สาวออทิสติก ป.เอก ทุนอียู เตือน ส.ส. หยุดเอาความพิการมาล้อเลียน

ภาพจากทวิตเตอร์ Piangfan Angela Naksukpaiboon

นักเรียนทุน ปริญญาเอก อียู คนเดียวในประเทศไทย จี้ “ส.ส.บางคน” หยุดเอาความพิการมาล้อเลียน ชี้คนพิการทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

วันที่ 10 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ก้อย อรัชพร โภคินภากร โพสต์สตอรี่เป็นภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมข้อความว่า “คนอื่นเขาไม่ใช่แบบท่านนะค้า ที่อยู่บ้าน 14-15 วันเฉยๆ แล้วมีเงินใช้หนะค่า” หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์เรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด

ต่อมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตอบโต้ ก้อย อรัชพร ตอนหนึ่งความว่า “ก้อย อัชราพร คือ..ใคร ดาราหน้าแบ๊ว หรือออทิสติก กันแน่ จึงได้เล่นเป็นแค่ตัวตลก @ตลกหกฉาก และ เธอ… คือ… ใคร… ตกอับหรือไม่ จึงต้องมาโหนพล.อ.ประยุทธ์ดัง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ Piangfan Angela Naksukpaiboon ทวีตข้อความ ดังนี้

ดิฉันเป็นออทิสติก ปัจจุบันเป็นคนออทิสติกที่เป็นคนไทยคนเดียวที่ได้รับทุน ทุนเรียนปริญญาเอก สาขาเเพทยศาสตร์ อยู่ที่สหราชอาณาจักร ทุนจากสหภาพยุโรปนะคะ ดิฉันมั่นใจว่ามีความรู้ ความสามารถเเละประโยชน์มากกว่า ส.ส บางคนคะ กรุณาเลิกเอาความพิการมาล้อเลียนได้เเล้วคะ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังกล่าว ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ก็ได้เคยเป็นตัวแทนประเทศไทยไปงานรับโนเบลสาขาสันติภาพ (Nobel Peace Prize) ในปี 2015 , ฝึกงานที่ Smithsonian Institution, DC ได้ทุนตั้งแต่มัธยมปลายจนถึงปัจจุบัน (ไม่ใช่ทุนรัฐบาลไทยและไม่มีข้อผูกมัด) และอื่นๆอีกมากมาย ไม่ได้จะอวดคะ แต่จะบอกว่าคนพิการทำได้มากกว่าที่คุณคิด

คนพิการสามารถทําได้มากกว่าที่ใครคิด ถ้าเรามีการให้โอกาสคนพิการในด้านการศึกษา เช่นทุนศึกษาต่อต่างประเทศเหมือนคนทั่วไป (ทุนเราเป็นทุนรัฐบาลและมหาวิทยาลัยต่างประเทศแบบไม่มีข้อผูกมัด) จ้างงานคนพิการมากขึ้นและเปลี่ยนทัศนคติในตัวคุณ / stereotypes เกี่ยวกับคนพิการนะคะ

ส่วนตัวบอกเลยว่าเป็นคนที่มีความโชคดีมาก มีสิทธิมากกว่าหลายๆคน เพราะได้รับโอกาสดีๆ (privilege) ฉะนั้นที่เราออกมาพูดครั้งนี้ก็เป็นการใช้สิทธิในความโชคดีตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเราเพื่อเรียกร้องให้ทุกคนออกมาพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสและเรียกร้องสิทธิเพื่อคนพิการกันเหอะ #disabilityinclusion