มีมติร่วมกันให้งดประดับธงทิวตามที่สาธารณะ และงดพิธีกรรมบางส่วน อาทิ ขบวนแห่พระรอบตัวเมือง คาดมีประชาชนในภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงรวมถึงจากกรุงเทพฯเข้าร่วมกิจกรรม โดยผู้จัดงานมองว่า เป็นโอกาสสำคัญที่ประชาชนจะได้สวดมนต์ ถือศีล สงบจิตใจ พร้อมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย โดยประเพณีกินเจ 19-28 ตุลาคม จะเน้นไหว้พระ สวดมนต์ ทำบุญอุทิศถวายพระราชกุศลรัชกาลที่ 9 งดพิธีแห่พระรอบเมือง ม้าทรง จุดประทัด บันเทิง

งดม้าทรง-แห่พระรอบเมือง

นางอุทัย พัฒนพิชัย วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในปีนี้อ๊าม (ศาลเจ้า) ต่าง ๆ จะงดจัดพิธีแห่พระรอบตัวเมืองภูเก็ต โดยมีม้าทรง เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวมทั้งจะมีการจัดพิธีสวดมนต์เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ 9

นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เทศกาลกินเจอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-28 ตุลาคม 2560 ในปีนี้จะงดกิจกรรมหลักทั้งขบวนแห่พระรอบเมือง เข้าทรงเจ้า จุดประทัด และบันเทิง แต่ยังคงเปิดให้ประชาชนเข้ามาทำบุญ ไหว้พระ สวดมนต์ ขอพร โดยจัดขึ้นบริเวณพื้นที่สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ ถนนศุภสารรังสรรค์ มีร้านอาหารเจเข้าร่วมประมาณ 108 ร้าน และมีศาลเจ้าเข้าร่วมประมาณ 33 ศาลเจ้า

“เทศกาลกินเจทุกปีที่ผ่านมาได้รับความนิยมมากจากชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย มาร่วมกินเจ และชมขบวนแห่พระ ห้องพักโรงแรมจะเต็มหมด และล้นออกสู่โรงแรมรอบนอก รวมถึงในตัวเมืองสงขลามีเงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาทขึ้นไป แต่ในปีนี้ยังประเมินไม่ได้ เพราะฝั่งประเทศมาเลเซียก็มีปัญหาเศรษฐกิจ ค่าเงินริงกิตอ่อนตัว แม้จะเข้ามาเหมือนเดิม แต่กำลังซื้อคงหดตัวลง” นายสุรพลกล่าว

ด้านนายจิรศักดิ์ ทับเที่ยง ประชาสัมพันธ์ศาลเจ้ากิวอ๋องเอี่ย จังหวัดตรัง กล่าวว่า เนื่องจากช่วงเวลาในการจัดงานประเพณีถือศีลกินเจเมืองตรัง (19-28 ตุลาคม 2560) คาบเกี่ยวกับช่วงที่ประชาชนทั้งประเทศอยู่ในระหว่างร่วมไว้อาลัยในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช จึงมีมติให้งดจัดกิจกรรมประเพณีถือศีลกินเจออกไป 1 ปี ทั้งกิจกรรมแห่พระโปรดสาธุชน การเปิดโรงทาน และการจำหน่ายอาหารเจภายในศาลเจ้า แต่จะเปิดให้มีการไหว้พระภายในศาลเจ้าตามปกติ ซึ่งในส่วนของศาลเจ้าอื่น ๆ นั้น ทราบว่ามีการจัดการตามปกติ แต่จะไม่มีกิจกรรมขบวนแห่พระโปรดสาธุชน

เช่นเดียวกับที่จังหวัดมหาสารคาม เทศกาลกินเจปีนี้วิหารเทพมูลนิธิมหาสารคามการกุศลกู้ภัย เต็กก่า จีเสียงเกาะ ในเขตเทศบาลเมืองจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-28 ต.ค. 60 โดยเป็นการจัดกิจกรรมอย่างเรียบง่าย ไม่มีขบวนแห่ม้าทรงหรือกิจกรรมอื่น ๆ มีเพียงกิจกรรมกินเจ สวดมนต์ไหว้พระเท่านั้น

ส่วนมูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์เอ็ง เต็ก ตึ้ง มหาสารคามจัดวันที่ 19-29 ต.ค. 60 ที่ ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย มีการจัดกิจกรรมที่เรียบง่ายให้กินเจฟรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช