วิกฤตเอเวอร์แกรนด์ บีบรัฐบาลจีนยื่นมือปั๊มหัวใจภาคอสังหา ?

วิกฤตเอเวอร์แกรนด์ บีบรัฐบาลจีนยื่นมือปั๊มหัวใจภาคอสังหา ?
REUTERS/Tyrone Siu/File Photo

รัฐบาลจีนอาจอยู่เฉยต่อไปไม่ได้แล้ว หลังวิกฤตหนี้ “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์” ลุกลาม คนจีนหยุดผ่อนหนี้บ้าน ภาคอสังหาริมทรัพย์เข้าสู่ภาวะถดถอย 

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ทางการจีนพบว่าเป็นเรื่องยากขึ้นที่จะเพิกเฉยต่อความวุ่นวายทางการเงินของ “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์” หลังจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทลาออกเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากมีการสอบสวนพบว่าเขามีส่วนในการช่วยโอนเงินทุนจากบริษัทในเครือ ซึ่งทำให้แผนการปรับโครงสร้างหนี้สำหรับพันธบัตรต่างประเทศมูลค่า 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตกอยู่ในความเสี่ยง

การค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อน โดยเมื่อเดือนมีนาคม บริษัทเผยว่าธนาคารได้ยึดเงินฝากจำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์จากบริษัทในเครือที่มีมูลค่าสูงสุดในฮ่องกง คือ “เอเวอร์แกรนด์ พร็อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส”

เจ้าหน้าที่สอบสวนพบว่าเงินดังกล่าวถูกนำไปใช้ค้ำประกันเงินกู้ ซึ่งท้ายที่สุดจะไปอยู่ที่บริษัทแม่

เอเวอร์แกรนด์ได้หาคนมารับไม้ต่อ “สวี่ เจียยิ่น” ซีอีโอบริษัท อย่างรวดเร็ว หลังพบว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องในข้อตกลงของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทยังคงต้องส่งแผนการปรับโครงสร้างหนี้ตามสัญญาระยะยาวแก่เจ้าหนี้ในวันอาทิตย์

เมื่อเดือนพฤษภาคม รอยเตอร์สรายงานข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการให้เจ้าหนี้เปลี่ยนหนี้ของตัวเองเป็นหุ้นในบริษัทในเครือเอเวอร์แกรนด์ อย่างไรก็ตาม ทางเลือกดังกล่าวน่าสนใจน้อยลง เนื่องจากสถานะทางการเงินที่อ่อนแอของบริษัทย่อย

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลกลางจีนปฏิเสธที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือเอเวอร์แกรนด์ โดยเลือกที่จะอยู่เฉย ๆ เป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่บริษัทพยายามทำโครงการขายล่วงหน้า และเดินหน้าโครงการต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้น แม้ว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะให้ผลตรงกันข้ามกับที่ตั้งใจ เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีนกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

ยอดขายอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าลดลง 29% ในช่วงหกเดือนแรกของปี และการก่อสร้างใหม่ก็ลดลงประมาณ 34% ขณะที่ผู้ซื้อทั่วประเทศปฏิเสธที่จะจ่ายเงินให้กับโครงการที่ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ เนื่องจากการก่อสร้างที่หยุดชะงัก ที่มีอยู่ประมาณ 300 โครงการ ในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 50 โครงการที่เป็นของเอเวอร์แกรนด์

ความเชื่อมั่นในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่สูญหายไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงความเสี่ยงทางการเงินและการเมืองที่เพิ่มขึ้นสำหรับจีน เป็น 3 สัญญาณที่ทำให้ทางการจีนกำลังเตรียมแนวทางที่แก้ปัญหาได้โดยตรง โดยการสร้างกองทุนอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กว่าหลายสิบแห่ง ตามข้อมูลจากผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงิน REDD ที่รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวหลายราย