อิมแพ็ค ฟาร์ม ตั้งเป้าหาสินค้าชุมชนกลุ่มใหม่ ๆ ขยายตลาดต่างประเทศ

Impact
พอลล์ กาญจนพาสน์

อิมแพ็ค ฟาร์ม สร้างข่ายเกษตรกรทั่วประเทศ หนุนขยายตลาดต่างประเทศ ตั้งเป้าสร้างรายได้ยั่งยืน เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งแรก ภายในงาน THAIFEX–HOREC Asia

เป็นโครงการเพื่อความยั่งยืน ของ บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน โดย “พอลล์ กาญจนพาสน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อิมแพ็ค ฟาร์ม เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะช่วยสนับสนุนและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยเริ่มต้นจากการรับซื้อผักและผลไม้ตามฤดูกาลจากเครือข่ายเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ในปี 2565 เพื่อนำมาจำหน่ายผ่านเครือข่ายของบริษัทในเครือ และเป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารให้แก่ผู้เข้าใช้บริการภายในศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

“ช่วงที่เริ่มต้นโครงการในปีแรก ต้องเผชิญหลายอุปสรรคพอสมควร ทั้งเรื่องการบริหารจัดการสินค้า ต้องปรับแนวทางกัน เนื่องจากผลผลิตก็เปลี่ยนแปลงตามสภาพอากาศ หรือปัจจัยจากการขนส่ง ที่ต้องเก็บรักษาผัก ผลไม้ให้สดอยู่เสมอ พร้อมเข้าไปสนับสนุนด้านช่องทางการจัดจำหน่าย การสื่อสารทางการตลาดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า”

ขณะเดียวกัน พยายามขยายช่องทางจำหน่ายมากขึ้น ที่ผ่านมาได้เปิดร้านอิมแพ็ค ฟาร์ม สลัด บาร์ บริเวณชั้น 3 ศูนย์อาหารฟู้ดอารีน่า และร้านอีส คาเฟ่ บาย อิมแพ็ค @กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า อาทิ น้ำช่อดอกมะพร้าว แซนด์วิช สลัดเพื่อสุขภาพ อีกทั้งขยายช่องทางจำหน่ายผ่านแอปพลิเคชันสั่งอาหารชั้นนำอย่าง แกร็บ ไลน์แมน และโรบินฮู้ด พร้อมพัฒนาบริการอาหารว่างเพื่อสุขภาพด้วย ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพสอดรับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน

จากความสำเร็จที่เกิดขึ้น ก่อเกิดเป็นแนวคิดขยายความร่วมมือสู่ชุมชนใหม่ ๆ มากขึ้น ในฐานะตัวกลางผู้คัดสรรผลิตภัณฑ์จากชุมชนทั่วประเทศ นำมาจำหน่ายผ่านช่องทางต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 ซึ่งปัจจุบันแบ่งออกเป็น 7 กลุ่มสินค้า ได้แก่ 1.กลุ่มผัก ผลไม้ตามฤดูกาล 2.กลุ่มเครื่องดื่ม 3.กลุ่มข้าว 4.กลุ่มเครื่องแกงสำเร็จรูป 5.บริการอาหารว่าง อิมแพ็ค ฟาร์ม 6.กลุ่มขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ และ 7.กลุ่มผลิตภัณฑ์ประมง

“พอลล์” กล่าวด้วยว่า เป้าหมายหลักของการพัฒนาโครงการเพื่อความยั่งยืน อิมแพ็ค ฟาร์ม คือ การสร้างโอกาส สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน ทั้งการสนับสนุนช่องทางขายและการตลาด ซึ่งตลอด 1 ปีกว่าที่ผ่านมา ช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

“เราจึงมองหาสินค้ากลุ่มใหม่ ๆ จากชุมชนต่าง ๆ พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ และขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนและต่อเนื่องให้แก่ชุมชนต่อไป”

ล่าสุด ได้นำผลิตภัณฑ์ใหม่จากชุมชนภายใต้แบรนด์ อิมแพ็ค ฟาร์ม อาทิ ข้าวกล้องหอมมะลิ กาแฟแคปซูล ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ มาเปิดตัวครั้งแรกภายในงาน “THAIFEX– OREC Asia” เมื่อวันที่ 6-8 มีนาคม 2567 เพื่อขยายตลาดและกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น หวังสร้างรายได้ยั่งยืนให้แก่ชุมชนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ที่นำมาเปิดตัวครั้งนี้ จะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยงทั้งในไทยและต่างประเทศ