เทรนด์ใหม่ บริษัทจีนให้วันลาเพิ่ม 10 วัน ใช้ลาหากรู้สึกไม่มีความสุข

ลาหยุด
Photo: Boe

เทรนด์ใหม่ บริษัทจีนให้วันลาเพิ่ม 10 วัน “unhappy leave” ลาพักได้หากไม่มีความสุข ช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจพนักงาน สร้างสมดุลชีวิตและการทำงาน และเพิ่มผลิตภาพอีกด้วย

วันที่ 23 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามรายงานของ South China Morning Post นายหยู ตงไล่ (Yu Donglai) ผู้ก่อตั้งและประธาน บริษัทค้าปลีก “ปัง ตงไล่” (Pang Dong Lai) ซึ่งเป็นเครือข่ายค้าปลีกในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน พยายามที่จะปรับปรุงขวัญและกำลังใจของพนักงาน และเพื่อบรรลุความสมดุลในชีวิตและการทำงานที่ดีขึ้น จึงได้ประกาศนโยบาย “วันลาหากรู้สึกไม่มีความสุข”

การประกาศนี้เกิดขึ้นในระหว่างงาน China Supermarket Week 2024 ซึ่งเป็นฟอรั่มระยะเวลา 6 วันที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนาของซูเปอร์มาร์เก็ตของจีน

“ผมอยากให้พนักงานทุกคนมีอิสระ และทุกคนย่อมมีช่วงเวลาที่ไม่มีความสุข ดังนั้น ถ้าไม่มีความสุขก็อย่ามาทำงาน” นายหยูกล่าว

เขาเสริมด้วยว่า ฝ่ายบริหารไม่สามารถปฏิเสธหากพนักงานต้องการลาเพราะรู้สึกไม่มีความสุขได้ และการปฏิเสธถือว่าเป็นการละเมิด ที่ผ่านมานายหยูมีความตั้งใจที่จะขจัดวัฒนธรรม ‘เวลาทำงาน ห้ามเล่น’ ในองค์กร

นายหยูให้พนักงานกำหนดแนวทางการพักผ่อนของตนเอง เหตุผลที่บริษัทสนับสนุนเรื่องนี้ ไม่เพียงช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจของพนักงาน และช่วยสร้างความสมดุลในชีวิตและการทำงาน แต่ยังเพิ่มผลิตภาพอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ นายหยูยังกำหนดนโยบายการจ้างงานให้พนักงานทำงานเพียง 7 ชั่วโมงต่อวัน มีวันหยุดสุดสัปดาห์ และมีสิทธิลาหยุดประจำปีได้ 30 ถึง 40 วัน ควบคู่ไปกับวันหยุด 5 วันในช่วงปีใหม่ทางจันทรคติ เขายังได้ริเริ่มใช้ระบบการรับรองระดับงาน โดยประกาศว่า แม้แต่ภารโรงก็สามารถสร้างรายได้สูงถึง 500,000 หยวน (2.6 ล้านบาท) ต่อปี ตราบใดที่ความสามารถทางวิชาชีพไปถึงระดับหนึ่ง

นายหยูเน้นย้ำว่า “เราไม่ได้เน้นการทำกำไรมหาศาล เราต้องการให้พนักงานของเรามีชีวิตที่มีสุขภาพดีและผ่อนคลาย”

นโยบายดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับที่ดีและคำชมเชยมากมาย ผู้ใช้โซเชียลมีเดียได้แสดงการสนับสนุนอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงที่บริษัทนำเสนอ หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า “เจ้านายที่ดี และวัฒนธรรมของบริษัทนี้ควรได้รับการส่งเสริม และเป็นแบบอย่างในการนำไปใช้”

สำหรับ บริษัท “ปัง ตงไล่” มีร้านค้าเพียงปลีก 13 แห่งในเมืองสฺวี่ชาง (Xuchang) และเมืองซินเซียง (Xinxiang) ซึ่งเป็นเมืองชั้นที่สามในมณฑลเหอหนาน แต่ “ปัง ตงไล่” ก็ได้รับการยอมรับทั่วจีนว่าเป็น “ติดท็อบบริษัทในจีน” เนื่องจากการบริการลูกค้าที่มีมาตรฐานสูงตลอดประวัติศาสตร์ 29 ปี

ซูเปอร์มาร์เก็ตของ “ปัง ตงไล่” มีที่ฝากสัตว์เลี้ยงอยู่ที่ทางเข้า พร้อมด้วยน้ำดื่มและอุปกรณ์ทำความเย็นสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีบริการวัดความดันโลหิตลูกค้าฟรี ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ และการบำรุงรักษากระเป๋าถือฟรีอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า นายหยู ตงไล่ ไม่ได้ให้ความสำคัญแต่พนักงานเท่านั้น แต่เขายังแบ่งความรักไปยังเพื่อนมนุษย์ที่เป็นลูกค้าด้วย “เสรีภาพและความรักมีความสำคัญมาก” นายหยูกล่าว