เจ้าบ่าวจีนทวงสินสอด ไปยืมมาจัดวิวาห์ 2.5 ล้าน อยู่กิน 33 วัน-เลิก

เจ้าบ่าวจีนทวงสินสอด

ประเด็นร้อนในโซเชียลจีน เมื่องานแต่งงานเหมือนการลงทุน พอเจ๊งแล้ว (แยกทาง) เจ้าบ่าวจีนทวงสินสอด   ขอเงินคืนจากเจ้าสาว

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานกระแสโซเชียลของจีน ที่มีชายหนุ่มคนหนึ่งทำแคมเปญขอคืนเงินสินสอดคืนจากภรรยาที่อยู่กินกันได้เพียง 33 วัน ทั้งที่ชายหนุ่มไปกู้ยืมเงินมาเป็นค่าสินสอดถึง 510,000 หยวน หรือราว 2.5 ล้านบาท

ชายแซ่ โฮ่ว อายุ 25 ปี เป็นชาวมณฑลเหอหนาน ใจกลางของจีน เริ่มโครงการรณรงค์ขอเงินคืนเพียงลำพังตั้งแต่เมื่เดือนก่อน โดยเรียกร้องขอคืน 140,000 หยวน หรือราว 7 แสนบาท ในส่วนที่ไปจ่ายค่างานแต่ง จากที่ไปยืมเงินมา 2.5 ล้านบาท

แม้รัฐบาลจะพยายามควบคุมค่านิยมไม่ให้คนฟุ้งเฟ้อหรูหรา แต่การจัดงานแต่งในจีนยังคงเป็นเรื่องหน้าตาที่บ่าวสาวและครอบครัวมักลงทุน China. Photo: Weibo

นายโฮ่วรู้จักเจ้าสาวแซ่หลี่ ผ่านการแนะนำของแม่สื่อ เมื่อปี 2564 และรู้จักกันเพียง 3 วันก็หมั้นหมาย จากนั้น พ่อแม่และนายโฮ่วต้องไปทำงานช่วงเวลาพิเศษ และหยิบยืมญาติ เพื่อหาเงินมาจัดงานแต่ง

ทั้งสองแต่งงานกันเมื่อปลายเดือนมกราคม แต่ใช้ชีวิตสมรสได้เพียงเดือนเดียว ฝ่ายหญิงก็เก็บข้าวของกลับบ้านไปอยู่กับพ่อแม่ตัวเองที่เขตปี้หยาง มณฑลเหอหนาน หลังจากมีคืนหนึ่งนายโฮ่วผล็อยหลับไป ทำให้สาวหลี่เข้าบ้านไม่ได้ จึงทะเลาะกัน

ต่อมานายโฮ่วไปยื่นคำร้องต่อศาลเขตปี้หยาง ขอหย่าขาดจากภรรยา แต่ถูกปฏิเสธ เพราะฝ่ายหญิงให้การอ้างว่า มีชีวิตสมรสที่มีความสุขดี นายโฮ่วจึงอุทธรณ์ต่อ ศาลนัดอ่านคำตัดสินในเดือนมกราคมปีหน้า

เจ้าบ่าวทำแคมเปญติดรถทวงเงินเจ้าสาว China. Photo: Weibo

ระหว่างนี้นายโฮ่วรณรงค์ขอคืนเงินจากฝ่ายหญิง ด้วยการห้อยป้ายไว้ที่รถ พร้อมใช้เครื่องขยายเสียงวิ่งวนรอบบ้านนางหลี่ เรียกร้องขอให้ฝ่ายหญิงคืนเงินมา

“เราอาศัยอยู่ใกล้กัน แค่ระยะทาง 3 กิโลเมตร ตอนที่เราพบหน้าผ่านแม่สื้อ เราก็รู้สึกดีต่อกัน แล้วก็เลยหมั้นเลย 3 วันหลังพบหน้า” นายโฮ่วกล่าว

ค่าจัดงานแต่งของนายโฮ่วกับสาวหลี่ มีจำนวนสูง เพราะจัดหรูหรากว่างานแต่งทั่วไปในเหอหนาน ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวมณฑลนี้มีรายได้ต่อปีเพียง 22,000 หยวน หรือราว 1 แสนบาท

สินสอดเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ค่าจัดงานแต่งของนายโฮ่วมีราคาสูง เพราะมีทั้งรถยนต์ เงินสด และของหมั้นที่ครอบครัวฝ่ายหญิงเรียกร้อง ทำให้นายโฮ่วต้องไปยืมญาติ ๆ มา 160,000 หยวน หรือราว 8 แสนบาท อีกส่วนมาจากเงินออมของพ่อแม่ และนายโฮ่วเองต้องออกไปรับจ้างทำงานพิเศษ

Single women wear wedding dresses during a matching-making ball with Chinese male billionaires in Beijing December 20, 2009. REUTERS/Song Xiaonan/Handout

“สิ่งที่เราเรียกร้องขอคืนคือเครื่องประดับที่เราซื้อใ้เธอ มีมูลค่า 4 หมื่นหยวน (2 แสนบาท) กับเงินสด 1 แสนหยวน (5 แสนบาท) เท่านั้น” นายโฮ่วกล่าว

เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นประเด็นถกเถียงทางสังคมออนไลน์ของจีนอย่างกว้างขวาง เพราะทุกวันนี้ค่าจัดงานแต่งงานของจีนแพงขึ้นมาก แม้ว่ารัฐบาลพยายามจะพยายามควบคุม โดยเฉพาะในเมืองเล็กและอยู่ห่างไกล เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาการเงินในหลายครอบครัว

“น่าจะมีกรณีตัวอย่างแบบนี้เผยแพร่สู่สังคมอีก เพราะในเหอหนาน ค่าสินสอดมักจะสูกว่า 1 แสนหยวน (5 แสนบาท) จึงกลายเป็นเรื่องปกติที่พ่อแม่ต้องไปหยิบยืมเงินมาให้ลูกชายจัดงานวิวาห์” เป็นความเห็นหน่ึงที่โพสต์ในโซเชียลเว่ยป๋อ

……