ชีวิตมีขึ้นมีลง อดีตเศรษฐีจีนปิ้งไส้กรอกล้างหนี้ 230 ล้าน ขายริมถนน

ปิ้งไส้กรอกล้างหนี้
news.ifeng.com

“คนเราเกิดมาแต่ตัว ทำไมต้องกลัวเริ่มต้นใหม่” คติประจำใจของหนุ่มใหญ่ชาวจีน ที่เคยเป็นเศรษฐีแล้วล้มละลาย จึงตั้งต้นใหม่ ปิ้งไส้กรอกล้างหนี้ 230 ล้านบาท

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานเรื่องราว นายถัง เจี้ยน วัย 52 ปี ผู้เคยเป็นเศรษฐีเจ้าของภัตตาคาร แต่ต่อมาเผชิญมรสุมการเงินจนล้มละลาย ต้องผันมาย่างไส้กรอกขายริมถนน พร้อมประกาศจะล้างหนี้ 46 ล้านหยวน หรือประมาณ 230 ล้านบาทให้จงได้

เรื่องราวของนายถังกลายเป็นเทรนด์ฮิตในสื่อสังคมออนไลน์ และได้รับเสียงชื่นชมจากชาวจีนจำนวนมากที่สู้ชีวิตด้วยการหาเงินจากการขายไส้กรอกริมถนนในเมืองหางโจว เพื่อใช้หนี้หลายล้านหยวน หลังจากถูกประกาศล้มละลาย

ปิ้งไส้กรอกล้างหนี้
Tang Jian / weibo

นายถังเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เป็นเจ้าของร้านอาหารหลายแห่ง และสร้างความมั่งคั่งตั้งแต่อายุ 36 ปี แต่โชคชะตาพลิกผันเมื่อเริ่มเข้าสู่วงการภูมิทัศน์วิศวกรรมในปี 2548 ยิ่งลงทุนมากก็ยิ่งสูญเสียมาก

ในที่สุด นายถังต้องขายร้านอาหาร บ้าน รถยนต์ แต่ยังใช้หนี้ 6.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 230 ล้านบาทไม่หมด จึงคิดหาทางปลดหนี้ด้วยการขายไส้กรอก

ปิ้งไส้กรอกล้างหนี้

“ไส้กรอกทุกชิ้นยัดไส้ด้วยเนื้อ ไม่มีแป้งปนและปลอดภัย เมื่อเทียบกับไส้กรอกที่ขายตามสวนสนุกหรือตลาดทั่วไป” นายถังกล่าว พร้อมเผยว่า พอเข้าใจว่าทำไมเรื่องราวของตนเองจึงโดนใจผู้คน ทุกคนต่างเผชิญความท้าทายในชีวิตและความยากลำบากถาโถม แต่จะต้องยึดมั่นตั้งมั่นว่าจะไม่มีวันยอมแพ้

“ผมก็ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จึงจะใช้หนี้ได้หมด แต่มุ่งมั่นว่าจะต้องทำให้ได้”

อดีตเศรษฐีอายุน้อยกล่าวว่า “เราจะต้องเรียนรู้ที่จะเผชิญกับความยากลำบากด้วยความสงบและก้าวเดินต่อไปอย่างกล้าหาญ” พร้อมให้กำลงใจคนที่ตกงานหรือสูญเสียคนที่รักให้เข้มแข็งว่า “เราเกิดมามีแต่ตัว ทำไมต้องกลัวการเริ่มต้นใหม่ด้วยล่ะ”

เรื่องราวของถังเป็นพลังให้ชาวโซเชียลนับล้าน หลายคนชื่นชมความไม่ย่อท้อและมองโลกในแง่ดี
ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์คนหนึ่งเขียนว่าถังเป็นผู้ชายจิตใจกล้าหาญและมีความรับผิดชอบ ขอคารวะ
อีกคนหนึ่งเขียนว่าตนนึกไม่ออกเลยว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าต้องหาเงินจ่ายคืนขนาดนั้น อาจจะยืนไม่อยู่เลยก็ได้

….