คอมเมนต์โซเชียลจัดเต็ม! หลังกระแสเพลง “ประเทศกูมี” โดนเตือนอาจสุ่มเสี่ยงขัดคำสั่งคสช.

เป็นกระแสพูดถึง และวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียลอย่างหนัก สำหรับกระแสเพลงแร็ปดุเดือด “ประเทศกูมี” ของกลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship หรือ RAD ที่มีเนื้อหาสะท้อนสังคมและการเมืองไทยอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งในมิวสิควีดีโอนั้น มีการจำลองฉากโศกนาฎกรรมเหตุการณ์ 6 ตุลา ก็ยิ่งทำให้เนื้อหาเพลงถูกนำมาเชื่อมโยงมากขึ้น จนทำให้ “ประเทศกูมี” ถูกพูดถึง และจับตามองจากนักฟังเพลง ศิลปิน และผู้ที่สนใจแวดวงการเมืองอย่างมาก
แต่ขณะที่เพลงกำลังทำหน้าที่เดินทางไปสู่ผู้ฟัง กระแสได้ถูกโหมให้ “ประเทศกูมี” ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น เมื่อ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาพูดถึงคลิปเพลงดัง “ประเทศกูมี ” ว่ามีเนื้อหาที่ขัดต่อคำสั่งคสช.หรือไม่ และจะมีการตรวจสอบโดยตำรวจ ปอท. อีกครั้ง พร้อมเตือนคนทำเพลงว่า อย่าทำอะไรที่มันสุ่มเสี่ยงต่อกฏหมายบ้านเมือง เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อตนเองและครอบครัว หากตรวจสอบว่าเป็นการกระทำผิดจริง

เช่นเดียวกับ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ที่ออกมาเผยว่า ทางรัฐบาลนั้นเสียใจ ที่เยาวชนใช้ความสามารถในสายดนตรีเพื่อทำร้ายประเทศ เนื่องจากคลิปเผยแพร่ไปทั่วโลก และมีซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงประเด็นควรเป็นตัวอย่างให้กับเยาวชนนั้น

ล่าสุด เกิดเป็นกระแสโต้กลับของชาวโซเชียล เมื่อบนทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #ประเทศกูมี ขึ้นอันดับหนึ่งด้วยจำนวนกว่า 6 หมื่นทวีต เป็นการหนุนหลังกลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship ที่กล้าลุกขึ้นมาทำเพลงแบบนี้ และมองว่า เพลงดังกล่าวคือการพูดความจริงในสังคม ซึ่งดนตรีคือศิลปะแขนงหนึ่ง เพลงแร็ปก็คือการพูดเรื่องสังคม การเมืองที่เกิดขึ้น และเสรีภาพทางความคิด ที่มนุษย์พึงมี ขณะเดียวกัน แฮชแท็กดังกล่าวก็มีการนำภาพเหตุการณ์ต่างๆ มาล้อเลียน จิกกัดขำๆ พร้อมแฮชแท็กว่า #ประเทศกูมี

อีกทั้งกระแสดังกล่าว ก็ยิ่งทำให้เพลง “ประเทศกูมี” ถูกถูดถึง และเปิดฟังมากขึ้นทุกช่องทางที่มีการปล่อย ส่วนบนยูทูบนั้นยอดวิวแตะที่ 1 ล้านเรียบร้อย