สาวเจน Z จีนไม่ถือ ชอบงานที่สุสาน ชีวิตลงตัว เหมือนได้เออร์ลี่รีไทร์

สาวเจน Z

คนรุ่นใหม่ชอบแบบนี้ สาวเจน Z เผยชีวิตที่สมดุลระหว่างการงานกับการใช้เวลาส่วนตัว ทำงานที่สุสาน ไม่เครียด ไม่กดดัน และไม่ต้องเผชิญการเมืองในออฟฟิศ

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์-South China Morning Post รายงานเรื่องราวของสาวจีนที่เป็นไวรัลในโลกออนไลน์ หลังจากสาววัย 22 ปีคนนี้เปิดเผยถึงชีวิตและการทำงานที่สุสานในเขตปกครองตนเองฉงชิ่ง ว่าเป็นทางเลือกที่ลงตัวสำหรับชีวิต แม้คนรุ่นก่อนไม่นิยม

สถานที่ทำงานของสาวถัน

สาวคนนี้นามสกุล หรือแซ่ถัน โพสต์ภาพวิดีโอในโซเชียล ตู้อิน หรือติ๊กต๊อกเวอร์ชั่นจีน เมื่อสัปดาห์ก่อนเผยชีวิตการทำงานที่สงบสุขในแถบภูเขาของเมืองฉงชิ่ง ภาคตะวันตกของจีน

“ฉันจะแสดงให้ดูว่า สิ่งแวดล้อมของการทำงานเป็นผู้ดูแลสุสานสำหรับคนเจน Z นั้นเรียบง่ายและสบายใจ” ถันกล่าว และเผยว่า พักอยู่กับเพื่อนร่วมงานที่หอ โดยมีหมาแมวให้กอด และมีอินเทอร์เน็ตให้ใช้ 

หญิงสาวกล่าวด้วยว่า ชีวิตขณะนี้เหมือนการเกษียณก่อนกำหนด มีช่วงเวลาพักผ่อน ชมวิวทิวทัศน์ และปราศจากการเมืองในออฟฟิศ

ได้นอนกอดแมวชิล ๆ ด้วย

หน้าที่ที่หญิงสาวต้องทำในงานนี้คือ รับลูกค้า ขายหลุมศพ และปัดกวาดทำความสะอาดสุสานแทนญาติของผู้วายชนม์

“เพราะฉันใช้ชีวิตที่นี่ด้วย ฉันเลยปล่อยมุกเรียกตัวเองว่าผู้ดูแลหลุมศพ” ถันกล่าว และว่า “คนสมัยก่อนอาจจะมองว่างานแบบนี้ไม่เป็นมงคล แต่มันเป็นงานที่สงบสุขสำหรับคนรุ่นใหม่ค่ะ”

เงินเดือนที่ได้รับคือ 4,000 หยวน หรือราว 20,000 บาท ทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ จาก 08.30-17.00 น. โดยมีช่วงพักกลางวัน 2 ชั่วโมง

South China Morning Post นำเสนอเรื่องราวของสาวเจน Z

จากตัวเลขสถิติของรัฐบาล รายได้ต่อปีของคนในเมืองฉงชิ่งอยู่ที่ 33,800 หยวน หรือ 168,640 บาท คิดแล้วตกเดือนละ 2,800 หยวน หรือเกือบ 14,000 บาท จึงรับว่าค่าจ้างที่สาวถันได้รับนั้นสูงแล้ว

คลิปวิดีโอที่ถันโพสต์มีคนแชร์เป็นไวรัลและกลายเป็นหัวข้อถกเถียง ถึงการเลือกใช้ชีวิตของคนยุคเจน Z เพราะหลายคนประหลาดใจที่เด็กรุ่นนี้เพิ่งจบมหาวิทยาลัยมาไม่นานจะเลือกทำงานในสุสานที่คนรุ่นก่อนเห็นว่าโชคไม่ดี และเป็นสถานที่ไม่น่าพิสมัย

ที่ออฟฟิศมีอินเทอร์เน็ตใช้ 

แต่มีคนจำนวนมากเห็นด้วยและให้กำลังใจหญิงสาว ซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรมที่ไม่ยึดติดกับงานในรูปแบบเดิม สังคมจีนมองและเรียกความเคลื่อนไหวนี้ว่าถังผิง หมายถึงการต่อต้านการทำงานที่ต้องใช้เวลายาวนาน และความคาดหวังที่เกินจริง

“ฉันชอบงานนี้แนะ เป็นงานธรรมดา ฉันเองก็อยากทำอะไรที่ทำให้ฉันพบความธรรมดา ไม่ต้องไปชิงดีชิงเด่น ไม่ต้องไปพบปะเอาใจผู้คน ฉันพอใจกับชีวิตช่วงนี้มาก และจะทำงานนี้ต่อไป” ถันกล่าว

บรรยากาศดี ๆ ที่สุสาน

ถันจบการศึกษาวิชาเทคโนโลยีและการจัดการงานศพที่มหาวิทยาลัยและเคยมาฝึกงานที่นี่มาก่อน จนเมื่อจบการศึกษาจึงสมัครมาทำงานนี้เลย

ธุรกิจงานศพในจีนขยายตัวมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เพราะประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้น บริษัทวิจัยหัวหลิง รีเสิร์ช ระบุว่าเมื่อปี 2563 ตลาดมีมูลค่าสูงถึง 2.57 แสนล้านหยวน หรือราว 1.2 ล้านล้านบาท

…..