ผมมีล่าม! “ประยุทธ์” ลั่นถึงอังกฤษจะพูดไม่เก่ง แต่ฟังรู้เรื่อง เน้นพูดไทยให้ถูก

Photo by Adam Berry/Getty Images

วันที่ 6 มีนาคม 2563 เวลา 15.10 น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในบางช่วงบางตอนช่วงหนึ่งในรายการ Government Weekly ช่วง PM Talk ทางเพจไทยคู่ฟ้า ชี้แจงถึงว่ากรณีมีการกล่าวว่าต่างประเทศไม่ยอมรับรัฐบาลของตน

โดยนายกรัฐมนนตรี ระบุว่า ที่บอกว่าต่างประเทศไม่คบกับตน ไม่ยอมเจอตน เกลียดชังนั้น ไม่จริงแต่อย่างใด 6 ปีที่ผ่านมา ตนไปต่างประเทศทั้งหมด 26 ครั้ง ถึงแม้จะพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง แต่ฟังรู้เรื่องเพราะมีล่าม คนที่พูดเก่ง ๆ ยังพูดหลุดเหมือนกัน และปกติการไปต่างประเทศ ในหลายประเทศต่างใช้ล่ามด้วยกันทั้งสิ้น อาทิ ญี่ปุ่นก็ไม่เคยพูดภาษาอังกฤษในที่ประชุมเลยเช่นกัน และมีอีกหลายประเทศ แล้วมีจำเป็นอย่างไรที่จะต้องพูดภาษาอังกฤษกับเขาด้วย ในเมื่อเรามีล่ามอยู่ แล้วมันแปลได้ทุกคำ

ข้อสำคัญคือคุณพูดภาษาไทยให้ถูกแล้วกัน บางครั้งพูดกับเขาไม่รู้เรื่องก็แปลไม่ได้ หรือบางคนไม่รู้ใคร บอกให้ล่ามแปลไปเลยเพราะไม่รู้เรื่อง ให้ล่ามจัดการไป แต่ตนไม่ใช่แบบนั้น ตนฟังรู้เรื่อง อันไหนที่ยากหน่อยล่ามเขาก็แปลให้ แล้วตนก็พูดตอบภาษาไทย เขาก็แปลตอบโต้กัน

มาตรการตรวจคัดกรองผู้เดินทาง และ “ผีน้อย” จากประเทศกลุ่มเสี่ยง

Government Weekly EP.30📹#ไทยคู่ฟ้า ฟังกันชัด ๆ มาตรการตรวจคัดกรองผู้เดินทาง และ “ผีน้อย” จากประเทศกลุ่มเสี่ยง และอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจกับนายกรัฐมนตรี#ร่วมรับผิดชอบต่อสังคม——————-👍Website : www.thaigov.go.th👍Facebook : ไทยคู่ฟ้า👍Twitter : ไทยคู่ฟ้า👍YouTube : ไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล👍LINE : ไทยคู่ฟ้า (@thaigov)


โพสต์โดย ไทยคู่ฟ้า เมื่อ วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2020