นักศึกษาแพทย์ สุดทน แชร์ประสบการณ์หมอ ที่คณะแพทย์ไม่อยากฟัง

นักศึกษาแพทย์1
Photo : Pixabay

ทวิตเตอร์ดัน #นักศึกษาแพทย์เลว ติดอันดับ บอกเล่าประสบการณ์ นักเรียนแพทย์ ที่คณะแพทย์ไม่อยากฟัง

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ โดยเฉพาะทวิตเตอร์ได้ร่วมติด #นักศึกษาแพทย์เลว จนติดอันดับ หลังเฟซบุ๊ก มาโนช แซ่อื้อ โชคแจ่มใส ตำแหน่งผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ขอเสียงนักศึกษาแพทย์เลว พูดในสิ่งที่คณะแพทย์ไม่อยากฟัง”

ในโพสต์ดังกล่าว ได้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากถึง หลักสูตรและการเรียนการสอนของคณะแพทย์ รวมถึงประสบการณ์จากการเรียนกับอาจารย์ผู้สอน

ประเด็นดังกล่าว ได้ถูกต่อยอดโดย เฟซบุ๊ก นิสิตนักศึกษาแพทย์เพื่อประชาธิปไตย ที่ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีการกล่าวถึงปัญหาและวัฒนธรรมในทางไม่ดี ของโรงเรียนแพทย์ พร้อมประกาศเปิดรับฟังปัญหาต่างๆ ที่ได้พบในโรงเรียนแพทย์

“ในช่วงที่ผ่านมา การพูดถึงปัญหาและวัฒนธรรมเลวๆ ในโรงเรียนแพทย์กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในแฮชแท็ก #นักศึกษาแพทย์เลว บนทวิตเตอร์และเฟสบุค ทางนิสิตนักศึกษาแพทย์เพื่อประชาธิปไตยขออาสาเป็นกระบอกเสียงให้กับนักเรียนแพทย์ผู้ถูกกดขี่ทุกท่านได้มาระบายผ่านทางเรา “DO YOU HEAR นักเรียนแพทย์ SING?” เปิดรับฟังทุกปัญหาและความชั่วร้ายที่คุณพบเห็นในวัฒนธรรมของโรงเรียนแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปของการบอกเล่าประสบการณ์ บทความ ความคิดเห็น ข้อสังเกต หรือจดหมายเปิดผนึก ส่งมาเถอะ เราอยากอ่าน!!!!”

ทั้งนี้ยังระบุว่า คำตอบชิ้นไหนที่น่าสนใจ (ถ้าเป็นไปได้ก็จะลงให้ทุกชิ้นเลย!) ทางนิสิตนักศึกษาแพทย์เพื่อประชาธิปไตยจะขอนำมาเผยแพร่ต่อเพื่อกระจายเสียงของท่านให้ทุกคนได้ยิน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสักวัน “พวกท่านเหล่านั้น” จะได้ยินเสียงของเรา

นักศึกษาแพทย์เลว

โพสต์ข้างต้น ทำให้ขณะที่ ในทวิตเตอร์ ได้เกิด #นักศึกษาแพทย์เลว จนติดเทรนด์อับดับยอดนิยม โดยมีนักศึกษาแพทย์ต่างเข้ามาแสดงความเห็น ทั้งด้านการเรียน และเข้าเวรขณะทำงานที่โรงพยาบาล กันเป็นจำนวนมาก