นายอำเภอเชียงใหม่ เรียกสอบปากคำ ‘ฌอน’ ชี้ ผิดพ.ร.บ.เรี่ยไร มีโทษ!

ฌอน บูรณะหิรัญ
ภาพ : Facebook - Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทำหนังสือชี้แจงต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องการรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือการดับไฟป่าในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ ของ ฌอน บูรณะหิรัญ นักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดังในออนไลน์ ตามรายงานของข่าวสด 

ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์กรณี ฌอน บูรณะหิรัญ เปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 จนถึง วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นเงิน 875,741.50 บาท ทางอำเภอเมืองได้ตรวจสอบแล้วว่านายฌอน บูรณะหิรัญ มิได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ แต่อย่างใด

นายสราวุฒิ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ จะทำหนังสือแจ้งนายฌอน บูรณะหิรัญ เพื่อให้เข้ามาให้ปากคำ และชี้แจงรายละเอียดของการรับบริจาคเงินจำนวนดังกล่าว เบื้องต้นพบว่ามีความผิด ไม่ได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไรตามพ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 มีโทษปรับ

ส่วนจะมีความผิดนอกเหนือจากนี้หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับการชี้แจงของนายนายฌอน ซึ่งอาจจะมีประชาชนที่บริจาคเงินให้นายฌอน เห็นว่านำเงินที่รับบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็อาจจะแจ้งความได้ อย่างไรก็ตามคงต้องรอให้นายฌอน เข้ามาให้ปากคำก่อนถึงจะสรุปรายละเอียดได้