ทำไม เศรษฐีนีที่รวยสุดในเอเชีย เจอเขย่าทรัพย์สินหายไป 4.7 แสนล้านบาท

เศรษฐีนีที่รวยสุดในเอเชีย

หยาง ฮุ่ยเหยียน  เศรษฐีนีที่รวยสุดในเอเชีย ได้รับผลกระทบจากวิกฤตอสังหาฯ จีน จนทรัพย์สินลดฮวบ หายไปถึง 4.7 แสนล้านบาท

วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผลกระทบจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์จีน ทำให้ หยาง ฮุ่ยเหยียน เศรษฐีนีอันดับ 1 ของเอเชียสูญเสียความร่ำรวยไปมหาศาล ราว 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 473,000 ล้านบาท

ดัชนีความร่ำรวยดังกล่าวจัดทำโดย บลูมเบิร์ก Bloomberg Billionaires Index พบว่า ทรัพย์สินของเศรษฐีนีหยาง จากที่เคยมี 24,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 870,000 ล้านบาท เหลือ 11,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 400,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หยางยังรั้งอันดับผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ตามดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก ทรัพย์สินที่ลดลงทำให้ช่องว่างความรวยระหว่างหยางกับเศรษฐีนีในจีนลดลง

เศรษฐีนีที่รวยสุดในเอเชีย
FILE–Yang Huiyan, attends an alumni conference in Foshan city, Guangdong province, 26 June 2016.

ความร่ำรวยนี้ทิ้งห่าง ฟ่าน หงเว่ย เจ้าของ Hengli Petrochemical ผู้ผลิตเส้นใยเคมีเพียง 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3,400 ล้านบาท

เจ้าของอาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ Country Garden Holdings วัย 41 ปี สืบทอดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดจากพ่อ คือนายหยาง กั๊วะเฉียง ประธานบริษัท เริ่มตั้งบริษัทที่เมืองฝอชาน มณฑลกวางตุ้ง เมื่อปี 1992 (พ.ศ. 2535)

ปีนี้ หุ้นของคันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ สูญเสียมูลค่าไปกว่าครึ่ง เพราะภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศประสบปัญหาราคาบ้านตกต่ำ ความต้องการของผู้ซื้อที่ลดลงและวิกฤตการผิดนัดชำระหนี้ที่ถาโถมผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดบางรายตั้งแต่ปีที่แล้ว

เศรษฐีนีที่รวยสุดในเอเชีย

วิกฤตอสังหาฯ จีนปรากฏชัดและเป็นข่าวระดับโลก ตั้งแต่กรณี Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินมากที่สุดของจีน ผิดนัดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรเมื่อเดือน .. หลังจากขาดสภาพคล่องหลายเดือน

ขณะที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายราย รวมถึง Kaisa และ Shimao Group ก็แสวงหาการคุ้มครองจากเจ้าหนี้เช่นกัน

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอีก ผู้ซื้อบ้านหลายพันคนที่วางเงินดาวน์บ้านไปแล้ว แต่บ้านยังสร้างไม่เสร็จ ขู่ว่าจะหยุดจ่ายค่าจำนอง หากการก่อสร้างเสร็จไม่ทันเวลา

Country Garden ก็เผชิญกับวิกฤตสภาพคล่องที่รุนแรงมากขึ้น นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประกาศเมื่อวันที่ 27 .. ว่าจะขายหุ้นแบบลดราคาลงเกือบร้อยละ 13 เพื่อเสริมสภาพคล่อง 2,830 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 12,274 ล้านบาท เมื่อเทียบกับราคาปิดวันที่ 26 ..

ซึ่งรายได้บางส่วนจะนำไปใช้ชำระหนี้ในต่างประเทศ

นักวิเคราะห์จาก Capital Economics กล่าวว่าการคว่ำบาตรการจำนองเป็นอันตราย 2 เท่าต่อนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และตลาดที่อยู่อาศัย เพราะผู้ดำเนินกิจการที่มีปัญหาการเงินปิดการขายไม่ได้ จึงทิ้งผู้ซื้อบ้านรายใหม่

REUTERS/Tyrone Siu//File Photo

การคว่ำบาตรยังทำให้ธนาคารยิ่งเข้มงวดมากขึ้นเมื่อยื่นจำนองที่อยู่อาศัย ซึ่งอาจทำให้ยอดขายอสังหาริมทรัพย์แย่ลงไปอีก

S&P Global Ratings ประเมินว่าปีนี้ ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจลดลง 1 ใน 3 เพราะการหยุดจำนอง ประชาชนเชื่อว่านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คงจะขายบ้านล่วงหน้าไม่ทันเวลาซึ่งเป็นวิธีที่มักจะทำในการขายบ้านในจีน

นักวิเคราะห์จาก Capital Economics กล่าวว่าหากขายไม่ได้ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ล้มละลายจะมีมากขึ้นซึ่งเป็นอันตรายต่อการเงินและเศรษฐกิจ