นิสิตโอด เงิน กยศ.ไม่เข้าเดือนที่ 2 รัฐขาดสภาพคล่อง

เพจมอกะเสด โพสต์ มีนิสิตแจ้งว่า เงิน กยศ.ไม่เข้ามา 2 เดือนแล้ว ชาวเน็ตโยงรัฐขาดสภาพคล่อง หลังมีข่าวเลื่อนจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ-เบี้ยคนพิการ

วันที่ 11 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊ก “มอกะเสด – Kased Movement” โพสต์ข้อความระบุว่า มีเพื่อน ๆ inbox เข้ามาแจ้งว่าเงินของ กยศ.ยังไม่เข้าเป็นเดือนที่ 2 แล้ว ใครเจอปัญหาเหมือนกันบ้าง นอกจากเบี้ยยังชีพคนชรา คนพิการ นี่ลามมาถึง กยศ.ด้วยหรือยังไงครับ?

หลังจากนั้น มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นว่า ได้รับการโอนเงินจาก กยศ.ล่าช้า เหมือนกัน

 

จากนั้น มีผู้เข้ามาชี้แจงว่า สถานศึกษาต้องส่งเอกสารการกู้ยืมไปให้ธนาคารก่อน กยศ.ค่อยโอนเงินค่าครองชีพของผู้กู้ยืมในเดือนที่ 2 #เป็นเงินคนละก้อน ไม่เกี่ยวกับเงินคนชรา/คนพิการ

 

เมื่อตรวจสอบไปที่เว็บไซต์ของ กยศ. พบข้อมูลระบุว่า การโอนเงินกู้ยืม กรณี “ค่าครองชีพ” โอนเข้าบัญชีของผู้กู้ยืมทุกเดือน ส่วนกรณี ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา โอนเข้าบัญชีของสถานศึกษาโดยตรง

 

โดยการโอนเงินค่าครองชีพ กองทุนจะโอนเงินค่าครองชีพเดือนแรกให้แก่ผู้กู้ยืมภายใน 30 วัน นับจากวันที่สถานศึกษาทำการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลแบบลงทะเบียนผู้กู้ยืมในระบบ e-Studentloan เรียบร้อยแล้ว และสถานศึกษาจะต้องจัดส่งเอกสารการกู้ยืมที่ถูกต้องและครบถ้วนให้ธนาคารโดยเร็ว

หากธนาคารไม่ได้รับเอกสารการกู้ยืมดังกล่าวภายใน 30 วัน กองทุนจะหยุดการโอนเงินค่าครองชีพของผู้กู้ยืมในเดือนที่ 2 เป็นต้นไป

ขณะที่การโอนเงินค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา กองทุนจะโอนเงินให้แก่สถานศึกษาทุกวันที่ 5, 15 และ 25 ของเดือน เมื่อธนาคารตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสาร และตรงกับข้อมูลที่ได้รับจากระบบ e-Studentloan

อย่างไรก็ตาม หลายคนแสดงความเห็นทำนองว่า ปัญหาการโอนเงิน กยศ.ล่าช้า เกี่ยวข้องกับการขาดสภาพคล่องของรัฐบาล

 

 

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำเดือนกันยายน 2563 มีความจำเป็นต้องเลื่อนการจ่ายเงิน

โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้โอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากรายการอื่นมาจ่ายเป็นเงินเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุแล้ว โดยจะเร่งรัดจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวันอังคารที่ 22 กันยายน 2563 นี้